Thông tin hoạt động
Thứ 4, Ngày 30/06/2021, 16:00
Bộ Y tế đề xuất bổ sung các biện pháp phòng, chống dịch tại Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
30/06/2021
Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị tỉnh Bình Dương thực hiện một số biện pháp​​ để tiếp tục chủ động công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với các khu công nghiệp

Bộ Y tế đề nghị Bình Dương thành lập 100 tổ, đoàn (3-4 người/tổ/đoàn) triển khai hướng dẫn, kiểm tra đánh giá công tác phòng, chống dịch cho các khu công nghiệp và các doanh nghiệp lớn ngoài khu công nghiệp. Thành phần tổ, đoàn kiểm tra, hướng dẫn, đánh giá an toàn theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021 của Bộ Y tế bao gồm: Ban Quản lý khu công nghiệp, Sở Công Thương, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các sở, ban, ngành liên quan (trừ Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh). Trong đó, Ban Quản lý khu công nghiệp chịu trách nhiệm, làm đầu mối báo cáo UBND tỉnh. Yêu cầu trong vòng 05 ngày thực hiện xong hướng dẫn, đánh giá an toàn cho các doanh nghiệp và tái kiểm tra 1 tuần/lần để chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp.

Thí điểm cho doanh nghiệp tự triển khai xét nghiệm nhanh Covid-19 cho công nhân và giao Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn thí điểm cho các doanh nghiệp. Xem xét bắt buộc hoặc khuyến khích các doanh nghiệp tự trả chi phí mua xét nghiệm nhanh và xét nghiệm cho người lao động 1 lần/tuần trong thời gian có dịch.

Triển khai phần mềm Atalink, nghiên cứu áp dụng quản lý công nhân, truy vết khi có xuất hiện ca F0 trong khu công nghiệp.


Bộ Y tế đề nghị Bình Dương thành lập các tổ, đoàn công tác triển khai hướng dẫn, kiểm tra đcông tác phòng, chống dịch cho các khu công nghiệp

Thành lập Tổ an toàn Covid-19 trong các doanh nghiệp. Mỗi phân xưởng/tổ/bộ phận sản xuất phải có 1 Tổ an toàn Covid-19 hàng ngày đi kiểm tra, giám sát thực hiện 5K trong phân xưởng. Kịp thời phát hiện các trường hợp có bất thường về sức khỏe, báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời.

Thực hiện điều tiết giao thông trong giờ cao điểm (đầu giờ sáng và cuối giờ chiều) tránh xảy ra tình trạng ùn tắc tại các khu công nghiệp.

Đề nghị các doanh nghiệp bố trí tối thiểu 20% - 50% công nhân ăn, ở và làm việc tại doanh nghiệp để đảm bảo an toàn sản xuất, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất khi có ca F0 trong doanh nghiệp.

Tại các khu cách ly tập trung

Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chịu trách nhiệm điều hành quản lý toàn diện các khu cách ly tập trung, nhằm giảm tải áp lực cho ngành Y tế. Các đơn vị y tế chỉ triển khai các nhiệm vụ về chuyên môn y tế, phòng, chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Rà soát năng lực các khu cách ly tập trung hiện tại để xây dựng kế hoạch, khảo sát mở rộng các khu cách ly tập trung khi có các ca F1 số lượng đông.

Đề xuất triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà, tại doanh nghiệp, ký túc xá doanh nghiệp (nếu có điều kiện) để sẵn sàng áp dụng khi dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.​

Đề nghị Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hiệu chỉnh phần mềm quản lý các khu cách ly tập trung trên toàn tỉnh phù hợp và triển khai. 

Thành lập các Tổ giám sát phòng, chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly tuyến thành phố, thị xã và huyện. Mỗi khu cách ly phải đảm bảo yêu cầu thực hiện việc kiểm tra giám sát 1 lần/ngày.

Giao bộ phận cụ thể kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo không để xảy ra ngộ độc thực phẩm hàng loạt trong các khu cách ly tập trung.

Công tác xét nghiệm, điều trị

Trong công tác xét nghiệm, giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh rà soát năng lực xét nghiệm Covid- 19 trên địa bàn tỉnh (bao gồm năng lực của các đơn vị xét nghiệm công lập và ngoài công lập). Giao Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh điều phối toàn bộ công tác xét nghiệm trên địa bàn tỉnh (bao gồm cả các đơn vị xét nghiệm dịch vụ phải báo cáo về cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh để quản lý).

Xem xét nghiên cứu cho các đơn vị xét nghiệm dịch vụ được xét nghiệm cho các doanh nghiệp và công khai niêm yết giá xét nghiệm Covid-19.

Triển khai quản lý xét nghiệm Covid-19 bằng phần mềm, áp dụng công nghệ thông tin để quản lý công tác xét nghiệm và trả lời kết quả trên toàn địa bàn tỉnh.

Đồng thời, rà soát máy móc, trang thiết bị phục vụ cho việc điều trị bệnh nhân Covid-19 (máy ECMO, máy thở...) để bổ sung kịp thời trong trường hợp dịch bùng phát quy mô lớn. Kiến nghị UBND tỉnh nghiên cứu dự phòng thành lập cơ sở thu dung, điều trị ban đầu bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng tại khu ký túc xá trường đại học, cao đẳng để dự phòng trong trường hợp dịch bùng phát.​

Lượt người xem:  Views:   2477
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật - Home

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Media

Audio

Tag

Tin liên quan

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin hoạt động