Thông tin hoạt động
Thứ 4, Ngày 11/12/2019, 15:00
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm giải trình một số nội dung đại biểu quan tâm tại Kỳ họp 12 - HĐND tỉnh khóa IX
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/12/2019 | Thái Văn Tiên
Chiều 10-12, thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm đã giải trình, làm rõ thêm một số nội dung mà các đại biểu và các Tổ đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, kiến nghị. ​​

Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong công tác đầu tư công

Liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, Chủ tịch Trần Thanh Liêm cho biết, trong thời gian qua, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo và có những giải pháp tháo gỡ, hướng dẫn các chủ đầu tư, các ngành liên quan thực hiện. Định kỳ 02 tuần/lần, UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình khó khăn, vướng mắc trong công tác giải tỏa đền bù; trong năm 2018, UBND tỉnh đã thành lập 02 Ban chỉ đạo bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình trên địa bàn; các Ban này thường xuyên theo dõi, kiểm tra, xem xét giải quyết các đề xuất, kiến nghị của các địa phương, các ngành; nhiều dự án đền bù giải tỏa tồn đọng nhiều năm đã được giải quyết dứt điểm, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số công trình, nhiều dự án đã hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Ngày 25/10/2019 tỉnh đã có Chỉ thị số 20/CT-UBND về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Qua đó, nhiều địa phương, chủ đầu tư đã có những chuyển biến tích cực; tuy nhiên vẫn còn một số địa phương, đơn vị chưa có giải pháp tích cực nhằm khắc phục hiệu quả các tồn tại, hạn chế.

Hiện nay, UBND tỉnh đang tích cực chỉ đạo Ban chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các công trình trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành có liên quan chủ động, tập trung xử lý dứt điểm những vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các công trình, dự án trên địa bàn, nhất là các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh. 

Tăng cường kiểm soát giá và cung ứng thịt heo

Với ảnh hưởng của dịch bệnh, các thương lái đã thu mua thịt heo với giá cao hơn từ 15% – 20%. Do đó, giá thịt heo trên thị trường đầu tháng 12/2019 có tăng so với trước đây; riêng giá các loại thực phẩm tươi sống khác ổn định, không tăng giá đột biến.

Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ thịt heo tại tỉnh bình quân 60.000 con/tháng, trong đó, giai đoạn Tết Nguyên đán là 90.000 – 100.000 con/tháng. Qua rà soát, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh cung cấp cho thị trường khoảng từ 110.000 - 130.000 con/tháng, đủ khả năng cung cấp thịt cho người dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, trong dịp Tết Nguyên đán 2020, để bình ổn mặt hàng thịt heo, tỉnh đã chỉ đạo các doanh nghiệp bình ổn cam kết dự trữ thịt heo với số lượng tăng cao hơn cùng kỳ và sẽ được triển khai bán bình ổn tại các siêu thị, các cửa hàng tiện lợi theo đúng giá đã đăng ký, với mức giá trung bình giảm từ 5% - 10% so với giá thị trường. Nhìn chung, tuy đàn heo có giảm, nhu cầu, sức mua tăng nhưng sẽ cố gắng đủ nguồn cung cho thị trường, nhất là trong dịp Tết Canh Tý 2020.

Để hạn chế những vấn đề tiêu cực như găm hàng, tăng giá, UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Ban quản lý các chợ triển khai các giải pháp cụ thể về tuyên truyền, điều phối hàng hóa,… nhằm hạn chế tối đa việc tăng giá đột biến và nguy cơ thiếu hụt hàng hóa.

Xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường

Với mục tiêu xây dựng Bình Dương văn minh, hiện đại, trên cơ sở lấy phương châm "phòng ngừa" làm chủ đạo, trong thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai nhiều giải pháp, biện pháp nhằm xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường như ban hành quy định bảo vệ môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường, thành lập Đội kiểm tra liên ngành, trang bị hệ thống quan trắc tự động,… qua đó công tác bảo vệ môi trường đã từng bước đi vào chiều sâu; nhiều khu vực, cơ sở sản xuất, khu dân cư, kênh mương bị ô nhiễm được xử lý, khắc phục.

