Tóm tắt
Nội dung
  
  
Phân loại
  
  
  
  
  
Công bố Kết luận thanh tra của Đoàn Thanh tra theo Quyết định số 142/QĐ-TTrXD ngày 22/5/2024 của Chánh Thanh tra Sở Xây dựngCông bố Kết luận thanh tra của Đoàn Thanh tra theo Quyết định số 142/QĐ-TTrXD ngày 22/5/2024 của Chánh Thanh tra Sở Xây dựng
Kết luận 481/KL-TTrXD ngày 06/11/2024 của Đoàn Thanh tra về Kết quả thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về quy hoạch, kiến trúc và hoạt động đầu tư xây dựng do UBND huyện Bắc Tân Uyên thực hiện và công tác quản lý hoạt động đầu tư xây dựng tại một số dự án do UBND huyện Bắc Tân Uyên làm người quyết định đầu tư, chủ đầu tư.

​Toàn văn kết luận:

Đoàn thanh tra kết luận thanh tra như sau:

 I. Khái quát đặc điểm tình hình tổ chức hoạt động liên quan đến nội dung thanh tra

Huyện Bắc Tân Uyên được thành lập trên cơ sở chia tách huyện Tân Uyên theo Nghị quyết số 136/NQ-CP ngày 29/12/2013 của Chính phủ; có diện tích tự nhiên là 40.087,86 ha. Trên cơ sở khai thác những tiềm năng và lợi thế của huyện về vị trí địa lý, tài nguyên đất, tài nguyên khoáng sản…. UBND huyện luôn quan tâm, chỉ đạo xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo đúng định hướng được phê duyệt. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý theo quy hoạch; công tác thẩm định thiết kế xây dựng, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng; công tác quản lý hoạt động đầu tư xây dựng các dự án; công tác cấp giấy phép xây dựng được triển khai thực hiện cơ bản đảm bảo theo thẩm quyền, đúng quy trình và quy định, các công trình quan trọng được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, việc giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình trực tuyến toàn trình, trực tuyến một phần được thực hiện đảm bảo thời gian quy định; công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn được thực hiện thường xuyên, không có khu dân cư tự phát, khu phân lô bán nền trái phép, tình hình xây dựng được duy trì ổn định và nề nếp.​

II. Kết quả kiểm tra, xác minh

UBND huyện Bắc Tân Uyên có Báo cáo số 165/BC-UBND ngày 29/5/2024 và cung cấp các hồ sơ liên quan giai đoạn từ ngày 01/01/2022 đến 31/12/2023 do UBND huyện Bắc Tân Uyên thực hiện theo đề cương của Đoàn Thanh tra.

Từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/12/2023, UBND  huyện Bắc Tân Uyên đã thực hiện các quy định pháp luật về quy hoạch, kiến trúc (03 hồ sơ); Việc thẩm định thiết kế xây dựng (thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng/thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở); Việc cấp, gia hạn, điều chỉnh, cấp lại, thu hồi giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép xây dựng (639 hồ sơ); Công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn (đã tổ chức kiểm tra 340 trường hợp) ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 34 trường hợp; Công tác quản lý hoạt động đầu tư xây dựng tại một số dự án do UBND huyện Bắc Tân Uyên làm người quyết định đầu tư, chủ đầu tư (69 hồ sơ).  

Đoàn Thanh tra tiến hành chọn ngẫu nhiên một số hồ sơ nêu trên để thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Đồng thời, Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra thực tế để đánh giá kết quả thực hiện. Kết quả như sau:

1. Việc thực hiện các quy định pháp luật về quy hoạch, kiến trúc và hoạt động đầu tư xây dựng do UBND huyện Bắc Tân Uyên thực hiện

1.1. Việc thực hiện các quy định pháp luật về quy hoạch, kiến trúc 

a). Đối với quy hoạch đô thị: tiến hành kiểm tra 03/03 hồ sơ

(1). Kiểm tra hồ sơ: Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu trung tâm huyện Bắc Tân Uyên mở rộng, tỉnh Bình Dương.

- Pháp lý về chủ trương dự án; về quy hoạch xây dựng (phụ lục đính kèm)

  - Đánh giá sự phù hợp về thẩm quyền tổ chức lập quy hoạch: phù hợp theo Điều 51 Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội.

- Lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch xây dựng: phù hợp theo quy định.

- Trình tự lập, phê duyệt quy hoạch: Chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 7 Luật Quy hoạch đô thị. Cụ thể: Tổ chức thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch cùng một thời gian là chưa đúng về trình tự.

- Lấy ý kiến về quy hoạch: phù hợp theo quy định tại Điều 20, 21 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12.

- Hình thức, thời gian lấy ý kiến cơ quan, tổ chức: có tổ chức thực hiện lấy ý kiến, cụ thể tại các Văn bản: 

- Hình thức, thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư: phù hợp theo khoản 4, Điều 21 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12.

- Văn bản ý kiến thống nhất trước khi phê duyệt của Sở Xây dựng, cụ thể tại các Văn bản:

- Đánh giá sự phù hợp quy hoạch cấp trên: Phù hợp theo Đồ án Quy hoạch chung đô thị Tân Thành đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt tại Quyết định số 1367/QĐ-UBND ngày 31/05/2017.

Đánh giá sự phù hợp Quy chuẩn, Tiêu chuẩn có hiệu lực tại thời điểm thẩm định quy hoạch: Phù hợp theo Quy chuẩn QCVN 01:2021 và các tiêu chuẩn tại thời điểm lập đồ án.

- Công bố công khai quy hoạch xây dựng: Thực hiện theo quy định tại Điều 53, 54, 55 Luật quy hoạch đô thị và Điều 40, 41, 42, 43 Luật Xây dựng năm 2014, được sửa đổi bổ sung năm 2020. Việc công bố, công khai quy hoạch được thực hiện bằng các hình thức như: Trưng bày sơ đồ, bản đồ quy hoạch, quyết định phê duyệt quy hoạch, mô hình và cơ sở dữ liệu về quy hoạch tại UBND thị trấn Tân Thành, Trung tâm phục vụ hành chính công huyện và Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện; Đăng tải trên trang thông tin điện tử của UBND huyện.

- Việc tổ chức cắm mốc giới theo quy hoạch xây dựng: Đồ án đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 177/QĐ-UBND ngày 22/01/2016 và được UBND huyện Bắc Tân Uyên phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1330/QĐ-UBND ngày 01/6/2023. Tuy nhiên, chưa được cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện cắm mốc giới theo quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt ngoài thực địa theo quy định tại Điều 57 Luật Quy hoạch đô thị.

