Thông tin hoạt động
Thứ 7, Ngày 16/04/2022, 11:00
Đúc kết bài học kinh nghiệm và triết lý để đưa Bình Dương tiếp tục phát triển nhanh, bền vững
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
16/04/2022
Trong 2 ngày 19 và 20/4/2022, Bình Dương sẽ tổ chức Hội thảo khoa học "Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường một phần tư thế kỷ: Thành tựu và Triển vọng". Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị - khoa học quan trọng của Bình Dương trong năm 2022.

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Dương (Cổng TTĐT) đã phỏng vấn ông Nguyễn Hoàng Thao (ảnh) - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Hội thảo để biết thêm một số thông tin về Hội thảo.

Cổng TTĐT: Thưa ông, sắp tới đây, tỉnh sẽ tổ chức Hội thảo khoa học "Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường một phần tư thế kỷ: Thành tựu và Triển vọng". Xin ông cho biết mục đích và ý nghĩa của Hội thảo?

Ông Nguyễn Hoàng Thao: Với lịch sử hình thành và phát triển hơn 300 năm, trải qua nhiều diễn biến của thời gian và nhiều chế độ xã hội, đặc biệt là 25 năm kể từ khi tỉnh Sông Bé chia tách thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước, đến nay Bình Dương đã đạt được những thành tựu quan trọng và nổi bật về xây dựng hệ thống chính trị, văn hóa, xã hội, con người, quốc phòng - an ninh… Tuy nhiên cũng có nhiều tồn tại, hạn chế và nhiều bài học kinh nghiệm cần phải tổng kết để hoạch định chiến lược phát triển trong thời gian tới. Với suy nghĩ và ý tưởng đó, Tỉnh ủy Bình Dương phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: "Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường một phần tư thế kỷ: Thành tựu và Triển vọng".

Hội thảo khoa học là dịp để tỉnh Bình Dương kỷ niệm 25 năm xây dựng và phát triển trên nền tảng kế thừa từ tỉnh Sông Bé, tổng kết lại chặng đường phát triển nhiều nỗ lực, cố gắng và đầy vinh quang của toàn Đảng bộ, quân và dân tỉnh Bình Dương. Thông điệp của Hội thảo sẽ khẳng định và tôn vinh những thành tựu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh đạt được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tiếp nối xứng đáng những nền tảng, thành tựu của tỉnh Sông Bé. Từ đó, góp phần khơi gợi niềm tự hào, củng cố niềm tin cho mọi tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong thời đại mới, phát triển và hội nhập hiện nay, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua lao động sản xuất, công tác, học tập, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Qua Hội thảo lần này, sẽ nêu bật tính chủ động, quyết tâm chính trị và sự linh hoạt của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Dương trong việc vận dụng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để cụ thể hóa thành những chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn địa phương, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển của tỉnh.

Đồng thời, Hội thảo là cơ hội để tỉnh nhận diện những khuyết điểm, hạn chế cùng những cơ hội, thách thức, qua đó đề xuất những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực nhằm khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. 

Cổng TTĐT: Xin ông thông tin sơ nét về nội dung chương trình Hội thảo?

Ông Nguyễn Hoàng Thao: Hội thảo sẽ diễn ra trong 2 ngày 19 và 20/4/2022 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương (số 01 đường Lê Lợi, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một).

Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tiếp theo các phiên chuyên đề và phiên toàn thể. Riêng phiên toàn thể được truyền hình trực tiếp trên kênh BTV1 của Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương và được trực tuyến đến điểm cầu cấp huyện và cấp xã.

Tại các phiên thảo luận chuyên đề và phiên toàn thể, các đại biểu tham dự sẽ tập trung phát biểu tham luận, thảo luận các nhóm nội dung về: Xây dựng hệ thống chính trị và bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, điều hành; Kinh tế - Phát triển đô thị; Con người - Văn hóa - Xã hội; Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại. Trong đó  tập trung đánh giá thành tựu cũng như tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc; những vấn đề đặt ra và những đề xuất, khuyến nghị, giải pháp để tỉnh Bình Dương phát triển nhanh, bền vững, tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển chung của đất nước.

Các đại biểu tham dự Hội thảo cũng sẽ được tham quan thực tế các mô hình phát triển kinh tế, đô thị, xây dựng thành phố thông minh, phát triển khoa học - công nghệ, danh thắng… trên địa bàn tỉnh để bổ sung thông tin thực tế phục vụ cho việc trình bày nội dung tham luận tại Hội thảo.

Ban Tổ chức cũng trưng bày, triển lãm ảnh tư liệu, ảnh nghệ thuật, tác phẩm mỹ thuật, sản phẩm kỹ thuật - Robocon, sơn mài, gốm sứ, sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh trong thời gian diễn ra Hội thảo.

Cổng TTĐT: Thưa ông, đến nay công tác chuẩn bị cho Hội thảo như thế nào? Ban Tổ chức Kỳ vọng gì sau Hội thảo?