Để công tác bảo vệ môi trường và xử lý ô nhiễm ngày càng hiệu quả, bên cạnh các giải pháp, biện pháp đã được áp dụng, hiện nay tỉnh đang triển khai việc tái bố trí, sắp xếp các cơ sở sản xuất nằm ngoài khu công nghiệp trong đô thị và khu dân cư; yêu cầu cam kết không gây ô nhiễm môi trường và xây dựng lộ trình di dời, chuyển đổi ngành nghề sản xuất, kinh doanh không gây ô nhiễm. Bên cạnh đó, các ngành, các cấp đã chủ động kiểm tra, thanh tra có trọng điểm các ngành nghề có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm đầu tư và nâng cấp các hệ thống quan trắc tự động môi trường tỉnh.

Khắc phục tình trạng thiếu thuốc

Việc thực hiện đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập được thực hiện theo Thông tư số 11 ngày 11/05/2016 của Bộ Y tế và từ ngày 01/10/2019 thực hiện theo Thông tư số 15 ngày 11/07/2019 của Bộ Y tế. Trình tự thủ tục thực hiện theo Luật Đấu thầu, tổ chức đấu thầu thông qua đơn vị mua sắm tập trung cấp tỉnh.

Việc mua sắm tập trung phải qua nhiều bước, tổng hợp rà soát số lượng nhu cầu sử dụng của các cơ sở khám, chữa bệnh, mất nhiều thời gian.

Cơ quan tham mưu (Sở Y tế) chậm xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiếu tính chủ động. Từ đó không kịp thời cung ứng đầy đủ thuốc điều trị bệnh cho nhân dân, dẫn đến thiếu thuốc ở một số mặt hàng, thiếu thuốc cục bộ ở một số cơ sở y tế công lập.

Để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, UBND tỉnh đã đồng ý cho Bệnh viện đa khoa tỉnh mua một số thuốc, vật tư y tế cấp thiết; Tỉnh ủy đồng ý hỗ trợ kinh phí cho Ban bảo vệ sức khỏe mua thuốc cho đối tượng trung cao; đơn vị mua sắm tập trung cấp tỉnh đang xét thầu, gói thầu mua sắm tập trung, trong đó, gói thầu mua thuốc biệt dược đã có kết quả lựa chọn nhà thầu sẽ cung cấp vào cuối tháng 12/2019; gói thầu mua thuốc thông thường đang lựa chọn nhà thầu, sẽ cung cấp thuốc trong tháng 1/2020.

Tăng cường kiểm soát chất lượng xe đưa rước học sinh

Là địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp, đô thị khá nhanh, thu hút một lượng khá lớn người dân ngoài tỉnh đến sinh sống, làm việc; do đó số trẻ trong độ tuổi mầm non tăng nhanh hàng năm, cơ sở vật chất của các trường công lập không đáp ứng đủ nhu cầu gửi con của các bậc cha mẹ.

Để đáp ứng nhu cầu đó, mạng lưới giáo dục mầm non tư thục đã phát triển nhanh, trong đó có rất nhiều cơ sở nuôi giữ trẻ hình thành, đa số đều có quy mô nhỏ lẻ, mang tính tự phát, thiếu ổn định, chưa theo quy hoạch. Một số cơ sở nuôi giữ trẻ thuê mướn nhà trọ hoặc sử dụng phòng thừa của nhà ở gia đình nên hạn chế về diện tích, thiếu ánh sáng và không khí, nhà vệ sinh chưa đạt yêu cầu, sân chơi và bếp ăn chưa đảm bảo quy chuẩn,… nên ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Mặc dù biết chất lượng nuôi dạy ở các nhóm trẻ này còn nhiều hạn chế, mất an toàn nhưng một số cha mẹ vẫn phải gửi con vì nhiều nguyên nhân khác nhau, đây là một trong những khó khăn mà địa phương chưa thể giải quyết dứt điểm được.

Trước thực trạng đó, những năm qua, ngành giáo dục đã đẩy mạnh công tác kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập để đánh giá, rút kinh nghiệm cụ thể từng vấn đề nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ sở tồn tại và phát triển, đồng thời tỉnh cũng cương quyết xử lý đối với những cơ sở chưa đạt yêu cầu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng trình bày thêm vấn đề liên quan ngành giáo dục mà những tuần vừa qua được người dân cả nước quan tâm. Đó là tình trạng các tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng hóa, hành khách và đưa đón học sinh quá niên hạn sử dụng, phóng nhanh, vượt ẩu... không đảm bảo an toàn có xu hướng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Vấn đề này, tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo và các địa phương triển khai thực hiện ngay một số nội dung cụ thể để kiểm soát tốt hơn phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách và hoạt động đưa đón học sinh trên địa bàn tỉnh; yêu cầu các cơ quan, địa phương, đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện. Qua đây, tỉnh đề nghị các cử tri, các vị đại biểu HĐND các cấp chủ động phối hợp giám sát các phương tiện đưa đón học sinh, sớm phát hiện và thông báo cho các cơ quan chức năng xử lý kịp thời các vi phạm về an toàn giao thông của các chủ phương tiện trên địa bàn.

