Thông tin hoạt động
Thứ 4, Ngày 11/12/2019, 15:00
Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm và giải quyết dứt điểm bất cập tại khu nhà ở tự phát
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/12/2019 | Thái Văn Tiên
Sáng 10-12, ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng đã trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh khóa IX, trong đó xoay quanh vấn đề nhiều công trình, dự án trọng điểm của tỉnh chậm tiến độ. Song song đó, công tác quản lý nhà nước

​Xử lý các công trình chậm tiến độ 

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nhung (Tổ đại biểu thị xã Bến Cát) đề cập, hiện nay, nhiều công trình trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ, nhất là các dự án lớn, trọng điểm về giao thông, chống ngập, thu gom nước thải, hạ tầng văn hoá - xã hội,.... Đại biểu chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng về việc thanh tra, kiểm tra quản lý chất lượng, tiến độ của các chủ đầu tư, cam kết giữa các bên có liên quan trong các hợp đồng tư vấn, thi công; đồng thời cho biết kết quả xử lý cụ thể đối với các hợp đồng chậm tiến độ như công trình nâng cấp m​ở rộng ĐT743A đoạn Miếu Ông Cù - Sóng Thần, đường Bình Chuẩn - Tân Phước Khánh, Trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn, Khu điều trị 300 giường thuộc Bệnh viện Đa Khoa tỉnh, đường Bạch Đằng nối dài...

 ChatvanSoXD12 1.jpg

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nhung (Tổ đại biểu thị xã Bến Cát) chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nhung, ông Võ Hoàng Ngân – Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, sớm thi công đưa công trình vào sử dụng theo đúng kế hoạch đề ra, trong năm 2019, Sở Xây dựng đã phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức 04 Đoàn kiểm tra liên quan đến việc thực hiện quản lý chất lượng công trình xây dựng. Qua đó ghi nhận việc chậm triển khai do một số khó khăn và nguyên nhân như: Các dự án công trình trọng điểm, công trình giao thông, thoát nước, hạ tầng kỹ thuật… thường có tổng mức đầu tư lớn nên có khó khăn về nguồn vốn đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước, chưa bố trí vốn kịp thời so với tiến độ thực hiện; đơn vị tư vấn cùng thời điểm nhận nhiều dự án nên chậm triển khai, nhất là các mốc thời gian giải ngân hoặc trong thời gian lập, trình kế hoạch đầu tư công nên không thể giải quyết cùng lúc hết các lĩnh vực được giao. Chủ đầu tư có hạn chế về nhân sự có chuyên môn, thiếu sự kiểm soát nên phải tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ trước khi trình thẩm định dự án, chưa kể thời gian đơn vị thẩm định phải rà soát, đánh giá để đảm bảo chất lượng hồ sơ trình duyệt.

Bên cạnh đó còn có các nguyên nhân khác liên quan đến công tác lập dự án, thiết kế xây dựng - dự toán đòi hỏi cần nhiều thời gian để thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định; hoặc trường hợp đơn vị trúng thầu thiết kế bước sau là đơn vị khác, nên mất thêm thời gian tiếp cận hồ sơ và không thể triển khai song song các bước thiết kế để tận dụng, khai thác tối đa nền dữ liệu ban đầu. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp khó khăn do một số hộ dân chưa đồng thuận về giá bồi thường, nên một số dự án chưa giải phóng được mặt bằng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai các công trình quan trọng.

ChatvanSoXD12 5.jpg

Tăng cường giám sát công tác quản lý cấp phép xây dựng​

Riêng các dự án chậm triển khai như nội dung chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nhung, ông Võ Hoàng Ngân cho biết đối với việc nâng cấp mở rộng đường ĐT743A (đoạn Miếu Ông Cù - Sóng Thần), do công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng chưa hoàn chỉnh nên công tác thi công cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện chủ đầu tư là Tổng Công ty Becamex IDC đã tập kết phương tiện, dự kiến trong tháng 12/019 sẽ tiến hành thi công theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

Đối với công trình đường Bình Chuẩn - Tân Phước Khánh, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh đã thi công cơ bản hoàn thành hệ thống thoát nước phân kỳ 1 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đường từ ngã tư Bình Chuẩn đến ngã ba giao với tuyến đường Đài liệt sĩ Tân Phước Khánh để giải quyết tình trạng ngập nước tại khu vực. Hiện nay, chủ đầu tư đang tiến hành lập điều chỉnh dự án để tiến hành đầu tư đồng bộ các hạng mục còn lại để giải quyết vấn đề giao giao thông, ngập nước tại khu vực theo chương trình, kế hoạch đã đề ra.

