Thông tin hoạt động
Thứ 4, Ngày 05/05/2021, 14:00
Hiện đại hóa quản lý nhà nước về dân cư hướng tới xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
05/05/2021
​Sáng 23-4, tại Hà Nội, ông Trương Hòa Bình – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 (gọi tắt là Đề án 896).

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo Công an tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh.

Dean896 1.jpg

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Đổi mới quản lý nhà nước về dân cư 
Đề án 896 được Thủ tướng Chính phủ ban hành vào ngày 08/6/2013 đã tạo sự đổi mới căn bản  trong tổ chức, hoạt động quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại;chuyển từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử. Đề án giúp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa TTHC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các Bộ, ngành, địa phương, tiến tới xây dựng Chính phủ điện tử. 

Đến nay, 57/57 (100%) nhiệm vụ của Đề án 896 đã hoàn thành; quá trình triển khai thực hiện đề án đạt nhiều kết quả quan trọng, để lại dấu ấn nổi bật, nhất là nhiệm vụ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư và nhiệm vụ rà soát, đơn giản hóa các TTHC liên quan đến giấy tờ công dân. Theo kết quả rà soát của các Bộ, ngành, đã có 1.126/1.934 TTHC được đơn giản hóa, chiếm tỷ lệ 58%. Trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã có hơn 2.800 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số  6.800 TTHC tại 4 cấp chính quyền.​​

Kết quả của Đề án 896 đã tạo nền tảng để nâng cao hiệu quả quản lý dân cư theo hướng hiện đại, triển khai các phương án cải cách hành chính (CCHC), xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Đến nay, về cơ bản nhiệm vụ xây dựng CSDLQG về dân cư và sản xuất, cấp căn cước công dân đã được thực hiện theo đúng tiến độ. Tính đến ngày 05/3/2021, tổng số nhân khẩu thường trú cả nước là 98.736.106 nhân khẩu. Trong đó, đã thu thập được 86.603.192 phiếu DC01 của 59/63 địa phương; cập nhật được 16.050.224 phiếu DC02. Bộ Công an đã hướng dẫn, chỉ đạo Công an các địa phương tổ chức 6.000 lượt kiểm tra, phúc tra bảo đảm dữ liệu thông tin dân cư "đúng, đủ, sạch, sống".   

Hiện nay, lực lượng Công an đang đồng loạt cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) mới cho công dân trên toàn quốc với nhiều ưu điểm nổi bật, mở ra cơ hội mới trong việc ứng dụng, phát triển các dịch vụ bảo đảm an ninh, an toàn, CCHC phục vụ người dân và doanh nghiệp. 

Dean896 3.JPEG

Triển khai cấp thẻ CCCD có gắn chíp cho người dân​

Đến 01/5/2021 sẽ hoàn thành cấp số định danh cá nhân

Đến hết ngày 24/3/2021, hệ thống của Bộ Tư pháp đã cung cấp 5.454.937 dữ liệu đăng ký khai sinh hợp lệ của công dân Việt Nam (tính đến thời điểm cập nhật dữ liệu vào hệ thống chưa đủ 14 tuổi và có ngày đăng ký khai sinh từ 01/01/2016 trở đi), tương ứng với 5.454.937 số định danh cá nhân được cấp cho trẻ em đăng ký khai sinh tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng thời cung cấp hơn 16 triệu thông tin công dân (thông tin của cha, mẹ trẻ em) là nguồn dữ liệu đầu vào quan trọng cho CSDLQG về dân cư theo quy định của Luật Hộ tịch, Luật CCCD, phù hợp với yêu cầu của Đề án 896 và Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 13/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Về cấp số định danh cá nhân thông qua giấy khai sinh cho trẻ em mới sinh, các địa phương thực hiện nhập thông tin vào CSDLQG về dân cư và đã phối hợp xây dựng, triển khai cấp số định danh cá nhân cho trẻ em đăng ký khai sinh từ ngày 01/01/2016.

Theo Bộ Công an, đến nay đã cấp được khoảng 14 triệu thẻ CCCD tại 16 địa phương trên cả nước. Từ ngày 01/01/2021, đồng loạt tổ chức cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử cho công dân tại 63/63 địa phương. Hiện tại đang cấp số định danh cá nhân cho tất cả công dân Việt Nam, dự kiến đến 01/5/2021 sẽ hoàn thành.

Dean896 2.jpg

Ông Trương Hòa Bình – Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, quá trình thực hiện Đề án 896 rút ra bài học kinh nghiệm là phải có quyết tâm chính trị cao và sự chỉ đạo quyết liệt trong tổ chức thực hiện. Đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu có liên quan đến quản lý dân cư là vấn đề khó khăn, phức tạp; do đó, phải có sự thống nhất nhận thức, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, địa phương trong quá trình thực hiện, trên cơ sở tất cả vì nhiệm vụ chung, mục đích cao nhất là nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân.

Trong thời gian tới, có nhiều nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện, trong đó tổ chức thực hiện quyết liệt và hoàn thành việc đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư trên các lĩnh vực quản lý nhà nước; kết nối CSDLQG về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; khai thác, sử dụng có hiệu quả CSDLQG về dân cư phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số; duy trì bảo đảm hoạt động thường xuyên của CSDLQG về dân cư, nhất là việc bổ sung, cập nhật thông tin dân cư, bảo đảm thông tin "đúng, đủ, sạch, sống".​​​

Lượt người xem:  Views:   3196
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật - Home

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Media

Audio

Tag

Tin liên quan

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin hoạt động