- Việc triển khai theo đồ án quy hoạch: hiện quy hoạch chưa được triển khai do chưa có nguồn lực đầu tư.

(2). Kiểm tra hồ sơ: Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu trung tâm hành chính - tái định cư huyện Bắc Tân Uyên.

- Pháp lý về chủ trương dự án; về quy hoạch xây dựng (phụ lục đính kèm).

- Đánh giá sự phù hợp về thẩm quyền tổ chức lập quy hoạch: phù hợp theo Điều 51 Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội.

- Lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch xây dựng: phù hợp theo quy định.

- Trình tự lập, phê duyệt quy hoạch: Chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 7 Luật Quy hoạch đô thị. Cụ thể: Tổ chức thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch cùng một thời gian là chưa đúng về trình tự.

- Lấy ý kiến về quy hoạch: phù hợp theo quy định tại Điều 20, 21 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12.

- Hình thức, thời gian lấy ý kiến cơ quan, tổ chức: có tổ chức thực hiện lấy ý kiến, cụ thể tại các Văn bản:

- Hình thức, thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư: phù hợp theo khoản 4, Điều 21 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12.

- Văn bản ý kiến thống nhất trước khi phê duyệt của Sở Xây dựng, cụ thể tại các Văn bản:

- Đánh giá sự phù hợp quy hoạch cấp trên: Phù hợp theo Đồ án Quy hoạch chung đô thị Tân Thành đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt tại Quyết định số 1367/QĐ-UBND ngày 31/05/2017.

Đánh giá sự phù hợp Quy chuẩn, Tiêu chuẩn có hiệu lực tại thời điểm thẩm định quy hoạch: Phù hợp theo Quy chuẩn QCVN 01:2021 và các tiêu chuẩn tại thời điểm lập đồ án.

- Công bố công khai quy hoạch xây dựng: Thực hiện theo quy định tại Điều 53, 54, 55 Luật quy hoạch đô thị và Điều 40, 41, 42, 43 Luật Xây dựng năm 2014, được sửa đổi bổ sung năm 2020. Việc công bố, công khai quy hoạch được thực hiện bằng các hình thức như: Trưng bày sơ đồ, bản đồ quy hoạch, quyết định phê duyệt quy hoạch, mô hình và cơ sở dữ liệu về quy hoạch tại UBND thị trấn Tân Thành, Trung tâm phục vụ hành chính công huyện và Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện; Đăng tải trên trang thông tin điện tử của UBND huyện.

- Việc tổ chức cắm mốc giới theo quy hoạch xây dựng: đã thực hiện cắm mốc giới theo quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt ngoài thực địa theo quy định tại Quyết định số 118/QĐ-UBND ngày 26/01/2015. Đến ngày 01/6/2023, UBND huyện phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 1328/QĐ-UBND. Theo đồ án điều chỉnh tại Quyết định số 1328/QĐ-UBND không phát sinh mốc giới khác phạm vi đồ án quy hoạch đã được cắm mốc trước đây, do đó không thực hiện cắm mốc lại.

(3). Kiểm tra hồ sơ: Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 chuyển đổi công năng hồ Đá Bàn, huyện Bắc Tân Uyên

- Pháp lý về chủ trương dự án; quy hoạch xây dựng (phụ lục đính kèm).

- Đang tổ chức lập đồ án quy hoạch.

- Đánh giá sự phù hợp về thẩm quyền tổ chức lập quy hoạch: phù hợp theo Điều 14 Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội và thẩm quyền phê duyệt đảm bảo theo Điều 34 Luật xây dựng 2014.

- Lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch xây dựng: phù hợp theo quy định.

- Trình tự lập, phê duyệt quy hoạch: phù hợp theo quy định tại Điều 7 Luật Quy hoạch đô thị

- Lấy ý kiến về quy hoạch: phù hợp theo quy định tại Điều 20, 21 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12.

- Hình thức, thời gian lấy ý kiến cơ quan, tổ chức: có tổ chức thực hiện lấy ý kiến, cụ thể tại các Văn bản

- Hình thức, thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư: phù hợp theo Khoản 4, Điều 21 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12.

- Văn bản ý kiến thống nhất trước khi phê duyệt của Sở Xây dựng, cụ thể tại các Văn bản

- Đánh giá sự phù hợp quy hoạch cấp trên: Phù hợp theo Đồ án Quy hoạch chung đô thị Tân Thành đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt tại Quyết định số 1367/QĐ-UBND ngày 31/05/2017 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng xã Đất Cuốc đã được UBND huyện Bắc Tân Uyên phê duyệt tại Quyết định số 4484/QĐ-UBND ngày 27/12/2019.

Đánh giá sự phù hợp Quy chuẩn, Tiêu chuẩn có hiệu lực tại thời điểm thẩm định quy hoạch: Phù hợp theo Quy chuẩn QCVN 01:2021 và các tiêu chuẩn tại thời điểm lập đồ án.

- Công bố công khai quy hoạch xây dựng: đồ án chưa phê duyệt nên chưa thực hiện công khai quy hoạch xây dựng.

- Tổ chức cắm mốc giới quy hoạch xây dựng: đồ án chưa phê duyệt nên chưa thực hiện tổ chức cắm mốc giới quy hoạch xây dựng.

b). Đối với quy hoạch xây dựng nông thôn tại các xã Bình Mỹ, Tân Lập, Đất Cuốc, Lạc An, Tân Định, Tân Mỹ, Thường Tân

- Quy hoạch chung xã:

+ Thực hiện theo các Quyết định phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch chung các xã: Bình Mỹ, Tân Lập, Đất Cuốc, Hiếu Liêm, Lạc An, Tân Định, Tân Mỹ, Thường Tân  (phụ lục đính kèm).

+ Hình thức, thời gian tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư: phù hợp theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 06/5/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quy hoạch xây dựng; Theo đó UBND xã tổ chức họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong quá trình lập quy hoạch.

+ Hình thức tổ chức công bố quy hoạch: phù hợp theo Điều 40 của Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 quy định.

+ Hình thức tổ chức cắm mốc giới quy hoạch: Theo địa giới hành chính của xã.

- Quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn:

+ Có 03/8 xã có quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn: Quyết định số 2019/QĐ-UBND ngày 01/7/2019, Quyết định số 1282/QĐ-UBND ngày 07/01/2021, Quyết định số 1341/QĐ-UBND ngày 10/5/2019, Quyết định số 1220/QĐ-UBND ngày 24/5/2019.

