Lĩnh vực Quy hoạch - Kiến trúc
Thứ 4, Ngày 23/09/2020, 14:00
Vùng đổi mới sáng tạo - Bước đi chiến lược tiếp theo của Đề án Thành phố thông minh Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
23/09/2020 | Thái Văn Tiên
​Sáng 22-9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh tiếp tục diễn ra Hội nghị nghe báo cáo Đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương.

Tham dự có ông Trần Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Trần Thanh Liêm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo các trường đại học trên địa bàn tỉnh cùng các chuyên gia về phát triển đô thị thông minh, đổi mới sáng tạo đến từ Hà Lan, Hàn Quốc, Singapore; Tổng công ty Becamex IDC.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe các chuyên gia trình bày về quy hoạch tổng thể Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương cùng những định hướng phát triển trong thời gian tới.

Dự kiến triển khai trong giai đoạn 2020-2030, Đề án "Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương - Binh Duong Innovation Region" là một mô hình hoàn toàn mới phù hợp với thực tiễn của Bình Dương có vận dụng và đúc kết từ những thành tựu của các vùng đổi mới sáng tạo như Deajeon - Daedeok Innopolis (Hàn Quốc), Brainport Eindhoven (Hà Lan). Đây cũng là nội dung trọng tâm trong xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương cho giai đoạn tiếp theo, là đề án đột phá tích hợp bao gồm các khu vực chức năng như văn phòng quản lý trung tâm; đô thị khoa học; Khu công nghiệp khoa học công nghệ (KHCN).


Quy hoạch tổng thể Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương

Thành phố mới Bình Dương - nơi tập trung các trung tâm quản lý, các trung tâm thương mại - dịch vụ cao, các trung tâm thực nghiệm FabLab, TechLab, nơi thí nghiệm thực tế, không gian sáng tạo, vườn ươm doanh nghiệp, khởi nghiệp và không gian sống hiện đại được xác định là trung tâm cho vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương. Vùng phát triển KHCN Bàu Bàng được định vị là cụm vệ tinh về phát triển KHCN của vùng trung tâm với nòng cốt là Khu công nghiệp KHCN, ngoài ra bao quanh là các khu công nghiệp hiện hữu như: Bàu Bàng, Bàu Bàng mở rộng, Cây Trường và Lai Hưng. Các chức năng và hoạt động chính của trong Khu công nghiệp KHCN bao gồm: Giáo dục và đào tạo; nghiên cứu và phát triển khoa học kỹ thuật; các hoạt động thương mại hóa công nghệ của doanh nghiệp; công nghiệp sản xuất; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; quản lý cơ sở hạ tầng và chức năng quản lý.

Hội nghị đã đi sâu thảo luận phân tích các giải pháp thực hiện Đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương, những bước tiếp theo trong xây dựng Khu công nghiệp KHCN... Theo các chuyên gia, để hiện thức hóa Đề án Vùng đổi mới sáng tạo, Bình Dương cần tiếp tục có một chiến lược quy hoạch tổng thể nhiều lớp, đồng bộ và toàn diện, quy hoạch đô thị gắn liền với quy hoạch phát triển giao thông công cộng, phát triển văn hóa, y tế, giáo dục, KHCN…


Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam đánh giá cao đề xuất của Becamex IDC về Đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương và ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học. Thống nhất việc triển khai Đề án, Bí thư lưu ý Becamex tiếp thu các ý kiến góp ý của các sở, ban, ngành để bổ sung, hoàn thiện Đề án. Các ngành cần đặc biệt chú trọng, làm tốt công tác quy hoạch đô thị và giao thông, xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, cân bằng cơ cấu kinh tế, chuyển đổi số và công nghiệp 4.0, phát triển và thu hút nguồn nhân lực. Bí thư giao UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành phối hợp xây dựng chiến lược quy hoạch toàn diện trên tất cả các mặt, góp phần đưa Bình Dương trở thành một điểm sáng về đổi mới sáng tạo ở Việt Nam.​​​


trục nguồn binhduong.gov.vn

Lượt người xem:  Views:   2608
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật home

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Lĩnh vực Quy hoạch - Kiến trúc