Thông tin hoạt động
Thứ 2, Ngày 14/12/2020, 09:00
Chủ tịch UBND tỉnh giải trình làm rõ những vấn đề cử tri quan tâm
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/12/2020 | Thái Văn Tiên
Sáng 10-12, ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình tại Kỳ họp thứ 17 - HĐND tỉnh khóa IX về một số nội dung cử tri và đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt động điều hành của UBND tỉnh.

Khắc phục "điểm nghẽn" trong đầu tư công

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Thao, công tác đầu tư công được xem là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của tỉnh, đóng vai trò quan trọng, là động lực để phát triển kinh tế. Đến ngày 15/11/2020, giải ngân đầu tư công của tỉnh đạt 5.131 tỷ đồng, đạt 34,4% kế hoạch, thấp hơn so với các năm trước.

UBND tỉnh thống nhất với những tồn tại, hạn chế và các nội dung kiến nghị theo kết quả giám sát, tái giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về hoạt động đầu tư công. Trong đó bổ sung một số nguyên nhân: Tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện dự án; nguồn vốn kết dư của các năm chuyển sang tương đối lớn (gần 4.170 tỷ đồng); công tác phối hợp của một số chủ đầu tư với sở, ngành, địa phương và các Trung tâm phát triển quỹ đất cấp huyện có nơi chưa chặt chẽ, chưa kịp thời. Trong các nguyên nhân trên, trách nhiệm của các sở, ngành, Ban quản lý dự án và người đứng đầu là nguyên nhân chủ yếu.

Chủ tịch khẳng định, UBND tỉnh sẽ tổng rà soát, đánh giá sâu sắc các vấn đề liên quan, phân tích rõ các nguyên nhân, tìm ra "điểm nghẽn" gây trì trệ cho việc giải ngân đầu tư công. Từ đó xác định rõ trách nhiệm từng đơn vị, địa phương và cá nhân để tiếp tục chỉ đạo quyết liệt và hiệu quả bằng các giải pháp mang tính khả thi cao.

Xử lý ngập úng, ô nhiễm môi trường

Ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết, nhằm hạn chế khả năng gây ô nhiễm nguồn nước, từ nhiều năm trước đây, UBND tỉnh đã ban hành các quy định về hạn chế việc thu hút đầu tư các ngành nghề có nguy cơ gây ô nhiễm cũng như danh mục các nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ. Đồng thời triển khai các giải pháp căn cơ để kiểm soát ô nhiễm nên các nguồn thải đã được nhận diện, từng bước được kiểm soát, khoanh vùng, xác định các nguồn ô nhiễm khi có hiện tượng phát sinh.

Thời gian tới, bên cạnh việc xây dựng và triển khai Kế hoạch Bảo vệ môi trường giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương chuyển đổi công năng, di dời các cơ sở sản xuất nằm đan xen trong khu đô thị, dân cư vào khu, cụm công nghiệp; xây dựng các nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt cho các khu đô thị, khu dân cư tập trung tại thị xã Tân Uyên, Bến Cát; phối hợp với thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai có phương án xử lý các tuyến thoát nước liên quan.

Về lo lắng của cử tri liên quan đến tình trạng ngập úng, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong tháng 10/2020, Thường trực Tỉnh ủy đã có cuộc họp chuyên đề để nghe và cho ý kiến giải quyết các vướng mắc. Qua đó đề ra nhiều giải pháp căn cơ, lâu dài và các giải pháp tuyên truyền khác. Trước mắt, tập trung thực hiện duy tu, bảo dưỡng, nạo vét kênh, rạch và các hệ thống thoát nước tại các khu vực có mức độ ngập úng nghiêm trọng như rạch ngã ba Cống, rạch cầu Ông Đành, suối Cái, suối Bưng Cù, kênh tiêu Bình Hòa, các cống ngăn triều và hệ thống đê bao… Tại kỳ họp này, UBND tỉnh cũng đã trình HĐND tỉnh Quyết định chủ trương đầu tư Dự án nạo vét, gia cố Suối Cái từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai. Dự án dự kiến sẽ kéo dài trong 6 năm với số vốn khoảng 5.000 tỷ đồng; khi hoàn thành dự án sẽ giải quyết tình trạng ngập úng, thoát nước cho 15 xã, phường trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, thị xã Tân Uyên, thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An; góp phần cải tạo môi trường, chỉnh trang đô thị, kết hợp phát triển giao thông khu vực.

Không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Chủ tịch UBND tỉnh nhìn nhận, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế phục vụ điều trị bệnh diễn ra tại một số cơ sở y tế như phản ánh của cử tri, các Tổ đại biểu là thực tế. Lý do thiếu trong một số thời điểm là do đơn vị dự trù số lượng thuốc chưa sát thực tế và dịch bệnh diễn biến phức tạp. Để giải quyết tình trạng này, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế điều chỉnh thuốc từ cơ sở sử dụng ít sang cơ sở đang thiếu, khẩn trương đấu thầu mua sắm, trình phê duyệt danh mục bổ sung thuốc đấu thầu tập trung cung cấp thuốc kịp thời nhằm phục vụ yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Kiên quyết không để tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế xảy ra và sẽ kiểm điểm, xử lý trách nhiệm những đơn vị, cá nhân có liên quan.


Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm những đơn vị, cá nhân để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Sử dụng bộ sách giáo khoa thống nhất toàn tỉnh

Năm học 2020-2021, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, theo đó, mỗi trường lựa chọn 01 bộ sách độc lập theo danh mục được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, phê duyệt. Tuy nhiên, vẫn còn một vài đầu sách có một số tồn tại đã được phụ huynh, dư luận xã hội phản ánh. Trong khi chờ đính chính, các trường đã chủ động nghiên cứu, rà soát, lựa chọn ngữ liệu thay thế phù hợp; tổ chức nhiều tiết dạy mẫu để chia sẻ, rút kinh nghiệm, giúp giáo viên và học sinh an tâm dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, năm học 2021-2022, thực hiện Luật Giáo dục năm 2019, toàn tỉnh sẽ sử dụng chung 01 bộ sách do Hội đồng cấp tỉnh lựa chọn theo tinh thần Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/08/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp

Giải trình vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thời gian qua, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp có bước phát triển. Xếp hạng ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố; 100% phần mềm quản lý văn bản các cấp kết nối với trục liên thông văn bản điện tử của Chính phủ; Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã kết nối đồng bộ một số tính năng với Cổng dịch vụ công Quốc gia; hoàn thiện giải pháp kỹ thuật các kênh thanh toán trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt tại Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện; toàn tỉnh đã cung cấp gần 1.100 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Ghi nhận những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Thao đồng thời nhấn mạnh: "Điều đáng quan tâm và UBND tỉnh cần tập trung quyết liệt sắp tới là cải tiến phương pháp, lề lối làm việc cũng như ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức. Xác định trọng tâm con người là chính, khoa học công nghệ chỉ là công cụ phục vụ con người".​


trích nguồn binhduong.gov.vn

Lượt người xem:  Views:   1436
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật - Home

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Media

Audio

Tag

Tin liên quan

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin hoạt động