Ông Nguyễn Hoàng Thao: Để tổ chức Hội thảo thành công, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Tổ chức Hội thảo và các Tổ chuyên môn giúp việc cho Ban Tổ chức gồm Tổ Nội dung, Tổ Truyền thông, Tổ Thư ký và Tổ Quản trị - Hậu cần. Sau một thời gian tập trung, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ đề ra, đến nay, các bước chuẩn bị cho Hội thảo đã cơ bản hoàn tất.

Ban Tổ chức Hội thảo đặc biệt quan tâm đến việc mời các nhà khoa học, chuyên gia trong các lĩnh vực kinh tế - chính trị - xã hội, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ để có những bài phát biểu, tham luận tại Hội thảo. Tham dự Hội thảo có lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Sông Bé, Bình Dương, Bình Phước qua các thời kỳ cùng với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tỉnh Lào Cai; đại diện lãnh đạo các địa phương nước ngoài có ký kết chương trình hợp tác với Bình Dương; đại diện các tổ chức quốc tế mà Bình Dương là thành viên…

Đến nay, Ban Tổ chức đã nhận được gần 175 bài tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học (trong đó có gần 80 giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ) theo 04 nhóm chuyên đề của Hội thảo. Qua đánh giá sơ bộ nội dung, chúng tôi nhận thấy các tham luận gửi đến Hội thảo rất chất lượng, tâm huyết, sẽ là những gợi ý, đề xuất thiết thực để tỉnh xây dựng phương hướng phát triển trong thời gian tới.

Kết thúc Hội thảo, Tỉnh ủy Bình Dương sẽ công bố Thông điệp Bình Dương 2022, khẳng định sự kế thừa, tiếp nối truyền thống đưa tỉnh Bình Dương phát triển vượt bậc trong 25 năm qua. Đồng thời, đúc kết những bài học kinh nghiệm và triết lý phát triển để tỉnh Bình Dương tiếp tục phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới đáp ứng kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Ban Tổ chức kỳ vọng, sau khi tổ chức thành công Hội thảo, sẽ xây dựng một cuốn kỷ yếu trở thành tư liệu quý phục vụ cho công tác nghiên cứu, xây dựng và hoạch định chính sách phát triển trong giai đoạn mới.

Cổng TTĐT: Thưa ông, chặng đường 25 năm qua Bình Dương đã có những bứt phá ngoạn mục để đưa tỉnh từ một tỉnh nông nghiệp trở thành một tỉnh công nghiệp trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bình Dương đang bước tiếp một chặng đường mới với nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Nhân dịp này, ông có đôi điều gì chia sẻ đến cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà?

Ông Nguyễn Hoàng Thao: Như tôi đã đề cập, Bình Dương đạt được những thành tựu như hiện nay có nền tảng từ quá trình xây dựng và phát triển lâu dài, trong đó nhân tố con người là quan trọng và quyết định. Con người Bình Dương hiền hòa, đôn hậu, cần cù, sáng tạo và quyết tâm gắn bó với quê hương. Khi gặp những trở ngại, khó khăn, toàn Đảng bộ và nhân dân đã phát huy tinh thần đoàn kết một lòng, chung sức vượt qua thách thức. Trên cơ sở nền tảng gầy dựng, vun đắp của các thế hệ đi trước, còn nhiều yếu tố khác về cơ sở hạ tầng, điều kiện địa lý, quan hệ đối ngoại, những doanh nghiệp đầu tàu… đã tạo dựng nên một Bình Dương phát triển như ngày hôm nay. Hội thảo khoa học được tổ chức cũng với mong muốn khơi gợi niềm tự hào, củng cố niềm tin cho mọi tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua lao động sản xuất, công tác, học tập, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Nhân đây, tôi mong muốn toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà vì niềm tự hào chung để tiếp tục góp sức đưa Bình Dương ngày càng phát triển nhanh và bền vững, gặt hái nhiều thành công mới, thắng lợi mới trong thời gian tới.​

Theo chương trình Hội thảo, sáng ngày 19/4/2022, các đại biểu tham dự Hội thảo tham quan thực tế tại một số địa điểm như: Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore I, II; khu sản xuất và trưng bày gốm sứ của Công ty Minh Long I; Trung tâm điều hành Thành phố thông minh; Chùa Hội Khánh (TP.Thủ Dầu Một) nghe giới thiệu dự án Khu tưởng niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc; Trường Đại học Quốc tế Miền Đông, Khu nhà ở xã hội Định Hòa, Trung tâm Điều hành thành phố thông minh…

Buổi chiều ngày 19/4/2022, bắt đầu từ 13h30 diễn ra 04 phiên chuyên đề của Hội thảo, gồm: Xây dựng hệ thống chính trị và bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, điều hành; Kinh tế - Phát triển đô thị; Con người – Văn hóa – Xã hội; Quốc phòng – An ninh – Đối ngoại.

Sáng ngày 20/4/2022, bắt đầu từ 7h30 diễn ra phiên toàn thể Hội thảo.​

Nguồn: Trích Trang Thông tin điện tử tỉnh Bình Dương.​

Lượt người xem:  Views:   1453
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật - Home

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Media

Audio

Tag

Tin liên quan

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin hoạt động