+ Còn 05/08 xã chưa tổ chức lập quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn: do việc lập quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn thường để triển khai các dự án có thu hồi đất để đầu tư theo quy hoạch chi tiết được duyệt, 05 xã không thu hút được các dự án đầu tư để lập quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn.

1.2. Việc thẩm định thiết kế xây dựng (thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng/thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở); Việc cấp, gia hạn, điều chỉnh, cấp lại, thu hồi giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép xây dựng:

Qua kiểm tra ngẫu nhiên 03/639 hồ sơ, Đoàn thanh tra ghi nhận một số nội dung chưa phù hợp với quy định. Cụ thể như sau:

a). Về trình tự, thủ tục:

(1). Quy trình: được thực hiện theo Quy trình giải quyết thủ tục hành chính (lĩnh vực cấp phép xây dựng) thuộc Bộ tài liệu chuyên môn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 được ban hành kèm theo Quyết định số 2724/QĐ-UBND ngày 22/8/2023 của UBND huyện Bắc Tân Uyên).

Tuy nhiên, thời gian cấp GPXD của Quy trình áp dụng để giải quyết TTHC: chưa theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 102 Luật Xây dựng 2014 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 36 Điều 1 Luật Xây dựng 2020). Cụ thể: Quy định là 20 ngày, thực tế áp dụng là 20 ngày làm việc (theo biên nhận hồ sơ).

(2). Về thành phần hồ sơ: Một số hồ sơ được kiểm tra chưa có sự thống nhất giữa Quy trình (TTHC), Biên nhận hồ sơ (bộ phận 01 cửa) và Hồ sơ cấp phép (lưu trữ).

(3). Về việc thẩm định, nghiệm thu của cơ quan chuyên môn về xây dựng: chưa thực hiện theo quy định, cụ thể: GPXD số 38/GPXD-UBND(QLĐT) ngày 08/3/2024 của UBND huyện Bắc Tân Uyên cấp cho bà Phan Thị Bích Đào (Nhà xưởng chế biến gia công đồ gỗ). (Công trình công nghiệp nhẹ, cấp III thuộc Danh mục công trình có ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng) do UBND huyện Bắc Tân Uyên cấp phép chưa được Cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định là chưa theo quy định tại Điều 58 Luật Xây dựng số 50/2014 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 15 Điều 1 Luật Xây dựng số 62/2020QH14).

b). Về biểu mẫu, nội dung Giấy phép xây dựng; Về nội dung bản vẽ cấp phép xây dựng: cơ bản thực hiện theo quy định.

c). Kết quả kiểm tra thực địa:

- Giấy phép xây dựng số 72/GPXD-UBND(QLĐT) ngày 31/3/2022 do UBND huyện Bắc Tân Uyên cấp cho bà Lâm Thị Kim Thanh (công trình: Nhà kho cho thuê, kho chứa hàng).

- Giấy phép xây dựng số 10/GPXD-UBND ngày 18/01/2023 do UBND huyện Bắc Tân Uyên cấp cho ông Nguyễn Văn Tâm (công trình: Cơ sở sản xuất cơ khí).

Qua kiểm tra, các hạng mục công trình xây dựng cơ bản theo bản vẽ xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

1.3. Công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn:

1.3.1. Công tác quản lý công trình được miễn giấy phép xây dựng

Theo báo cáo số 165/BC-UBND ngày 29/5/2024 của UBND huyện Bắc Tân Uyên Đoàn Thanh tra ghi nhận như sau: Trong năm 2022 và năm 2023, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị (Đội Quản lý trật tự đô thị) phối hợp với các cơ quan có liên quan và UBND các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra đối với 340 công trình, trong đó có 98 công trình xây dựng được miễn giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền quản lý, tỷ lệ kiểm tra đối với các công trình được miễn giấy phép xây dựng là hơn 28%. Qua kiểm tra, các công trình nêu trên đảm bảo theo quy định về đất đai, phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định.

1.3.2. Công tác quản lý trật tự xây dựng đối với công trình phải cấp giấy phép xây dựng

- Đoàn thanh tra, kiểm tra ngẫu nhiên 05/34 hồ sơ đã được UBND huyện Bắc Tân Uyên ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Qua rà soát các hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trên ghi nhận việc kiểm tra, xử lý cơ bản đảm bảo trình tự quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng và xử lý vi phạm trật tự xây dựng, có lưu trữ các tài liệu liên quan. Tuy nhiên, một số hồ sơ trong quá trình xử lý vi phạm hành chính chưa đảm bảo theo quy định tại Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 đã được sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2020; Nghị định số 118/2021/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính; Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 Quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng; Quyết định số 41/2022/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh Bình Dương. Cụ thể:

a). Nội dung, biểu mẫu, thời gian ban hành các văn bản trong một số hồ sơ xử lý vi phạm hành chính 

- Biên bản vi phạm hành chính: lập chưa theo biểu mẫu số MBB01 tại Phụ lục của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ, (05/05 hồ sơ); cụ thể chưa thể hiện khoản 11 của mẫu Biên bản.

- Quyết định xử phạt vi phạm hành chính:

+ Lập chưa theo mẫu biểu số MQĐ02 tại Phụ lục của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP; cụ thể tại khoản 4 Điều 1 của Quyết định XPVPHC có thể hiện nội dung "Tình tiết tăng nặng/giảm nhẹ" (02/05 hồ sơ)nhưng lập chưa đúng theo từng mục của mẫu biểu.

+ Hồ sơ xử phạt thuộc trường hợp tổ chức, cá nhân có quyền giải trình theo Điều 61 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, sửa đổi bởi khoản 30 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2020, trong BBVPHC không có thể hiện nội dung tổ chức vi phạm "thống nhất, không yêu cầu giải trình", để đảm bảo đúng theo quy định: "…Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm xem xét ý kiến giải trình của cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính để ra Quyết định xử phạt trừ trường hợp tổ chức, cá nhân không có yêu cầu giải trình trong thời hạn quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều này…" việc UBND huyện ký ban hành Quyết định xử phạt chỉ trong 04 đến 05 ngày kể từ ngày lập BBVPHC (trước 05 ngày kể từ ngày lập BBVPHC) là vi phạm thời gian thực hiện quyền giải trình của đối tượng vi phạm theo quy định tại Điều 61 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, sửa đổi bởi khoản 30 Điều 1 đã được sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2020 (03/05 hồ sơ).

b). Việc áp dụng quy định của các văn bản quy phạm pháp luật liên quan

Việc xác định hành vi vi phạm chưa đầy đủ, hành vi vi phạm chưa được xử lý triệt để, công trình xây dựng vẫn vi phạm pháp luật về xây dựng. Cụ thể:

- Xác định hành vi vi phạm hành chính đối với 02 hồ sơ: (ông) Đặng Văn Minh, là hành vi "Tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng quy định tại điểm a khoản 7 Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP; (bà) Lê Thị Hái, là hành vi "Tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp, đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới". Tuy nhiên, qua xem xét các hồ sơ có liên quan thì công trình có xây dựng lấn chiếm hành lang thoát hiểm và chỉ giới xây dựng trong Khu dân cư ấp 4 (theo Quyết định số 1690/QĐ-UBND ngày 31/8/2015 về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư ấp 4 (giai đoạn 1), xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương).

