Thông tin hoạt động
Thứ 3, Ngày 13/07/2021, 15:00
Bình Dương: Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, tận dụng “thời gian vàng” để dập dịch
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/07/2021
Sáng 12-7, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Tham dự có ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở ngành liên quan.

Sản xuất, kinh doanh đạt kết quả tích cực

Theo báo cáo, tại Bình Dương xuất hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên vào ngày 31/01/2021, lũy kế đến nay đã có 1.506 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Riêng trong đợt dịch thứ 4, tính đến ngày 11/7/2021, tỉnh ghi nhận 1.500 ca mắc trong cộng đồng ở 9/9 huyện, thị, thành phố, 02 ca tử vong; trong đó có 772 ca bệnh ở 48 công ty trong và ngoài khu công nghiệp. Đã truy vết được 7.230 trường hợp F1 và hơn 22.303 trường hợp F2; thực hiện xét nghiệm hơn 57.255 mẫu với khoảng 150.000 người.

Từ ngày 14/6/2021 đến nay, dịch bệnh đã xuất hiện tại nhiều công ty đan xen với các khu nhà trọ đông công nhân lưu trú; những ca bệnh này được phát hiện ở 46 ổ dịch, chuỗi lây nhiễm có nguồn lây từ TP. Hồ Chí Minh với biến chủng vi rút Ấn Độ, trong đó có 4 ổ dịch đã được kiểm soát; 42 ổ dịch chưa được kiểm soát, 20 ổ dịch trong tỉnh, 10 ổ dịch lây lan thứ phát có nguồn lây từ các ổ dịch tại TP. Hồ Chí Minh và 12 ổ dịch chưa rõ nguồn lây qua test nhanh tại các cơ sở y tế.


Toàn cảnh cuộc họp

Mặc dù dịch bệnh Covid 19 diễn biến rất phức tạp, nhưng tình hình phát triển doanh nghiệp và thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đạt kết quả rất khả quan. 6 tháng đầu năm 2021, các doanh nghiệp đang hoạt động đăng ký tăng vốn gấp 1,3 lần vốn đăng ký mới và doanh nghiệp đăng ký bổ sung vốn tại các dự án đầu tư tăng gấp 1,8 lần vốn đăng ký mới.

Đến ngày 30/6/2021, Bình Dương đã thu hút được 56.337 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh (tăng 76% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó có 3.428 doanh nghiệp thành lập mới và 638 doanh nghiệp tăng vốn. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 52.117 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với số vốn đăng ký 495.703 tỷ đồng. Bình Dương tiếp tục đứng thứ 3 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội) về số doanh nghiệp thành lập mới cũng như lũy kế doanh nghiệp đã đăng ký.

Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) được 1,41 tỷ đô la Mỹ (đạt 78,3% kế hoạch và tăng 46% so với cùng kỳ). Lũy kế đến nay, tỉnh có 3.982 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 36,79 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ 2 cả nước sau TP.Hồ Chí Minh.

Trong 6 tháng qua, toàn tỉnh có 2.614 doanh nghiệp mới đi vào hoạt động, tăng 26,5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, cũng có 794 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh, tăng 50,4% so với cùng kỳ. Số lượng doanh nghiệp hoạt động trở lại trước thời hạn là 91 doanh nghiệp, tăng 60% so với cùng kỳ.

Theo ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất tốt so với bối cảnh chung của Vùng và cả nước, tăng đều các lĩnh vực từ 13-15%. Đáng ghi nhận là với gần 70% số lượng doanh nghiệp hiện có thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp thuận lợi đã đem lại kết quả tăng trưởng kinh tế của tỉnh cao hơn hẳn so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2020 và cao nhất trong các tỉnh, thành Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tháo gỡ khó khăn

Hiện Bình Dương có 29 khu công nghiệp với 50.000 doanh nghiệp, hơn 1,2 triệu lao động đến từ nhiều tỉnh, thành. Nhiều khu nhà trọ đan xen các nhà máy, xí nghiệp. Hơn nữa, tỉnh là địa phương tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh và 03 tỉnh lân cận (Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh), có rất nhiều người đi lại, giao thương hàng ngày, đặc biệt là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh nên nguy cơ tiềm ẩn phát sinh ca bệnh xâm nhập là rất lớn.