Đối với đường Bạch Đằng nối dài, UBND thành phố Thủ Dầu Một đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với đơn vị tư vấn liên quan đến các phát sinh, điều chỉnh thiết kế do không dự báo được tính chất phức tạp của công trình xây dựng trên nền địa chất đất yếu, tính chất xói lở và tác động của sông Sài Gòn. Hiện nay, công trình đang thi công xây dựng nhưng có tạm ngưng một số đoạn do phải đấu thầu các hạng mục phát sinh, chờ xử lý nền đất yếu. Do công trình có nội dung phát sinh điều chỉnh thiết kế nêu trên, dự kiến công trình hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2021.

Đối với Dự án Trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình với thời gian thực hiện dự án bắt đầu từ năm 2009 và kết thúc vào năm 2020. Đến nay, chủ đầu tư là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thi công hoàn thành 13/15 gói thầu xây lắp thuộc các tuyến kênh (rạch) thuộc dự án vào năm 2018. Riêng 02 gói thầu (gói 2.1 và 2.2- rạch Chòm Sao) đang tạm dừng thi công do chưa có đủ mặt bằng để triển khai thi công. Việc này, chủ đầu tư đã và sẽ tiếp tục phối hợp cùng với Ban bồi thường thị xã Thuận An và các cơ quan chức năng vận động người dân cộng tác để bàn giao mặt bằng thi công công trình.

 ChatvanSoXD12 2.jpg

Ông Võ Hoàng Ngân  - Giám đốc SởXây dựng trả lời chất vấn

Đối với vấn đề nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh triển khai chậm tiến độ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân, ông Võ Hoàng Ngân khẳng định, trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với các chủ đầu tư để nắm tiến độ cũng như có hướng xử lý kịp thời đối với các nội dung vướng mắc của từng dự án; thực hiện tốt công tác thẩm định dự án, thiết kế xây dựng theo đúng quy định pháp luật hiện hành; phối hợp hơn nữa với các đơn vị liên quan để công tác thẩm định xây dựng được bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, tuân thủ đúng định hướng quy hoạch xây dựng của địa phương. Chủ động rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền để đơn giản hóa và đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ; tiếp tục theo dõi, đôn đốc các công trình trọng điểm và dự án đầu tư công của tỉnh để chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết các vấn đề phát sinh nhằm đảm bảo tiến độ đầu tư công; tăng cường công tác kiểm tra để đánh giá việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng, công tác an toàn lao động trong quá trình thi công.

Đối với các dự án cụ thể nêu trên, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, yêu cầu các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện đúng theo tiến độ dự án được duyệt và nội dung đã cam kết.  

​Giải quyết dứt điểm tình trạng phân lô, bán nền sai quy đ​ịnh 

Liên quan đến công tác quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản và xử lý các khu phân lô còn nhiều bất cập, đại biểu Nguyễn Thanh Trung (Tổ đại biểu thị xã Thuận An) chất vấn, theo số liệu thống kê trên địa bàn tỉnh hiện có 635 khu phân lô (589 khu hình thành trước 10/01/2014; 46 khu sau 10/01/2014), UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo thực hiện chỉnh trang, xử lý các khu phân lô nhưng việc thực hiện rất chậm. Đại biểu chất vấn về nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này cũng như trách nhiệm của các ngành, địa phương và dự kiến thời gian hoàn thành.

ChatvanSoXD12 3.jpg

Đại biểu Nguyễn Thanh Trung (Tổ đại biểu thị xã Thuận An) chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thanh Trung, ông Võ Hoàng Ngân thông tin khu điểm dân cư tự phát (khu đất tự phân lô, khu nhà ở tự phát) là các dạng khu đất ở do các cá nhân kinh doanh không hợp pháp, hưởng lợi cá nhân đã tự phân lô bán nền không theo quy định của pháp luật. Hầu hết các khu điểm dân cư tự phát này hình thành từ năm 2008 - 2010; tại thời điểm này, các quy định theo pháp luật về đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành quy định chưa đầy đủ về các điều kiện được phép tách thửa. Chính vì vậy, nhiều cá nhân đã lợi dụng để tự ý xây dựng đường giao thông và các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác nhưng không hoàn chỉnh để thực hiện phân lô, tách thửa và xây dựng công trình nhà ở không có giấy phép xây dựng khi đất chưa đủ điều kiện để được phép xây dựng, đã làm cho các khu điểm dân cư tự phát không đảm bảo về sự phù hợp quy hoạch, không đáp ứng điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật, không đảm bảo mỹ quan, vệ sinh, môi trường… Điều này đã gây rất nhiều khó khăn cho địa phương trong việc quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt.

