Thông tin hoạt động
Chủ Nhật, Ngày 03/04/2022, 08:00
Bình Dương: Thúc đẩy các dự án giao thông, tăng cường quản lý đất đai, xây dựng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/04/2022
Sáng 01-4, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2022. Ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp báo

Tham dự có lãnh đạo các sở, ban ngành và đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, trong và ngoài tỉnh.

3 tháng thu hút 1,7 tỷ đô la Mỹ vốn FDI

Thông tin tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương trong quý I/2022, ông Nguyễn Tầm Dương - Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương tiếp tục đạt kết quả khả quan, toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, nổi bật là thu hút đầu tư, xây dựng thành phố thông minh, các dự án giao thông quan trọng.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp đã chủ động được nguồn nguyên liệu, thay đổi phương thức tiếp cận, giới thiệu sản phẩm nên hoạt động sản xuất công nghiệp từng bước phục hồi. Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 7,2% so với cùng.

Bình Dương thu hút được 15.800 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước và 1,7 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài (FDI).


Toàn cảnh buổi họp báo

Trong đó các khu công nghiệp thu hút đầu tư nước ngoài đạt 1,65 tỷ đô la Mỹ (chiếm 98% cả tỉnh), cho thuê được 125 ha đất. Tỉnh tổ chức khởi công Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III và tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 66.290 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 9 tỷ đô la Mỹ, tăng 9,8%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 6 tỷ đô la Mỹ, tăng 0,2% so với cùng kỳ.

Song song với phát triển kinh tế, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách chăm lo Tết cho người có công, đối tượng chính sách, xã hội, công nhân khó khăn, hộ nghèo, đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng kinh phí 1.025 tỷ đồng.

Xây dựng đề án thành lập các phường, thành phố trực thuộc tỉnh

Ông Phạm Thành Nhân - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, trong năm 2020 và năm 2021, UBND tỉnh đã cho chủ trương về việc thành lập thị trấn Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng; phường An Sơn, thành phố Thuận An; phường An Điền, An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát, thành phố Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương.

Đối với việc thành lập thành phố Bến Cát, hiện khu vực dự kiến thành lập phường là An Điền và An Tây chưa có trong quy hoạch Nam Bến Cát cũ. Thị xã Bến Cát đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch và đang chờ UBND tỉnh phê duyệt. Theo Công văn số 4567 ngày 4/11/2021 của Bộ Xây dựng, triển khai thực hiện Quyết định số 241 ngày 24/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030, thì các đô thị mới dự kiến thành lập, cụ thể là thành lập phường An Điền, An Tây phải phù hợp với quy hoạch chung đô thị Bến Cát và phải được quy hoạch phân khu cho 2 xã này trước khi lên phường. Dự kiến khoảng tháng 5 - 6/2022, Đề án sẽ được hoàn chỉnh gửi Sở Nội vụ, UBND tỉnh, HĐND tỉnh, sau đó trình Trung ương theo quy định.


Đại diện các cơ quan báo chí đặt câu hỏi tại buổi họp báo​

Đề án nâng cấp thị xã Tân Uyên thành thành phố Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương đang hoàn chỉnh hồ sơ trình HĐND tỉnh và trình Trung ương theo quy định.

Ngoài ra, Đề án nâng cấp xã An Sơn, thành phố Thuận An thành phường An Sơn; xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng thành thị trấn Thanh Tuyền cũng đang được triển khai.

Thúc đẩy dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 và các dự án giao thông kết nối vùng

Liên quan đến tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 mở rộng thêm 02 làn xe bên phải tuyến đạt quy mô 8 làn xe, nền đường rộng 40,5m cho đoạn từ ranh giới TP.Hồ Chí Minh đến giáp TP.Thủ Dầu Một dài 12,64km và tiếp tục thực hiện theo hình thức BOT. Dự án có tổng mức đầu tư 1.367 tỷ đồng. Hiện các sở ngành, địa phương và đơn vị đang khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cũng như các công tác chuẩn bị về mặt hồ sơ, pháp lý. Trước mắt, hoàn thành giải phóng mặt bằng để khởi công đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong vào dịp Lễ 30/4/2022.


Khẩn trương giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13

Bình Dương cũng đang tích cực phối hợp với các địa phương triển khai nhiều dự án giao thông kết nối vùng tạo động lực cho sự phát triển. Dự án đường Vành đai 3 có tổng chiều dài 92km, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương có chiều dài 25,92km. Trong đó, đoạn đi trùng với đường Mỹ Phước – Tân Vạn dài 15,3km đã được xây dựng với quy mô 6 làn xe ô tô, đoạn chưa đầu tư dài 10,62Km. Tổng mức đầu tư tuyến Vành đai 3 đi qua tỉnh Bình Dương là 19.280 tỷ đồng, bằng vốn đầu tư công (50% ngân sách Trung ương, 50% ngân sách địa phương).

Hiện TP.Hồ Chí Minh được Thủ tướng giao làm đầu mối phối hợp cùng các tỉnh lập và trình duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư và các cơ chế đặc thù, Sở Giao thông vận tải sẽ căn cứ và các cơ chế đặc thù của dự án để tham mưu UBND tỉnh kế hoạch triển khai các bước tiếp theo.

Tuyến Vành đai 4 có tổng chiều dài toàn tuyến 199km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài 48,3km, quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc. Thủ tướng Chính phủ đã giao các địa phương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai các dự án của đường Vành đai 4 đoạn qua địa phương mình.

Đối với dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, tại buổi làm việc với tỉnh Bình Dương ngày 19/3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai dự án.

Tăng cường quản lý trật tự xây dựng, nhà ở xã hội

Tại buổi họp báo, lãnh đạo các sở ngành đã giải đáp câu hỏi của đại diện các cơ quan báo chí liên quan đến công tác quản lý trật tự xây dựng, nhà ở xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn.


Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng giải đáp các vấn đề được báo chí và dư luận quan tâm

Trước phản ánh của báo chí về tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý trật tự xây dựng đối với một số dự án khu dân cư, nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Sở đã làm rõ trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan. Đồng thời tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý đất đai, cấp phép xây dựng.

Về việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa tại các khu nhà ở xã hội, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết sẽ làm việc với chủ đầu tư để thúc đẩy việc xây dựng các khu vui chơi, công viên cây xanh, nhà tang lễ… nhằm phục vụ tốt đời sống cư dân.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Y tế cũng đã thông tin về công tác cải cách hành chính, thành lập các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp huyện, nâng cấp, sắp xếp bộ phận một cửa cấp xã và kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-11 tuổi.


Ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp báo

Kết thúc buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành ghi nhận ý kiến của đại diện các cơ quan báo chí; đề nghị các sở ngành rà soát các vấn đề cơ quan báo chí phản ánh và có văn bản trả lời đối với những nội dung chưa rõ. Đối với các dự án khu dân cư, nhà ở thương mại, các sở ngành liên quan hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng các thủ tục đầu tư. Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các cơ quan báo chí thông tin kịp thời những thành tựu của tỉnh, tích cực tuyên truyền để cùng Bình Dương thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. 

Nguồn: Trích Trang Thông tin Điện tử tỉnh Bình Dương

Lượt người xem:  Views:   2578
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật - Home

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Media

Audio

Tag

Tin liên quan

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin hoạt động