Thông tin hoạt động
Chủ Nhật, Ngày 28/07/2019, 21:00
Chủ tịch UBND tỉnh giải trình các vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/07/2019 | Thái Văn Tiên
Sáng 26-7, ông Trần Thanh Liêm - Phó B​​í thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình tại Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh khóa IX về một số nội dung cử tri và đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt động điều hành của UBND tỉnh. ​

Nâng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công

Chủ tịch UBND tỉnh nhìn nhận, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh vẫn còn thấp (đến ngày 15/7/2019 chỉ đạt 23,2% kế hoạch). Nguyên nhân chính do thủ tục đầu tư còn phức tạp, quy trình chuyển tiếp và triển khai dự án giữa 02 năm 2018-2019, một số dự án phải điều chỉnh cho phù hợp tình hình, công tác chuẩn bị đầu tư chưa tốt, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng còn chậm (có cả chủ quan và khách quan), chất lượng tư vấn thiết kế, đấu thầu khiến hồ sơ phải điều chỉnh nhiều lần.

Xác định tầm quan trọng của công tác đầu tư công, đây là một trong những chỉ tiêu luôn phải quan tâm phấn đấu trong các năm qua, UBND tỉnh thường xuyên theo dõi tiến độ thực hiện các dự án, nhất là các dự án trọng điểm và tiến độ công tác đền bù, giải tỏa; qua đó kiểm soát và kịp thời theo sát tiến độ các dự án, chỉ đạo xử lý các vướng mắc, khó khăn. Song song đó, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Luật Đầu tư công (sửa đổi); nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án ở tất cả các khâu trong thực hiện dự án; không để dồn khối lượng vào cuối năm, đặc biệt là các công trình có khối lượng đền bù, giải tỏa lớn. Đồng thời, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phát huy vai trò đầu mối trong đầu tư công, tiếp nhận những khó khăn, vướng mắc từ chủ đầu tư và tham mưu UBND tỉnh giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Kiểm soát ô nhiễm suối Bến Ván

Suối Bến Ván là nguồn tiếp nhận nước thải của Khu công nghiệp Bàu Bàng và Bàu Bàng mở rộng. Thời gian qua, tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm kiểm soát các nguồn thải vào suối như: Lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động, Đội kiểm tra liên ngành về Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra đột xuất và xử lý vi phạm những doanh nghiệp xả nước thải vượt quy chuẩn môi trường.

Đến nay, khu vực này đã được đầu tư hệ thống xử lý nước thải, lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, hệ thống camera quan sát và thiết bị lấy mẫu tự động. Kết quả giám sát cho thấy nước thải các doanh nghiệp hầu hết là đạt quy chuẩn môi trường, tuy nhiên do suối Bến Ván khả năng tiêu thoát nước và tự làm sạch còn thấp và phải tiếp nhận thêm nước thải từ dân chưa qua xử lý nên bị ô nhiễm hữu cơ, nhất là chăn nuôi heo và chế biến mủ cao su; mặc dù đã thực hiện biện pháp khống chế ô nhiễm nhưng mùi hôi vẫn còn phát tán ra môi trường xung quanh.

UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Bàu Bàng phối hợp các ngành lập dự án cải tạo, nạo vét, mở rộng suối Bến Ván nhằm tăng khả năng tiêu thoát nước và tự làm sạch của suối Bến Ván; đồng thời điều tra, hướng dẫn, yêu cầu các hộ chăn nuôi heo xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi thải ra suối. UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặc chẽ với huyện Bàu Bàng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm, hiệu quả đối với các cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp và ngoài khu công nghiệp trong việc xả thải không đảm bảo tiêu chuẩn ra môi trường.

Duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường

Cùng với quá trình phát triển kinh tế, đô thị, lưu lượng phương tiện trên các tuyến đường cũng gia tăng, đặc biệt các phương tiện tải trọng nặng đã gây áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông, tập trung trên các tuyến đường trọng điểm như Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT.743, ĐT.746, ĐT.741 làm cho một số vị trí xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe, chủ yếu trên làn xe tải. Tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị quản lý đường bộ kiểm tra, khắc phục tình trạng hư hỏng. Đến nay, một số tuyến đường, đoạn đường hư hỏng đã được khắc phục; một số tuyến đang tiếp tục được đầu tư nâng cấp.

Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Giao thông vận tải yêu cầu doanh nghiệp BOT, địa phương kiểm tra, nghiên cứu giải pháp khắc phục triệt để, nâng cao kết cấu hạ tầng, tăng cường an toàn giao thông tại các vị trí trên.

Minh bạch thị trường bất động sản

Trước thực trạng một số dự án bất động sản chậm triển khai, việc thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà, đất khi chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, cơ sở pháp lý, gây ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo kịp thời nhằm chấn chỉnh, ổn định tình hình thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, rà soát, kiểm tra tiến độ các dự án, đặc biệt đối với các dự án chậm triển khai. Trong trường hợp chủ đầu tư không tiếp tục triển khai, UBND tỉnh sẽ thu hồi chủ trương đầu tư, tránh kéo dài, gây bức xức cho người dân trong khu vực dự án.


26-7 chutichgiaitrinhcutri(2).jpg

Thực hiện các biện pháp cần thiết để ổn định thị trường bất động sản

Bên cạnh đó, rà soát, đánh giá, điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020, làm cơ sở xây dựng Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2020-2025 trình UBND tỉnh phê duyệt, đảm bảo phát triển các dự án nhà ở phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu nhà ở của người dân. Đặc biệt, đẩy mạnh chính sách phát triển nhà ở xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Tăng cường các biện pháp cần thiết để ổn định thị trường bất động sản, trong đó, nâng cao tính minh bạch thông tin thị trường, nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, thổi giá bất động sản để thu lợi bất chính. Chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác giám sát, kiểm tra các dự án nhà ở đang triển khai trên địa bàn, thông tin kịp thời đến các tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu. Xử lý nghiêm các chủ đầu tư vi phạm trong kinh doanh bất động sản như huy động vốn khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản; tình trạng phân lô, bán nền trái quy định; đưa thông tin về quy hoạch, thông tin dự án và giá sai sự thật. 


trích nguồn binhduong.gov.vn


Lượt người xem:  Views:   970
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật - Home

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Media

Audio

Tag

Tin liên quan

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin hoạt động