Lĩnh vực Kinh tế Vật liệu xây dựng
Chủ Nhật, Ngày 25/08/2019, 22:00
Phát triển gạch không nung cần có cơ chế phối hợp mạnh mẽ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/08/2019 | Thái Văn Tiên
Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung là xu hướng tất yếu bởi mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao. Tuy nhiên, để gạch không nung có chỗ đứng trên thị trường ngành vật liệu xây Việt Nam, cần cơ chế phối hợp mạnh mẽ giữa các cơ quan quản lý Trung ương và địa phương.

23-8 tangcuongsxgachkhongnung.jpg

Vật liệu xây không nung (ảnh minh họa)

Lợi ích lớn

Việc tăng tỷ lệ sử dụng gạch không nung trong ngành vật liệu xây dựng so với gạch đất sét nung (gạch đỏ) không chỉ giúp tiết kiệm tài nguyên đất sét, diện tích canh tác nông nghiệp mà còn tiết kiệm nhiên liệu, năng lượng, giảm khí thải, đồng thời tiêu thụ một phần đáng kể phế thải từ các ngành khác như nhiệt điện, luyện kim, khai khoáng…

Trong khuôn khổ buổi làm việc với Nhóm chuyên gia tư vấn của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) mới đây nhằm tìm hiểu thực trạng sản xuất gạch không nung của doanh nghiệp, ông Lê Hoài An, Tổng Giám đốc Công ty CP Gạch Khang Minh khẳng định, lợi thế của việc sử dụng gạch không nung trong các công trình xây dựng có thể mang lại cho chủ đầu tư những giá trị lợi ích không hề nhỏ.

Đơn cử, một tòa chung cư cao 25 tầng, nếu xây tường bằng gạch không nung dày 15cm - 17cm, thay vì tường 20cm, thì trung bình một căn hộ sẽ giảm tới 27 - 32% khối lượng vật liệu xây, chưa kể diện tích căn phòng sẽ rộng ra thêm từ 1,5 - 2m2 cho diện tích căn hộ 100m2. Như vậy, một tòa nhà chung cư bình quân từ 200 căn hộ sẽ giúp chủ đầu tư lợi ra khoản giá trị lên tới nhiều tỷ đồng.

Ông Lê Hoài An cho biết, nắm bắt xu thế sử dụng gạch không nung trên thế giới, Khang Minh đã dày công nghiên cứu, đưa ra tỷ lệ phối trộn giữa các nguyên liệu. Đầu tiên là dùng xỉ đáy từ Nhà máy nhiệt điện Phả Lại, từ năm 2014, Khang Minh tiếp tục đưa tro bay vào phối trộn, đây được xem là bước tiến lớn trong việc cải thiện chất lượng chống thấm của gạch. Đồng thời, tăng thành vách của viên gạch để tăng độ bám dính, giảm chiều cao của viên gạch để nâng cao chất lượng thi công.

Nâng cao sức cạnh tranh

Tại nhiều hội thảo, hội nghị về thị trường vật liệu xây dựng, phần lớn các chuyên gia đều cho rằng, để gạch không nung có thể cạnh tranh được với gạch đỏ cần phải tăng thuế tài nguyên vào đất sét (nguyên liệu không tái tạo) để làm gạch đỏ, giảm thuế VAT từ 10 xuống 5% cho doanh nghiệp sản xuất gạch không nung… Các chính sách ưu đãi của nhà nước cần phát huy hiệu quả hơn nữa đối với các doanh nghiệp sản xuất gạch không nung.

Trăn trở về vấn đề này, ông Lê Hoài An cho hay, các cơ sở pháp lý hiện nay khá đầy đủ nhưng thực tiễn tính khả thi vẫn là khoảng cách khá lớn. Ví dụ như Thông tư 13/2017/TT-BXD quy định rất rõ tỷ lệ sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình, nhưng nếu các dự án, công trình không tuân thủ thì ai là người kiểm tra, giám sát và đưa ra các chế tài để bắt họ phải thực hiện theo...

Nếu như tất cả các chế tài, giải pháp cụ thể được thực hiện, tôi tin rằng, gạch không nung sẽ có chỗ đứng mạnh mẽ trên thị trường ngành vật liệu xây Việt Nam. Có như vậy, các nhà sản xuất mới có thể gây dựng lại niềm tin, tiếp tục đồng hành phát triển, ông Lê Hoài An nhấn mạnh và chia sẻ thêm, đây là việc dài hạn, mất nhiều công sức và nếu chỉ có sự cố gắng của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Xây dựng là chưa đủ, bởi việc này còn liên quan đến các cơ quan quản lý địa phương, họ có quyết liệt triển khai hay không? Do đó, rất cần cơ chế phối hợp mạnh mẽ hơn nữa giữa các cơ quan quản lý Trung ương và địa phương.


theo moc.gov.vn


Lượt người xem:  Views:   863
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật - TJ

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Lĩnh vực Kinh tế Vật liệu xây dựng