- Xác định hành vi vi phạm hành chính đối với 02 hồ sơ: (ông) Trần Hữu Sử và (ông) Nguyễn Công Tư, là hành vi "Tổ chức thi công xây dựng công trình nhà văn phòng (thuộc loại công trình khác) sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới quy định tại điểm b khoản 6 Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP". Tuy nhiên, qua xem xét các hồ sơ có liên quan thì đây là công trình phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng cụ thể: UBND huyện Bắc Tân Uyên có Văn bản số 628/UBND-KTTH ngày 20/3/2019 về việc địa điểm đầu tư của ông Trần Hữu Sử tại xã Bình Mỹ; Văn bản số 1207/UBND-KTTH ngày 07/5/2020 về việc chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện dự án của ông Trần Hữu Sử tại xã Bình Mỹ); Hộ kinh doanh Nguyễn Công Tư có Quyết định Phê duyệt đầu tư xây dựng dự án: Cửa hàng mua bán đồ gỗ, sắt, thép số 01/QĐ-NCT ngày 15/8/2022); công trình xây dựng trên đất không đúng mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai.

c). Công tác công bố bàn giao Quyết định, theo dõi, đôn đốc thực hiện Quyết định và lưu trữ, quản lý hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng: 

Người có thẩm quyền xử phạt chưa ban hành Văn bản thông báo yêu cầu tổ chức, cá nhân vi phạm tự phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm theo quy định tại khoản 2 Điều 81 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ "Hết thời hạn quy định tại khoản 1 Điều này, tổ chức, cá nhân vi phạm không xuất trình giấy phép xây dựng được cấp hoặc giấy phép xây dựng điều chỉnh hoặc thiết kế xây dựng điều chỉnh đã được thẩm định thì người có thẩm quyền xử phạt ra văn bản thông báo yêu cầu tổ chức, cá nhân vi phạm tự phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm" (02/05 hồ sơ).

d. Kết quả kiểm tra thực tế: Qua kiểm tra 03 công trình; hiện trạng công trình xây dựng đã thay đổi so với hiện trạng được ghi nhận tại Quyết định XPVPHC. Chủ đầu tư không chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả, hiện nay các công trình đã xây dựng hoàn thành.

2. Công tác quản lý hoạt động đầu tư xây dựng tại một số dự án do UBND huyện Bắc Tân Uyên làm người quyết định đầu tư, chủ đầu tư.

Qua kiểm tra ngẫu nhiên 05/69 hồ sơ, Đoàn kiểm tra ghi nhận như sau:

2.1. Công trình: Xây dựng mới Trung tâm phục vụ hành chính công huyện Bắc Tân Uyên

Nhìn chung, hồ sơ cơ bản được lập, thẩm định và phê duyệt theo đúng quy định.

a) Về trình tự trình phê duyệt dự án: Thực hiện theo quy định.

b) Về thủ tục phát sinh, điều chỉnh dự án: Không.

c) Về tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng: Công trình đang thi công xây dựng (khối lượng đạt 73%).

2.2. Công trình: Xây dựng khu tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính công an huyện Bắc Tân Uyên (giai đoạn 1):

Nhìn chung, hồ sơ cơ bản được lập, thẩm định và phê duyệt theo đúng quy định.

a) Về trình tự lập, thẩm định, phê duyệt dự án: Thực hiện theo quy định.

b) Về phát sinh, điều chỉnh dự án: Không.

c) Về tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng: Công trình đang thi công xây dựng (khối lượng đạt 97%).

2.3. Công trình: Nâng cấp BTXM đường Tân Bình 50 - nhánh 1, Tân Bình 52 - nhánh 1

2.4. Công trình: Nâng cấp BTXM đường Tân Bình 15, Tân Bình 17, Tân Bình 21

Hồ sơ được lập, thẩm định và phê duyệt tuân thủ theo quy định pháp luật và các trình tự, thủ tục về công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, công tác khảo sát, thiết kế xây dựng. Tuy nhiên, còn tồn tại nội dung cụ thể như sau: Chưa thực hiện thẩm định an toàn giao thông theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

2.5. Công trình: Nâng cấp BTN tuyến đường giao thông giáp đường Tân Thành 62 đến đường Tân Thành 1

Hồ sơ được lập, thẩm định và phê duyệt tuân thủ theo quy định pháp luật và các trình tự, thủ tục về công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, công tác khảo sát, thiết kế xây dựng. Tuy nhiên, còn một nội dung còn tồn tại cụ thể như sau:

- Chưa thực hiện thẩm định an toàn giao thông theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

- Chưa thực hiện thoả thuận với Sở Giao thông vận tải về điểm kết nối vào đường DT 746 (về cao độ, mặt cắt của đường ĐT.746 sẽ mở rộng).

- Kết quả kiểm tra thực tế: Đoạn lý trình từ Km0+542 đến Km0+823 dài khoảng 281m, đã thi công hoàn thành, kích thước bề rộng mặt đường đúng thiết kế được duyệt, đã tái lập nhựa và hoàn chỉnh hệ thống thoát nước. Đoạn lý trình còn lại khoảng 542m chưa triển khai thi công.

III. Kết luận

1. Việc thực hiện các quy định pháp luật về quy hoạch, kiến trúc và hoạt động đầu tư xây dựng do UBND huyện Bắc Tân Uyên thực hiện

1.1. Việc thực hiện các quy định pháp luật về quy hoạch, kiến trúc:

a). Đối với quy hoạch đô thị

Nhìn chung, các hồ sơ quy hoạch được tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt đảm bảo tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng, công tác lấy ý kiến về quy hoạch, tổ chức công bố công khai đồ án quy hoạch được thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên, còn một số hạn chế cụ thể như sau:

- Trình tự lập, phê duyệt quy hoạch chưa phù hợp theo Điều 7 Luật Quy hoạch đô thị. Cụ thể: việc tổ chức thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch cùng một thời gian là chưa đúng về trình tự.