Dự báo tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đối mặt với những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 như: Nhiều chuỗi cung ứng bị gián đoạn, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, thiếu lao động, thiếu nguyên liệu sản xuất. Các doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô hoạt động, cắt giảm nhân sự hoặc thậm chí phải tạm ngưng hoạt động.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt phòng, chống, ứng phó với diễn biến của dịch với kịch bản phòng, chống dịch ở mức cao hơn, tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi, thúc đẩy mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp; bảo đảm an sinh xã hội, sức khỏe và đời sống của nhân dân.


Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng bằng phương pháp Realtime-PCR cho 1 triệu dân

Ngành Y tế đang tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng bằng phương pháp Realtime-PCR cho 1 triệu người dân trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên triển khai test nhanh tại các công ty, xí nghiệp và tầm soát bằng phương pháp lấy mẫu gộp, xét nghiệm cho người dân sinh sống tại khu vực có nguy cơ cao như: Công nhân nhà trọ, người sinh sống xung quanh khu vực nhà trọ, người buôn bán ở chợ, khu vực bến xe… Ông Nguyễn Hồng Chương – Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngành Y tế có thể đáp ứng năng lực lấy mẫu và xét nghiệm với 450 đội lấy mẫu, trả kết quả trong vòng 24 giờ. Năng lực cách ly tập trung của tỉnh được nâng lên 20.000 giường và có thể mở rộng 30.000 giường. Dự kiến từ tháng 7 đến tháng 9/2021 Bình Dương sẽ có 1 triệu liều vắc xin. Ngành cũng có thể đáp ứng năng lực điều trị nếu tiếp tục nâng công suất giường bệnh. Tuy nhiên, ông Chương cho biết, vấn đề hiện nay là còn vướng mắc trong thực hiện các gói thầu mua sắm vật tư y tế, sinh phẩm, test xét nghiệm.

Ông Bùi Minh Trí – Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết, Ban đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp, đồng thời hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ kiểm soát dịch, vận động doanh nghiệp thực hiện phương án 3 tại chỗ (ăn, ở, sản xuất tại nhà máy).

Kiến nghị về trường hợp khi phát hiện ca bệnh trong doanh nghiệp, bà Nguyễn Kim Loan - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho rằng, cần có sự phối hợp nhịp nhàng của chính quyền các cấp cùng với doanh nghiệp khi phát hiện ca dương tính, nhanh chóng đưa F0 ra ngoài, để tạo sự an tâm cho doanh nghiệp và người lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh nhận định, thời gian TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và các địa phương trong tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ là khoảng "thời gian vàng" để tỉnh kiểm soát tình hình dịch bệnh. Tỉnh có đầy đủ nguồn lực, công việc cần làm lúc này là nhanh chóng "gỡ khó" về cơ chế mua sắm để đáp ứng trang thiết bị, sinh phẩm cho công tác phòng, chống dịch.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các địa phương phải thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ hơn nữa Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Lực lượng Công an, Quân đội phải tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử phạt trường hợp vi phạm. Phát huy hiệu quả hoạt động của các Tổ Covid-19 cộng đồng, Tổ An toàn Covid-19 trong doanh nghiệp để tổ chức điều tra, truy vết, cách ly, xét nghiệm các khu vực nguy cơ cao giúp phát hiện F0 trong cộng đồng, phong tỏa gọn. Với mục tiêu đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, con người cho công tác phòng, chống dịch, Bí thư lưu ý, cần thành lập các tổ chuyên môn để tư vấn cho ngành Y tế mua sắm ngay trang thiết bị, sinh phẩm. Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện phương án "3 tại chỗ"; tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch; đối với doanh nghiệp không đảm bảo phải tạm ngưng sản xuất. Song song đó, Bí thư yêu cầu UBND tỉnh triển khai ngay chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho các đối tượng gặp khó khăn do dịch bệnh theo đúng quy định để đảm bảo đời sống nhân dân.​

Lượt người xem:  Views:   1919
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật - Home

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Media

Audio

Tag

Tin liên quan

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin hoạt động