Quy
định diện tích tối thiểu được phép tách thửa các loại đất tại Quyết
định số 25 nhằm ngăn chặn, hạn chế được tình trạng phân lô, bán nền trái
phép, hình thành các khu dân cư tự phát không theo quy hoạch; điều
chỉnh thị trường bất động sản và các vấn đề phát sinh khác... Quy định
này cũng đảm bảo quyền lợi hợp pháp đối với trường hợp thừa kế quyền sử
dụng đất; quyền, lợi ích cho người sử dụng đất khi đưa đất vào sử dụng
đảm bảo kết nối hạ tầng khu vực (cấp thoát nước, chiếu sáng, đường giao
thông...). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Quyết định 25 phát sinh
những khó khăn, vướng mắc liên quan đến điều kiện tách thửa, tách thửa
đối với trường hợp thửa đất có nhiều mục đích sử dụng đất, quy định đất
sau khi tách thửa phải tiếp giáp đường do Nhà nước quản lý, thẩm quyền
xác nhận và xem xét tách thửa...
Toàn cảnh cuộc họp
Tại
cuộc họp, đại diện các sở ngành, địa phương đã góp ý một số nội dung
cần sửa đổi để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đảm bảo quyền lợi
của người sử dụng đất. Cụ thể như: Bổ sung quy định về điều kiện tách
thửa, trường hợp tách thửa tiếp giáp đường tự mở, số lượng thửa đất mới
được phép tách thửa đối với đất ở và đất nông nghiệp... Bên cạnh đó kiến
nghị UBND tỉnh ban hành văn bản thay thế Công văn số 1354/UBND-KTN ngày
03/4/2019 về việc tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong việc tách
thửa trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Kết
luận cuộc họp, ông Mai Hùng Dũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường
tiếp thu các ý kiến góp ý tại cuộc họp, đồng thời căn cứ kết quả giám
sát của HĐND tỉnh về công tác quản lý nhà nước về đất đai để chỉnh sửa
quy định, nhằm quản lý tốt hơn và tạo thuận lợi hơn cho người dân.
theo binhduong.gov.vn