Thông tin cần biết
Chủ Nhật, Ngày 13/03/2022, 19:00
Tăng mức xử phạt góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/03/2022
Thời gian qua, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh được kéo giảm ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Để đạt được kết quả trên, công tác hoàn thiện quy định của pháp luật về lĩnh vực giao thông và sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, địa phương đóng vai trò quan trọng, cụ thể là Nghị định số 123/2021/NÐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Từ đầu năm 2022, Nghị định số 123/2021/NÐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng chính thức có hiệu lực. Trong đó, đáng chú ý một số lỗi vi phạm về giao thông đường bộ có mức xử phạt nặng hơn so với quy định hiện hành, như: Đón trả khách trên đường cao tốc, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy... Cụ thể nâng mức tiền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, trước đây chỉ đến 40.000.000 đồng thì nay đã nâng lên 75.000.000 đồng.

Theo thượng tá Phạm Quang Trưởng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, Nghị định 123 có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục, tuyên truyền phòng ngừa các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Hầu hết tai nạn giao thông xảy ra xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Việc tăng nặng mức xử phạt đối với các hành vi trực tiếp gây nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông là giải pháp cần thiết để tăng sức răn đe, góp phần ngăn ngừa việc tái diễn những vi phạm tương tự, giúp người dân chú ý hơn đến việc tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông.

 

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra người và phương tiện tham gia giao thông

Nhiều ý kiến cho rằng, không chỉ dừng lại ở xử phạt vi phạm hành chính mà cần tăng cường xử lý hình sự với những hành vi nguy hiểm như phóng nhanh, vượt ẩu, uống rượu, bia, sử dụng ma túy khi tham gia giao thông. Chỉ như vậy mới ngăn chặn triệt để tai nạn giao thông, hạn chế uy hiếp đến tính mạng, sức khỏe con người.

Anh Đào Văn Mạnh - tài xế xe container cho biết, hiện nay trên đường lưu lượng phương tiện rất là đông. Việc tăng mức xử phạt về các vi phạm trật tự giao thông cũng góp phần để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, từ đó tránh xảy ra các vụ tai nạn giao thông thảm khốc.

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, cùng với tăng mức xử phạt, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh đã tăng cường ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm một cách thường xuyên, liên tục. Vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi gây nguy hiểm trên đường, vừa bảo đảm tính công bằng, công tâm của pháp luật; không bỏ sót, bỏ lọt vi phạm.

Thượng tá Phạm Quang Trưởng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết, từ ngày 01/01/2022 đến ngày 15/02/2022, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức 536 ca tuần tra kiểm soát, với hơn 2.400 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, xử phạt hơn 1.700 phương tiện vi phạm với số tiền hơn 6,5 tỷ đồng. Mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, không thỏa hiệp với sai phạm, tạo dựng niềm tin của nhân dân, loại bỏ tình trạng "nhờn luật”, hành xử bất chấp quy định.

Tăng nặng mức xử phạt tuy đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác bảo đảm an toàn giao thông nhưng cũng có giới hạn nhất định, khó bao quát hết thực tiễn đa dạng của hoạt động giao thông. Để xây dựng môi trường giao thông an toàn, quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác của người dân. Do đó, mỗi người dân cần hình thành ý thức tự giác, tạo nền tảng để xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn, góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản cho chính mình và những người xung quanh.​

Nguồn: Trích Trang thông tin điện tử Tỉnh Bình Dương.

Lượt người xem:  Views:   1041
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật - TJ

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Tin liên quan

Từ khóa

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

Email

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin cần biết