Thông tin hoạt động
Thứ 6, Ngày 13/07/2018, 13:00
Chủ tịch UBND tỉnh giải trình các vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/07/2018 | Thái Văn Tiên
Chiều 12-7, ông Trần Thanh Liêm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình tại Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX về một số nội dung cử tri và đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt động điều hành của UBND tỉnh.

Khắc phục vướng mắc trong đầu tư công

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm nhìn nhận, những năm gần đây, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tương đối thấp ở những tháng đầu năm. Riêng năm 2018, tính đến ngày 30-6, giá trị giải ngân chỉ đạt 24,1% kế hoạch năm (cùng kỳ đạt 22,7%). Nguyên nhân chủ yếu do đa số các dự án mới lựa chọn nhà thầu, đã tạm ứng hợp đồng trong quý IV/2017 và đang tập trung thực hiện để có khối lượng hoàn ứng; một số dự án được bố trí vốn lớn còn vướng mắc trong đền bù, một số trường hợp khiếu nại phải thực hiện theo trình tự; chủ đầu tư một số dự án chưa tập trung quyết liệt từ khâu chuẩn bị đầu tư đến đấu thầu; tư vấn lập dự án còn kém chất lượng, phải điều chỉnh nhiều lần; phối hợp giữa chủ đầu tư với các đơn vị liên quan đôi lúc chưa chặt chẽ.

Tại kỳ họp này, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2018 phù hợp theo khả năng cân đối nguồn vốn và tình hình triển khai thực hiện dự án. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các dự án đến 30/9/2018 giải ngân dưới 50% mà chủ đầu tư không giải trình được lý do sẽ điều chuyển vốn, cương quyết cắt giảm vốn đối với các dự án vi phạm theo đúng quy định. UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư, địa phương cần tập trung đẩy nhanh công tác thẩm định, quyết định đầu tư theo phân cấp; đồng thời, giao cơ quan chuyên môn kiểm tra, giám sát các dự án, công trình, năng lực của các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, tăng cường trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương của các đơn vị, địa phương có liên quan.

Giải quyết các vấn đề về giao thông vận tải

Đối với quan tâm của đại biểu và cử tri về lĩnh vực giao thông vận tải như: An toàn giao thông, hạ tầng giao thông, ngập nước, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cho biết thêm, hiện nay công tác đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông còn gặp khó khăn, nhất là nguồn vốn. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, tỉnh đã quan tâm ưu tiên nguồn vốn đầu tư các dự án hạ tầng giao thông và thoát nước. Đây là nỗ lực lớn của tỉnh trong điều kiện nguồn vốn cho đầu tư của tỉnh còn nhiều khó khăn. Đối với các dự án chậm tiến độ, về chủ trương chung, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư, sở ngành rà soát toàn diện các dự án, công trình đang thi công, xem xét xử lý dứt điểm những đoạn, điểm còn vướng mắc chưa hoàn chỉnh,... nhằm hoàn thiện đồng bộ dự án. Một số tuyến đường do Trung ương quản lý đi qua địa bàn, tỉnh có kế hoạch làm việc với các đơn vị chủ quản để kiến nghị, đẩy nhanh tiến độ.

12-7 kyhopHDNDkhoaIX(2).jpg

Bình Dương ưu tiên nguồn vốn đầu tư các dự án hạ tầng giao thông và thoát nước

Đặc biệt, trong thời gian qua nổi lên tình hình khai thác cát và kinh doanh bến bãi trên hồ Dầu Tiếng có diễn biến phức tạp. UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp với UBND tỉnh Tây Ninh; 02 tỉnh đã thống nhất trong tháng 6 và 7/2018 phối hợp tổ chức kiểm tra xử lý các vi phạm, siết chặt công tác cấp phép bến bãi, hoạt động liên quan khoáng sản, chuẩn bị hội nghị sơ kết quy chế phối hợp giữa 2 tỉnh và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý hồ Dầu Tiếng theo quy định nhằm khắc phục tình hình trên. Dự kiến trong tháng 8/2018, UBND tỉnh sẽ tổ chức hội nghị giải quyết các vấn đề liên quan hồ Dầu Tiếng, trong đó có nội dung quản lý khai thác khoáng sản và bến bãi.

Tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị

Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, UBND tỉnh đã xây dựng Đề án tinh giản biên chế tỉnh Bình Dương giai đoạn 2015-2021 (Quyết định số 2409/QĐ-UBND ngày 14/9/2016); đến năm 2021, biên chế hành chính, sự nghiệp của tỉnh bằng với chỉ tiêu biên chế được Bộ Nội vụ giao và thẩm định. Trên cơ sở đó, các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch tinh giản cụ thể cho từng đối tượng theo từng năm và cả giai đoạn 2015-2021; tiến hành sắp xếp lại các đơn vị công lập; giao chỉ tiêu biên chế theo số lượng lao động có mặt (không giao theo chỉ tiêu kế hoạch như hàng năm)… Đi đôi với việc tinh giản biên chế, UBND tỉnh dự kiến trình HĐND tỉnh phê chuẩn chính sách áp dụng đối với người thuộc diện tinh giản nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Đề án.

Riêng đối với ngành Giáo dục, để đảm bảo nhân sự cho năm học mới 2018-2019, UBND tỉnh đã giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động thống kê, rà soát lại toàn bộ đội ngũ, giáo viên của từng trường, từng cấp học, đồng thời căn cứ số lượng học sinh thực tế (tăng/giảm) và các quy định hiện hành để có giải pháp bố trí lại biên chế của các đơn vị cho phù hợp. Trước mắt, cơ cấu hợp lý nhân lực tại chỗ, điều động nhân sự từ nơi thừa sang nơi thiếu theo đúng các quy định.

Tuy nhiên, với áp lực tăng học sinh trong nhiều năm qua, tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị các cơ quan Trung ương xem xét, có cơ chế, giải pháp hiệu quả hơn về biên chế cho ngành giáo dục nhằm đảm bảo các tiêu chí đào tạo nguồn nhân lực và mục tiêu phát triển ngành, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh về lâu dài.​


trích www.binhduong.gov.vn


Lượt người xem:  Views:   649
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật - Home

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Media

Audio

Tag

Tin liên quan

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin hoạt động