- Việc tổ chức cắm mốc giới theo quy hoạch ngoài thực địa chưa được triển khai sau khi quy hoạch được phê duyệt là chưa phù hợp theo Điều 57 Luật Quy hoạch đô thị. Cụ thể: Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu trung tâm huyện Bắc Tân Uyên mở rộng, tỉnh Bình Dương.

- Việc triển khai theo đồ án quy hoạch: hiện quy hoạch chưa được triển khai do chưa có nguồn lực đầu tư. Cụ thể: Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu trung tâm huyện Bắc Tân Uyên mở rộng, tỉnh Bình Dương.

b). Đối với quy hoạch xây dựng nông thôn

UBND huyện Bắc Tân Uyên đã quan tâm, kịp thời chỉ đạo việc lập, phê duyệt quy hoạch chung các xã để thay thế cho quy hoạch xây dựng nông thôn mới các xã đã không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế địa phương và quy định hiện hành về quy hoạch xây dựng. Công tác lập, phê duyệt quy hoạch chung các xã được triển khai đúng quy định, nội dung đảm bảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng. Tuy nhiên, còn một số hạn chế cụ thể như sau:

- Sau khi quy hoạch chung xã được phê duyệt, UBND các xã chưa lập Kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng (gồm các công việc: cắm mốc giới theo quy hoạch được duyệt, tổ chức lập quy hoạch khu trung tâm xã và điểm dân cư nông thôn, lập danh mục dự án ưu tiên đầu tư theo quy hoạch được duyệt) là chưa phù hợp theo quy định tại Điều 29 và Điểm c, khoản 4 Điều 44 Luật Xây dựng.

- Việc không lập Kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng có thể dẫn đến thiếu nguồn lực đầu tư xây dựng theo quy hoạch, phát sinh tình trạng "quy hoạch treo", đầu tư xây dựng không phù hợp quy hoạch xây dựng, đầu tư công không hiệu quả về kinh tế.

1.2. Việc thẩm định thiết kế xây dựng (thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng/thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở); Việc cấp, gia hạn, điều chỉnh, cấp lại, thu hồi giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép xây dựng

Qua kiểm tra hồ sơ pháp lý của việc thực hiện trình tự, thủ tục và các hồ sơ liên quan đến công tác thẩm định thiết kế xây dựng; Việc cấp, gia hạn, điều chỉnh, cấp lại, thu hồi giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép xây dựng, Đoàn thanh tra ghi nhận UBND huyện Bắc Tân Uyên đã cơ bản thực hiện các quy trình giải quyết hồ sơ đảm bảo theo quy định của pháp luật; tuy nhiên còn một số tồn tại, thiếu sót cần khắc phục; cụ thể như sau:

a. Về trình tự, thủ tục:

(1). Quy trình: được thực hiện theo Quy trình giải quyết thủ tục hành chính (lĩnh vực cấp phép xây dựng) thuộc Bộ tài liệu chuyên môn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 được ban hành kèm theo Quyết định số 2724/QĐ-UBND ngày 22/8/2023 của UBND huyện Bắc Tân Uyên). Tuy nhiên, thời gian cấp GPXD của Quy trình áp dụng để giải quyết TTHC: chưa đúng theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 102 Luật Xây dựng 2014 (được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 36 Điều 1 Luật Xây dựng 2020). Cụ thể: Quy định là 20 ngày, thực tế áp dụng là 20 ngày làm việc (theo biên nhận hồ sơ).

(2). Về thành phần hồ sơ: các hồ sơ được kiểm tra chưa có sự thống nhất giữa Quy trình (TTHC), Biên nhận hồ sơ (bộ phận 01 cửa) và Hồ sơ cấp phép (lưu trữ).

(3). Về công tác thẩm định, nghiệm thu của cơ quan chuyên môn về xây dựng:

Hồ sơ đã được cấp phép xây dựng nhưng chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định là chưa phù hợp theo quy định tại Điều 58 Luật Xây dựng năm 2014 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 15 Điều 11 Luật Xây dựng năm 2020).

b. Về biểu mẫu, nội dung Giấy phép xây dựng; Về nội dung bản vẽ cấp phép xây dựng: cơ bản thực hiện theo quy định. 

1.3. Công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn

1.3.1. Công tác quản lý công trình được miễn giấy phép xây dựng: UBND huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai thực hiện theo quy định.

1.3.2. Công tác quản lý trật tự xây dựng đối với công trình phải cấp giấy phép xây dựng

- Từ kết quả thanh tra đối với công tác quản lý kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng của UBND huyện Bắc Tân Uyên, nhận thấy UBND huyện Bắc Tân Uyên có chỉ đạo trong việc quản lý, kiểm tra xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, áp dụng các quy định pháp luật trong quá trình xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng để đảm bảo công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng dựng trên địa bàn huyện. 

- Việc xử lý vi phạm hành chính được thực hiện phù hợp với các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên, còn một số hồ sơ trong quá trình xử lý vi phạm hành chính chưa đảm bảo theo quy định tại Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 đã được sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2020; Nghị định số 118/2021/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính; Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 Quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng; Quyết định số 41/2022/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh Bình Dương. Cụ thể:

a). Nội dung, biểu mẫu, thời gian ban hành các văn bản trong một số hồ sơ xử lý vi phạm hành chính: 

- Biên bản vi phạm hành chính: chưa thể hiện khoản 11 theo biểu mẫu số MBB01 tại Phụ lục của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ; chưa thể hiện nội dung tổ chức vi phạm "thống nhất, không yêu cầu giải trình" theo Điều 61 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, sửa đổi bởi khoản 30 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2020.

- Quyết định xử phạt vi phạm hành chính: lập chưa theo biểu mẫu số MQĐ02 tại Phụ lục của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021; cụ thể tại khoản 4 Điều 1 của Quyết định XPVPHC có thể hiện nội dung "Tình tiết tăng nặng/giảm nhẹ"nhưng lập không đúng theo từng mục của biểu mẫu; UBND huyện ban hành Quyết định xử phạt chỉ trong 04 đến 05 ngày kể từ ngày lập BBVPHC (trước 5 ngày kể từ ngày lập BBVPHC) là vi phạm thời gian thực hiện quyền giải trình của đối tượng vi phạm theo quy định tại Điều 61 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, sửa đổi bởi khoản 30 Điều 1 đã được sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2020.

b). Việc áp dụng quy định của các văn bản quy phạm pháp luật liên quan: việc xác định hành vi vi phạm chưa đầy đủ, hành vi vi phạm chưa được xử lý triệt để, công trình xây dựng vẫn vi phạm pháp luật về xây dựng. Cụ thể :

c). Công tác công bố bàn giao Quyết định, theo dõi, đôn đốc thực hiện Quyết định và lưu trữ, quản lý hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng: Người có thẩm quyền xử phạt chưa ban hành Văn bản thông báo yêu cầu tổ chức, cá nhân vi phạm tự phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm theo quy định tại khoản 2 Điều 81 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ.

d). Kết quả kiểm tra thực tế: ghi nhận hiện trạng công trình xây dựng đã thay đổi so với hiện trạng được ghi nhận tại Quyết định XPVPHC. Chủ đầu tư không chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả, hiện nay các công trình đã xây dựng hoàn thành.

