Dự Án Đầu Tư
Thứ 7, Ngày 20/10/2018, 09:00
Ứng dụng công nghệ thông tin mang lại hiệu quả thiết thực
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/10/2018 | Thái Văn Tiên
Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả trong công tác điều hành, quản lý nhà nước, nhất là trong xử lý hồ sơ hành chính, thành lập doanh nghiệp qua mạng, quản lý thuế, bảo hiểm xã hội... Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trên tất cả các lĩnh vực đang được UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc.

Nâng cấp, đầu tư đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở

Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai đồng bộ liên thông phần mềm “một cửa” điện tử đến 100% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, đơn vị hành chính cấp huyện. Riêng TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An và 31 đơn vị cấp xã thuộc các địa phương này đã được nâng cấp phần mềm từ phiên bản phân tán lên phiên bản tập trung. Từ nay đến cuối năm, tất cả các cơ quan, đơn vị còn lại sẽ được nâng cấp phần mềm từ phiên bản phân tán lên phiên bản tập trung. Còn tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, hệ thống phần cứng, phần mềm được triển khai đầu tư, nâng cấp và đưa vào sử dụng phục vụ hoạt động giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của người dân, doanh nghiệp. Cơ sở dữ liệu về TTHC, quy trình giải quyết TTHC được cán bộ, công chức phụ trách cập nhật, thay đổi kịp thời nhằm bảo đảm quá trình giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, hiệu quả, công khai, minh bạch.
18-10-2018ungdung_cntt(1).jpg 

Cán bộ "một cửa" UBND TX.Bến Cát được trang bị máy tính nhằm giải quyết TTHC cho người dân nhanh chóng và hiệu quả hơn

Theo ghi nhận chung, ngành công thương đã hoàn thành và đưa vào vận hành phần mềm "Cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật dùng chung ngành công thương tại trang thông tin của sở". Hiện tại, Sở Công thương đang đề nghị đơn vị tư vấn hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng dự án cơ sở dữ liệu ngành công thương tỉnh Bình Dương tích hợp với cơ sở dữ liệu của tỉnh và Bộ Công thương. Cùng với dự án này, tỉnh đã triển khai xây dựng các dự án ứng dụng CNTT khác gồm các dự án, như: Xây dựng hệ thống thông tin địa lý và các phần mềm chuyên ngành xây dựng giai đoạn 2 nhằm phục vụ công tác quản lý quy hoạch và hạ tầng đô thị cho 9 đơn vị hành chính cấp huyện; dự án nâng cấp phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên tỉnh tỉnh; dự án số hóa tài liệu lưu trữ từ nguồn vốn sự nghiệp; dự án xây dựng phần mềm quản lý thi đua, khen thưởng tỉnh… Tất cả những dự án này đều góp phần phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập của tỉnh.

Hạ tầng kỹ thuật tại UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh cũng đã được đầu tư, nâng cấp theo dự án "Bổ sung trang thiết bị CNTT, điện tử phục vụ mô hình một cửa hiện đại tại UBND cấp huyện, cấp xã". Cụ thể, tại UBND phường Lái Thiêu (TX.Thuận An), sau khi bổ sung các thiết bị CNTT phục vụ bộ phận "một cửa" đã tạo nhiều thuận lợi cho cả cán bộ xử lý hồ sơ và người dân. Còn tại huyện Phú Giáo cũng đã triển khai ứng dụng CNTT vào hoạt động của cơ quan hành chính, như hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong các hoạt động của cơ quan hành chính ở tất cả các cơ quan chuyên môn trực thuộc với 226 TTHC thuộc 30 lĩnh vực liên quan.

Hiệu quả thiết thực

Hiệu quả từ việc ứng dụng CNTT không chỉ tạo ra sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp mà còn làm lợi chi phí bưu chính, tiết kiệm hàng trăm tấn giấy mỗi tháng cho các cơ quan Nhà nước. Con số luân chuyển trên 500.000 văn bản điện tử mỗi năm trên phần mềm văn bản đã cho thấy điều đó. Tại nhiều sở, ngành, việc ứng dụng CNTT đã trở thành việc làm hàng ngày. Nhiều văn phòng trở thành văn phòng điện tử như Văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Sở Công thương, Văn phòng Sở Kế hoạch - Đầu tư, Văn phòng Sở Nội vụ... Tính đến nay, toàn tỉnh đã triển khai 323 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Trang thông tin hành chính công của tỉnh. Số lượng hồ sơ giải quyết trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 đã đạt con số trên 10.000 hồ sơ. Trong đó, nhiều thủ tục được người dân, doanh nghiệp quan tâm đăng ký trực tuyến là cấp phiếu lý lịch tư pháp thuộc Sở Tư pháp, đăng ký thành lập doanh nghiệp thuộc Sở Kế hoạch - Đầu tư.

Từ việc ứng dụng CNTT, tại Trung tâm Hành chính công, việc tra cứu TTHC của cá nhân, tổ chức được nhanh chóng, chính xác, hiệu quả nhờ phần mềm tra cứu TTHC được xây dựng, thiết kế đồng bộ, thống nhất. Cùng với đó là phần mềm đánh giá cán bộ, công chức được xây dựng trên cơ sở phù hợp với nội dung, yêu cầu trong thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước do Bộ Nội vụ ban hành, bảo đảm đến năm 2020 tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 80% trở lên. Phần mềm đánh giá được thiết kế, cài đặt trước các máy tính bảng ở mỗi quầy giao dịch của các sở, ban, ngành để sau khi giao dịch TTHC người dân, tổ chức có thể tham gia đánh giá mức độ hài lòng đối với công chức tiếp nhận TTHC. Hiện nay, phần mềm đánh giá cán bộ, công chức được triển khai thí điểm tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của 9 huyện, thị, thành phố. Điều này càng thể hiện rõ tính hiệu quả của CNTT khi được triển khai đồng bộ.

Phát huy kết quả đạt được, từ nay đến cuối năm 2018, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện phần mềm một cửa điện tử, trang thông tin hành chính công và phần mềm đánh giá cán bộ, công chức bảo đảm kết nối liên thông 3 cấp và liên thông bộ ngành, ngành dọc và liên thông ngang cùng cấp. Cùng với đó là mở thêm nhiều lớp tập huấn sử dụng chứng thư số cho cán bộ, công chức; tiếp tục thực hiện liên thông, thực hiện cung cấp dịch vụ công trên môi trường mạng mức độ 3, mức độ 4 và việc thực hiện các phần mềm ứng dụng CNTT, kết nối liên thông điện tử và các tiện ích như: Thu phí qua mạng, nhận hồ sơ qua bưu chính và việc cung cấp các phần mềm ứng dụng trên thiết bị di động, mạng xã hội để tạo thêm kênh kết nối, công khai và tuyên truyền cho người dân sử dụng hiệu quả những tiện ích.
​Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

trích "Báo Bình Dương online"


Lượt người xem:  Views:   1906
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật home

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Tin liên quan

Từ khóa

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Dự Án Đầu Tư