Từ thực trạng đó, năm 2017, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 3628/STNMT-VPĐK-CCQLĐĐ ngày 29/8/2017 về việc xử lý các vấn đề liên quan đến việc phân lô, bán nền trái phép. Trong đó, đã hướng dẫn các bước giải quyết khắc phục gồm 5 bước thực hiện. Năm 2018, nhận thấy việc khắc phục các khu điểm dân cư tự phát mặc dù đã được các địa phương quan tâm thực hiện nhưng tiến độ thực hiện chậm, UBND tỉnh đã có chỉ đạo tại Văn bản số 1542/UBND-KTN ngày 13/4/2018 về việc xử lý các vấn đề liên quan đến các khu nhà ở tự phát trên địa bàn tỉnh. Trong đó, giao các UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp các sở, ngành có ý kiến chuyên ngành về các công trình hạ tầng kỹ thuật đối với từng trường hợp. Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động có 02 văn bản gửi các UBND huyện, thị xã, thành phố và đề nghị thực hiện báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và cung cấp thông tin về Sở Xây dựng để có ý kiến chuyên ngành về các công trình hạ tầng kỹ thuật và các nội dung liên quan. Trên cơ sở các văn bản báo cáo của UBND huyện, thị xã, thành phố, ngày 13/6/2019, Sở Xây dựng đã chủ trì cuộc họp, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương và UBND các huyện, thị xã, thành phố để trao đổi và thống nhất các nội dung về hướng triển khai thực hiện việc chỉnh trang các khu, điểm nhà ở tự phát trên địa bàn tỉnh.

Qua tổng hợp báo cáo của các UBND huyện, thị xã, thành phố ghi nhận các khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉnh trang các khu điểm dân cư tự phát như sau: Do việc phân lô tự phát nên có các khu điểm dân cư này không đúng quy hoạch hoặc chưa phù hợp quy hoạch cần được xem xét, điều chỉnh quy hoạch; các hạng mục hạ tầng kỹ thuật không đáp ứng các quy định về đầu tư và đấu nối hạ tầng kỹ thuật, không còn quỹ đất để quy hoạch bố trí các công trình xã hội phục vụ người dân. Cùng với đó, các cá nhân vi phạm (hoặc người đại diện) sau khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân đã rời khỏi địa phương hoặc không thể liên lạc; do đó các ngành gặp khó khăn trong việc thực hiện khắc phục hậu quả của quá trình phân lô, tách thửa nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cùng với đó, các hộ dân đã xây dựng công trình kiên cố, phần lớn không chấp hành việc giải tỏa một phần công trình để đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy định. Về xác định vốn đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phần lớn các cá nhân vi phạm chưa tích cực trong việc xác định chi phí đầu tư. Ngoài ra, do tính chất công việc khó khăn, phức tạp nên có trường hợp các địa phương một phần do hạn chế về nhân sự nên chưa chủ động, tích cực trong việc đề xuất giải pháp, giải quyết dứt điểm các nội dung này.

ChatvanSoXD12 4.jpg

Tăng cường kiểm tra khu dân cư tự phát 

​Đối với các vấn đề bức xúc trong việc phân lô, bán nền sai quy định, trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh và xác định các hạn chế, nguyên nhân của công tác thực hiện chỉnh trang các khu dân cư tự phát nêu trên, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, đánh giá, phân loại khả năng giải quyết để trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Trường hợp được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho phép, UBND các huyện, thị xã, th​ành phố triển khai lập thủ tục và đầu tư xây dựng đối với những khu, điểm nhà ở tự phát theo quy định. Song song đó, UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân trong khu điểm dân cư tự phát hợp tác với chính quyền trong việc cải tạo, khắc phục hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở; cộng tác cải tạo, tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trong trường hợp vi phạm lộ giới, chỉ giới xây dựng công trình theo phương án được duyệt; tham gia đóng góp chi phí để đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (nếu có) để nâng cao chất lượng khu ở.​


trích nguồn binhduong.gov.vn

Lượt người xem:  Views:   1165
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật - Home

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Media

Audio

Tag

Tin liên quan

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin hoạt động