2. Công tác quản lý hoạt động đầu tư xây dựng tại một số dự án do UBND huyện Bắc Tân Uyên làm người quyết định đầu tư, chủ đầu tư.

Nhìn chung, hồ sơ được lập, thẩm định và phê duyệt theo quy định. Tuy nhiên, còn tồn tại một số nội dung cụ thể:  

- Chưa thực hiện thẩm định an toàn giao thông theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Cụ thể

- Chưa thực hiện thoả thuận với Sở Giao thông vận tải về điểm kết nối vào đường ĐT.746 (về cao độ, mặt cắt của đường ĐT.746 sẽ mở rộng).

- Đối với công trình: Nâng cấp BTN tuyến đường giao thông giáp đường Tân Thành 62 đến đường Tân Thành 1 còn lại khoảng 542m chưa triển khai thi công. Đề nghị UBND huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục thực hiện theo đúng tiến độ đã được phê duyệt.

IV. Các biện pháp xử lý theo thẩm quyền đã áp dụng: Không có.

V. Kiến nghị biện pháp xử lý.

Đoàn thanh tra yêu cầu UBND huyện Bắc Tân Uyên nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý Nhà nước với những thiếu sót mà Đoàn thanh tra đã nêu. Tổ chức kiểm điểm và xử lý phù hợp đối với cá nhân, tập thể có liên quan trong quá trình thực thi công vụ trong quản lý Nhà nước đối với các nội dung đoàn Thanh tra đã Kết luận. Đồng thời, khắc phục có hiệu quả những hạn chế thiếu sót đối với một số nội dung sau:

1. Việc thực hiện các quy định pháp luật về quy hoạch, kiến trúc và hoạt động đầu tư xây dựng do UBND huyện Bắc Tân Uyên thực hiện

a). Việc thực hiện các quy định pháp luật về quy hoạch, kiến trúc:

- Đối với quy hoạch đô thị

+ Thực hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chưa đảm bảo đúng trình tự theo quy định Điều 7 Luật Quy hoạch đô thị.

+ Việc tổ chức cắm mốc giới theo quy hoạch ngoài thực địa; Việc triển khai theo đồ án quy hoạch phải thực hiện theo quy định.

+ Tổ chức lập quy hoạch đô thị phải chú trọng nội dung kế hoạch ưu tiên đầu tư và nguồn lực thực hiện.

- Đối với quy hoạch xây dựng nông thôn: chỉ đạo các đơn vị liên quan việc lập kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng sau khi quy hoạch được duyệt, UBND các xã lập Kế hoạch tổ chức lập quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn theo quy định tại khoản 3 Điều 29 Luật Xây dựng.

b). Việc thẩm định thiết kế xây dựng (thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng/thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở); Việc cấp, gia hạn, điều chỉnh, cấp lại, thu hồi giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép xây dựng.

- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn kịp thời cập nhật, điều chỉnh, bổ sung các quy định trong công tác cấp giấy phép theo các quy định hiện hành của Luật Xây dựng; Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng; Thông tư số 06/2021/TT-BXD ngày 30/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng cấp công trình xây dựng trong quản lý các hoạt động đầu tư xây dựng; và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

- Thực hiện theo Quy trình giải quyết thủ tục hành chính (lĩnh vực cấp phép xây dựng) thuộc Bộ tài liệu chuyên môn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 được ban hành kèm theo Quyết định số 2724/QĐ-UBND ngày 22/8/2023 của UBND huyện Bắc Tân Uyên).

- Về thành phần hồ sơ: phải có sự thống nhất giữa quy trình và hồ sơ lưu trữ.

- Về công tác thẩm định, nghiệm thu của cơ quan chuyên môn về xây dựng: Thực hiện công tác thẩm định theo quy định tại Điều 58 Luật Xây dựng năm 2014 (được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 15 Điều 1 Luật Xây dựng năm 2020); công tác nghiệm thu thực hiện theo quy định tại khoản 45 Điều 1 Luật Xây dựng năm 2020.

- Đối với Giấy phép xây dựng số 38/GPXD-UBND ngày 08/3/2024 do UBND huyện Bắc Tân Uyên cấp cho bà Phan Thị Bích Đào yêu cầu UBND huyện Bắc Tân Uyên phải tổ chức kiểm tra rà soát trình tự đầu tư xây dựng để thực hiện theo đúng quy định và có báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra Sở Xây dựng.

- Ngoài ra, đối với các nội dung Đoàn Thanh tra đã nêu tại kết luận yêu cầu UBND huyện Bắc Tân Uyên tổ chức rà soát lại các hồ sơ do UBND huyện Bắc Tân Uyên để giải quyết đối với các hồ sơ còn lại chưa được Đoàn Thanh tra kiểm tra và có báo cáo về Thanh tra Sở Xây dựng theo quy định.

c). Công tác quản lý trật tự xây dựng 

- Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, tổ chức trong công tác quản lý trật tự xây dựng theo các quy định hiện hành; tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng theo đúng trình tự quy định tại Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật có liên quan.

- Việc xác định hành vi vi phạm chưa đầy đủ, hành vi vi phạm chưa được xử lý triệt để, công trình xây dựng vẫn vi phạm pháp luật về xây dựng: Khẩn trương rà soát, xác định xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan và khắc phục các sai phạm tồn tại trong việc kiểm tra, xử lý và ban hành các Quyết định xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng chưa phù hợp với quy định pháp luật được nêu tại kết luận thanh tra.