Quản lý, kiểm soát các thông tin trên mạng xã hội

Cùng với sự phát triển của Internet, bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội cũng để lại nhiều hệ lụy nguy hiểm, nguy cơ khó lường. Tình trạng tin xấu, độc, tin giả, tin có nội dung lừa đảo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân, bôi nhọ đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước… phát tán tràn lan trên mạng xã hội đã trở thành vấn đề nóng, gây bức xúc, ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự toàn xã hội; ảnh hưởng đến niềm tin xã hội, do đó cần phải tăng cường kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm.

Thời gian qua, các ngành chức năng tỉnh đã phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý một số đối tượng thông tin xuyên tạc, nói xấu, kích động trên mạng xã hội; tuy nhiên, việc xử lý mới dừng ở mức giải quyết theo vụ việc, chưa thường xuyên. Trước thực trạng trên, tỉnh đã tiến hành xây dựng và thử nghiệm "Hệ thống giám sát và tác chiến không gian mạng", bước đầu đã đem lại một số kết quả khả quan; bên cạnh đó, tỉnh cũng đã chủ động trong công tác tuyên truyền đưa thông tin chính thống của Chính quyền lên ứng dụng Zalo, Facebook nhằm định hướng dư luận về những tin đồn, tin giả; đồng thời tập trung tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng, cùng gia đình, nhà trường vào cuộc để xây dựng văn hóa trên môi trường mạng, góp phần cho mạng xã hội phát triển toàn diện, hướng thiện, an toàn.

Đảm bảo tình hình an ninh trật tự

Ngay từ đầu năm, tỉnh đã ban hành và triển khai nhiều chương trình, đề án, kế hoạch phòng, chống tội phạm; song song với thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đã tập trung chỉ đạo chuyển hóa tình hình an ninh trật tự tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp (khu dân cư Việt – Sing, hoạt động khai thác cát trái phép hồ Dầu Tiếng...); ra quân kiểm tra, xử lý quyết liệt các cơ sở ngành nghề kinh doanh có điều kiện liên quan đến tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy,... Kết quả, đã có nhiều chuyển biến tích cực, phạm pháp hình sự được kiềm chế và kéo giảm (6 tháng đầu năm phạm pháp hình sự tăng 36,4%, cả năm 2019 phạm pháp hình sự giảm còn 2,72%); các loại tội phạm về ma túy, kinh tế, môi trường được phát hiện, xử lý tăng so với năm 2018, cho thấy sự quyết tâm, quyết liệt trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm này.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng ngừa, tấn công trấp áp tội phạm có lúc, có nơi còn chưa thật sự chủ động, hiệu quả chưa cao; nhất là tội phạm hoạt động băng nhóm, tội phạm liên quan đến tín dụng đen, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích. Tội phạm về ma túy, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch còn diễn biến phức tạp.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung thực hiện chủ trương "An ninh chủ động"; tổ chức tốt công tác nắm, phân tích, đánh giá và dự báo tình hình an ninh tác động đến địa phương, từ đó đề ra giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự. Chủ động, phòng ngừa đấu tranh tội phạm hoạt động lưu động, hoạt động băng nhóm, tội phạm công nghệ cao, tội phạm liên quan "tín dụng đen", tội phạm ma túy và vi phạm kinh tế, môi trường trên địa bàn. Đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phản động không để bị động, bất ngờ; không để xảy ra khủng bố, phá hoại, biểu tình, bạo loạn, không để tội phạm lộng hành; giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường hòa bình, ổn định, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và đối ngoại của địa phương. Song song đó, tỉnh tập trung nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng.​


trích nguồn binhduong.gov.vn


Lượt người xem:  Views:   652
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật - Home

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Media

Audio

Tag

Tin liên quan

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin hoạt động