Lĩnh vực Quy hoạch - Kiến trúc
Chủ Nhật, Ngày 13/03/2022, 19:00
Chuyên gia đề xuất định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/03/2022
Ngày 09-3, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, UBND tỉnh phối hợp với Tổng công ty Becamex IDC tổ chức Hội thảo khoa học định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tham dự có ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Becamex IDC; lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh.

Xây dựng hệ sinh thái phát triển thông minh và sáng tạo

Tại hội thảo, nhóm nghiên cứu của TS.Huỳnh Thế Du đã trình bày Dự án tư vấn xây dựng quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo nhóm nghiên cứu, để Bình Dương đạt được mục tiêu chiến lược của công tác quy hoạch tích hợp giai đoạn là duy trì được tốc độ tăng trưởng; trở thành khu vực có thu nhập bình quân đầu người cao; đưa Bình Dương trở thành địa phương có sức cạnh tranh toàn cầu về thu hút, phát triển và giữ nhân tài khoa học thì cần phải chuyển đổi hệ sinh thái công nghiệp và dịch vụ trên không gian. Xác định mục tiêu cụ thể tạo ra nguồn năng lượng mới và công nghệ mới, tổ chức không gian mới, mô hình kinh doanh mới... Xây dựng đặc trưng quy hoạch không gian mới: Quy hoạch chiến lược, tăng cơ hội hợp tác, tích hợp giá trị, giảm trói buộc theo chức năng sử dụng đất, giảm bất định.

 

Nhóm nghiên cứu của TS.Huỳnh Thế Du trình bày Dự án tư vấn xây dựng quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Đối với thách thức và ý tưởng chiến lược phát triển giao thông vận tải và đô thị Bình Dương, nhóm chuyên gia đề xuất mô hình Smart Logistics và Smart Mobility. Cụ thể, phát triển vận tải hàng hóa đa phương thức, phát triển trung tâm Logistics, cảng cạn IDC. Cải tạo các tuyến đường sông như sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, đầu tư tuyến đường sắt vận tải hàng hóa kết nối với cảng Cát Lái, Cái Mép – Thị Vải.

Về giao thông công cộng, nhóm nghiên cứu cho rằng, hiện tại, Bình Dương có mạng lưới luồng tuyến hạn chế, đặc biệt là khu vực phía Bắc, chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu hành khách. Do đó, trong tương lai cần lựa chọn phương thức sử dụng phương tiện giảm khí thải nhà kính, ít chiếm dụng không gian.

 

PGS.TS Trần Đình Thiên phát biểu tại hội thảo

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Bình Dương không dừng lại ở tổ hợp công nghiệp dịch vụ mà chuyển đổi sang phát triển đô thị thông minh. Nền tảng của quy hoạch là giá trị phát triển văn hóa từ xưa đến nay trong đó có những "đột biến" trong phát triển. Hệ sinh thái của Bình Dương phải là hệ sinh thái phát triển vùng thông minh và sáng tạo trên nền tảng công nghệ số; đồng thời hệ sinh thái kết nối vùng tạo sức mạnh để Bình Dương hội tụ các nguồn lực. Điều này đặt ra thách thức cho tỉnh là phải có nguồn nhân lực để thực hiện mục tiêu trên.

Còn theo TS.Trần Du Lịch, việc phát triển Bình Dương phải đặt trong mối quan hệ tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam (TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu), nếu Bình Dương có cơ chế phù hợp sẽ là động lực phát triển cho cả khu vực. Quy hoạch phải giải quyết được các vấn đề: Phương án phân bổ lực lượng sản xuất; đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường kết nối vùng như đường Vành đai 3, Vành đai 4; xây dựng thị trường lao động chung cho cả vùng; giải quyết chung vấn đề về môi trường.   

Chuyển đổi mô hình đô thị

Đề xuất khung logic và nội dung chiến lược tích hợp cho quy hoạch tỉnh Bình Dương, nhóm nghiên cứu của Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đã đưa ra các bước khung logic gồm: Nghiên cứu tiếp cận dự án; hiểu hiện trạng-cơ sở dữ liệu-xác định nguồn lực phát triển; phân bổ không gian phát triển, các cấu trúc không gian động lực; tổ chức không gian lãnh thổ… Đồng thời đề xuất phát triển các cấu trúc không gian lớn theo động lực cánh Đông vùng là đường sắt Cái Mép-Bình Phước. Chuyển đổi hạ tầng dịch vụ công nghệ và đô thị sang dịch vụ cho số đông; hạ tầng phát triển thành phố thông minh sang thành phố đa phương thức. Số hóa không gian để quản lý phát triển theo công nghệ…

 

PGS.TS Nguyễn Hồng Thục - Viện nghiên cứu Định cư, Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu tại hội thảo

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Thục - Viện nghiên cứu Định cư, Đại học Quốc gia Hà Nội, Bình Dương cần tổ chức lại các vùng chức năng và đất đai. Thiết lập không gian lịch sử, văn hóa, con người làm nền tảng phát triển. Đồng thời phát triển theo chiều sâu hệ sinh thái công nghiệp-đô thị-dịch vụ hiện hữu để tận dụng cơ hội kết nối vùng. Chuyển đổi mô hình đô thị (thành phố mới-thành phố thông minh-thành phố dịch vụ đa phương thức). Chuyển đổi số toàn diện về mô hình quản lý phát triển lãnh thổ tỉnh.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng công ty Becamex IDC cảm ơn các chuyên gia, nhà khoa học, nhóm nghiên cứu và đánh giá cao những ý kiến đóng góp cho công tác quy hoạch của Bình Dương. Các đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch tỉnh đã tìm hiểu kỹ về Bình Dương, bám sát nhiệm vụ quy hoạch của tỉnh và đã có đánh giá mục tiêu đột phá trong tương lai rất sâu sắc, đáp ứng được yêu cầu của lãnh đạo tỉnh. Trong thời gian qua, Bình Dương đã tận dụng được vị trí địa lý để tạo động lực phát triển công nghiệp. Tỉnh đã phát triển hạ tầng, đô thị, dịch vụ, thu hút nguồn nhân lực, xây dựng thành phố thông minh, hệ sinh thái đổi mới luôn luôn năng động, sáng tạo. Bình Dương cần vượt qua bẫy thu nhập trung bình, duy trì được tốc độ tăng trưởng, do đó rất cần các đơn vị tư vấn làm quy hoạch bám sát thực tế, đồng bộ. Becamex IDC và các sở, ban ngành sẽ đồng hành hỗ trợ các đơn vị tư vấn để lập quy hoạch tốt cho Bình Dương, tạo nền tảng để Bình Dương có những bước đột phá phát triển ngoạn mục.​

Nguồn: Trích Trang thông tin điện tử tỉnh Bình Dương

Lượt người xem:  Views:   1183
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật home

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Lĩnh vực Quy hoạch - Kiến trúc