- Tổ chức rà soát, đánh giá tình hình thực hiện, việc chấp hành của tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự xây dựng theo nội dung các Quyết định xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng do UBND huyện Bắc Tân Uyên đã ban hành; trường hợp hết thời hạn yêu cầu mà tổ chức, cá nhân chưa chấp hành thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì phải có thông báo của người có thẩm quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân vi phạm thực hiện tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm. Trường hợp tổ chức, cá nhân đã được cấp hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng thì phải có biên bản kiểm tra ghi nhận sự phù hợp của công trình xây dựng với giấy phép xây dựng được cấp/ điều chỉnh.

- Đối với các hồ sơ do Đoàn Thanh tra kiểm tra nhưng đến nay các tổ chức, cá nhân chưa thực hiện đầy đủ các nội dung của Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Đề nghị UBND huyện Bắc Tân Uyên chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổ chức rà soát, kiểm tra xử lý theo quy định (nếu có) và có báo cáo về Thanh tra Sở Xây dựng.

2. Công tác quản lý hoạt động đầu tư xây dựng tại một số dự án do UBND huyện Bắc Tân Uyên làm người quyết định đầu tư, chủ đầu tư.

Kịp thời cập nhật các quy định trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, công tác khảo sát, thiết kế xây dựng, thi công nghiệm thu, bảo hành và bảo trì công trình xây dựng đối với các công trình xây dựng do UBND cấp huyện làm chủ đầu tư hoặc quyết định đầu tư, cụ thể:

- Liên hệ Sở Giao thông vận tải để hướng dẫn thủ tục thẩm định an toàn giao thông theo quy định và chấp hành xử lý vi phạm hành chính (nếu có). Thực hiện thoả thuận với Sở Giao thông vận tải về điểm kết nối vào đường ĐT. 746 mở rộng.

- Đối với công trình: Nâng cấp BTN tuyến đường giao thông giáp đường Tân Thành 62 đến đường Tân Thành 1 còn lại khoảng 542m chưa triển khai thi công. Đề nghị UBND huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục thực hiện theo đúng tiến độ đã được phê duyệt.

Đề nghị UBND huyện Bắc Tân Uyên khẩn trương rà soát, tổ chức thực hiện khắc phục ngay các tồn tại qua kết quả thanh tra sau khi Đoàn Thanh tra công bố Kết luận thanh tra và có văn bản báo cáo kết quả thực hiện theo Kết luận thanh tra gửi về Thanh tra Sở Xây dựng trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày công bố Kết luận thanh tra theo quy định tại Khoản 3, Điều 22 Nghị định số 33/2015/NĐ-CP ngày 27/03/2015 của Chính phủ quy định việc thực hiện kết luận thanh tra.

Giao Tổ phúc tra chủ trì, phối hợp Đội Thanh tra Chuyên ngành có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện Kết luận Thanh tra.

Trên đây là Kết luận thanh tra theo Quyết định số 142/QĐ-TTrXD ngày 22/5/2024 của Chánh Thanh tra Sở Xây dựng về việc thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về quy hoạch, kiến trúc và hoạt động đầu tư xây dựng do UBND huyện Bắc Tân Uyên thực hiện và công tác quản lý hoạt động đầu tư xây dựng tại một số dự án do UBND huyện Bắc Tân Uyên làm người quyết định đầu tư, chủ đầu tư./.

Nguồn: Thanh tra Sở Xây dựng.​

11/29/2024 10:00 AMĐã ban hànhChuyên ngành xây dựngFalse
Kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luậtKiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 6321/KH-UBND triển khai Kế hoạch số 164-KH/TU ngày 23/8/2024 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Quy định số 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.

Kế hoạch nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị, địa phương; tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy định số 178-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 164-KH/TU ngày 23/8/2024 của Tỉnh ủy nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật.

Theo đó, các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Quy định số 178-QĐ/TW của Bộ Chính trị trong quý IV/2024; lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, phổ biến Quy định 178-QĐ/TW của Bộ Chính trị; nâng cao nhận thức, trách nhiệm về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.

Đồng thời rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương ban hành để đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ đối với các văn bản quy phạm pháp luật có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục bộ trong công tác xây dựng pháp luật.

Giao Sở Tư pháp thực hiện rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật, bảo đảm đồng bộ, thống nhất với Quy định số 178-QĐ/TW của Bộ Chính trị; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật nhằm kịp thời phát hiện các hành vi tham nhũng, lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật…​

Nguồn: Trích Trang Thông tin điện tử tỉnh Bình Dương.

11/28/2024 8:00 AMĐã ban hànhThông tin cần biếtFalse
Giáo dục pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024Giáo dục pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 557/KH-UBND ngày 02/02/2024 tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024.

Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân; góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương và ý thức tuân thủ pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trọng tâm nội dung tuyên truyền là các chủ trương, Nghị quyết, chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng, chính quyền về công tác thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các văn bản hướng dẫn thi hành như Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí...

Tuyên truyền các văn bản luật như Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành; Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp phòng, chống tham nhũng.

Ngoài ra, tổ chức các hội nghị và các hình thức thông tin, tuyên truyền để triển khai, thực hiện đồng bộ chủ trương, chính sách, pháp luật và tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.

Kinh phí thực hiện được sử dụng từ nguồn kinh phí không tự chủ được giao trong dự toán ngân sách năm 2024 của Thanh tra tỉnh.

Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.​​


2/9/2024 7:00 AMĐã ban hànhFalse
Triển khai Quyết định số 41/2022/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh Bình Dương về việc ban hành quy định phân cấp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương thay thế cho Quyết định số 05/2020/QĐ-UBND ngày 20/02/2020 của UBND tỉnh ban hành Triển khai Quyết định số 41/2022/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh Bình Dương về việc ban hành quy định phân cấp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương thay thế cho Quyết định số 05/2020/QĐ-UBND ngày 20/02/2020 của UBND tỉnh ban hành
Ngày 30/12/2022, UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 41/2022/QĐ-UBND về việc ban hành quy định phân cấp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Nội dung cơ bản: cụ thể hóa phân cấp trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng, xây dựng cách thức phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quản lý trật tự xây dựng để tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật được kịp thời, thống nhất và tiếp tục thực hiện quản lý chặt chẽ tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Hiệu lực thi hành: Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 01 năm 2023 và thay thế cho Quyết định số 05/2020/QĐ-UBND ngày 20/02/2020 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Bố cục: Quyết định số 41/2022/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh Bình Dương về việc quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương gồm có 04 chương, 19 Điều cụ thể như sau:

CHƯƠNG I – Những quy định chung (03 Điều): Quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và nguyên tắc chung.

CHƯƠNG II – Trách nhiệm, thẩm quyền quản lý trật tự xây dựng (07 Điều): Quy định phân cấp trách nhiệm, quản lý kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan cụ thể gồm: Trách nhiệm của UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã; Trách nhiệm của UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện; Trách nhiệm của Sở Xây dựng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng; Trách nhiệm của Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương, Trưởng ban Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương; Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức có liên quan. Đồng thời, quy định về việc xác minh tình tiết và thực hiện các thủ tục liên quan trong xử lý hành vi vi phạm trật tự xây dựng; tiếp nhận và xem xét ý kiến giải trình của cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính; gửi quyết định xử phạt vi phạm hành chính để thi hành. Trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với công tác xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng.

CHƯƠNG III – Tổ chức phối hợp về quản lý trật tự xây dựng (06 Điều): Quy định Cách thức phối hợp quản lý, kiểm tra trật tự xây dựng, việc Thực hiện phối hợp quản lý, kiểm tra trật tự xây dựng, việc Thực hiện phối hợp theo dõi việc dừng thi công xây dựng công trình, việc phối hợp tổ chức thực hiện các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng, Phương thức phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu, Xử lý các hành vi vi phạm có liên quan sự cố về chất lượng công trình; ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng dân cư của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức có liên quan trong phối hợp quản lý trật tự xây dựng.

CHƯƠNG IV - Điều khoản thi hành (03 Điều): Quy định điều khoản chuyển tiếp, công tác báo cáo và trách nhiệm thi hành.

​​Quyết định:41-2022-QD.signed.pdf

Nguồn: Thanh tra Sở Xây dựng.

1/17/2023 3:00 PMĐã ban hànhChuyên ngành xây dựng; Thông tin cần biếtFalse
Sở Xây dựng triển khai các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước và phối hợp kiểm tra, rà soát xử lý tình hình liên quan đến một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnhSở Xây dựng triển khai các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước và phối hợp kiểm tra, rà soát xử lý tình hình liên quan đến một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 923/UBND-NC ngày 02/3/2022 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước và phối hợp kiểm tra, rà soát xử lý tình hình liên quan đến một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh.

​ Ngày 18/4/2022, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 1325/SXD-TTrXD tăng cường công tác quản lý nhà nước và phối hợp kiểm tra, rà soát xử lý tình hình liên quan đến một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh, qua đó, Sở Xây dựng triển khai các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đến các sở ngành, địa phương các nội dung như sau:​

1. UBND các huyện - thị xã - thành phố quan tâm chỉ đạo cơ quan chuyên môn trực thuộc, UBND cấp xã - phường - thị trấn thường xuyên tổ chức quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền (hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm) đối với các hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn, trong đó cần chú trọng, tăng cường các nội dung sau:

- Tổ chức kiểm tra tình hình hoạt động của các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới bất động sản trên địa bàn; kịp thời nắm bắt tình hình, phát hiện, xử lý ngay từ đầu, triệt để đối với các tổ chức và cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực: đất đai, xây dựng, các hoạt động môi giới, giao dịch, chuyển nhượng, rao bán, quảng bá, tiếp thị bán sản phẩm đối với các Dự án nhà ở trên địa bàn khi chưa đủ điều kiện mà pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản cho phép.

- Thường xuyên truy cập, nắm rõ các Dự án nhà ở, căn hộ đủ điều kiện huy động vốn đã được Sở Xây dựng cập nhật và thông báo, công bố, đăng tải các Dự án nhà ở, căn hộ đủ điều kiện huy động vốn, đủ điều kiện chuyển nhượng trên Website của Sở Xây dựng Bình Dương theo địa chỉ: https://sxd.binhduong.gov.vn để tuyên truyền, cung cấp thông tin rộng rãi hơn nữa về pháp lý của các Dự án (chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết, giấy phép xây dựng, dự án đủ hoặc chưa đủ điều kiện để huy động vốn; những nội dung cần lưu ý theo quy định đối với các chủ thể ký kết trong Hợp đồng ký kết giữa các bên, tính pháp lý của các đơn vị phân phối sản phẩm, vv…) cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua bán, chuyển nhượng bất động sản, căn hộ trên địa bàn nhằm tránh rủi ro khi thực hiện các giao dịch chuyển nhượng nhà, đất, căn hộ trái quy định pháp luật, tránh hệ lụy pháp lý phức tạp về sau.

- Có giải pháp kịp thời thu thập, tiếp nhận và xử lý thông tin, phản ánh từ các cơ quan báo, đài, tổ chức hoặc người dân cung cấp liên quan đến hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm, tụ tập giao dịch, chuyển nhượng, rao bán nhà, đất, căn hộ đối với các Dự án nhà ở có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên địa bàn để có biện pháp can thiệp, ngăn chặn kịp thời, tránh phát sinh các hành vi vi phạm ngay từ ban đầu.

- Tổ chức thực hiện việc cắm "biển báo" và bảo vệ "biển báo" tại vị trí khu đất đối với các Dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, huy động vốn trái phép trên địa bàn để kịp thời cảnh báo người dân về các Dự án nhà ở, căn hộ chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép (Dự án nằm ngoài danh mục đã được Sở Xây dựng có thông báo đăng tải Dự án nhà ở, căn hộ đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng trên Webside của Sở Xây dựng Bình Dương).

- Định kỳ báo cáo hàng tháng, quý, 6 tháng, năm kết quả thực hiện công tác quản lý, kiểm tra, xử lý đối với việc đầu tư xây dựng và các hoạt động giao dịch bất động sản trái quy định pháp luật về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

2. Nhằm đầy đủ thông tin, tổng hợp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến các Dự án bất động sản đã và đang xảy ra các sự việc tụ tập đông người nơi công cộng, trụ sở cơ quan nhà nước trong thời gian qua trên địa bàn và có cơ sở phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương tổ chức đối thoại vận động người dân thực hiện phản ánh, kiến nghị theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đảm bảo theo đúng quy định pháp luật theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Sở Xây dựng đề nghị các Sở, ngành, UBND huyện - thị xã - thành phố chủ động rà soát, tổng hợp, đánh giá hồ sơ pháp lý liên quan đến một số Dự án bất động sản phức tạp, đông người trên địa bàn quản lý, báo cáo gửi về Sở Xây dựng, làm cơ sở để tổng hợp, tham mưa UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Nội dung chi tiết Văn bản số 1325/SXD-TTrXD ngày 18/4/2022 của Sở Xây dựng 1325-SXD-TTRXD.signed.pdf

Nguồn: Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương.

8/10/2022 11:00 AMĐã ban hànhChuyên ngành xây dựngTrue
1 - 5Next