Thông tin hoạt động
Thứ 5, Ngày 29/11/2018, 10:00
Xử lý và ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/11/2018 | Thái Văn Tiên
Chiều 28-11, ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng đã trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khóa IX, trong đó tập trung vào công tác xây dựng và phát triển đô thị; bảo đảm hạ tầng giao thông.

Sẽ thu hồi các dự án chậm triển khai

Đại biểu Nguyễn Thanh Trung (Tổ đại biểu thị xã Thuận An) đề cập, thời gian qua, mặc dù tỉnh đã quan tâm, tạo nhiều điều kiện thuận lợi nhưng nhiều chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu dân cư còn những hạn chế, sai phạm gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội, lợi ích của người dân, làm sai lệch định hướng phát triển đô thị của tỉnh, cụ thể như: Dự án triển khai quá chậm, ì ạch, đất đai bỏ hoang nhiều năm không sử dụng gây lãng phí tài nguyên đất đai trong các đô thị, ảnh hưởng đến đời sống của người dân khu vực dự án. Đại biểu chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng về các giải pháp để ngăn chặn, khắc phục hậu quả những sai phạm đó.

Giám đốc Sở Xây dựng Võ Hoàng Ngân cho biết hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có hơn 358 dự án nhà ở với quy mô sử dụng đất khoảng 4.500 ha. Bên cạnh những dự án được triển khai đúng theo tiến độ, vẫn còn một số dự án chậm triển khai trong thời gian dài, gây bức xúc cho người dân. Trước tình hình trên, Sở đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tiến độ các dự án nhà ở chậm triển khai trên địa bàn. Qua kiểm tra, Sở đã báo cáo kiến nghị UBND tỉnh cho 24 dự án tiếp tục thực hiện, thu hồi chủ trương 04 dự án và 37 dự án thuộc diện xem xét cho tiếp tục thực hiện; đề nghị chủ đầu tư có báo cáo và cam kết tiến độ thực hiện để Sở và địa phương theo dõi đôn đốc.

Đối với 37 dự án chậm triển khai, trong năm 2018, Sở tiếp tục làm việc và hướng dẫn chủ đầu tư. Qua làm việc, có 07/37 dự án đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng nhưng chưa có động thái triển khai; 07/37 dự án chủ đầu tư đã triển khai đầu tư tuy nhiên vẫn còn một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa đầu tư; 10/37 dự án chủ đầu tư có động thái triển khai dự án; 13/37 dự án đang vướng giải phóng mặt bằng, năng lực tài chính nên chưa triển khai đầu tư. Dự kiến Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh xem xét thu hồi 06 dự án (do đa phần các dự án này còn vướng giải phóng mặt bằng và chưa đảm bảo năng lực tài chính để triển khai dự án). Đối với các dự án còn lại, Sở tiếp tục đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện triển khai dự án trong 2019, trong trường hợp chủ đầu tư vẫn không có động thái triển khai, Sở sẽ kiến nghị UBND tỉnh thu hồi.

28-11 chieu_sxdtraloichatvan(2).jpg

Đại biểu Đoàn Ngọc Như Tâm (Tổ đại biểu thành phố Thủ Dầu Một) chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng

Cùng vấn đề xây dựng trái phép, đại biểu Đoàn Ngọc Như Tâm (Tổ đại biểu thành phố Thủ Dầu Một) chất vấn, tình trạng xây dựng không phép, sai phép vẫn còn diễn ra khá nhiều tại các khu dân cư tự phát và đô thị. Đại biểu chất vấn Sở Xây dựng về giải pháp trong thời gian tới để nâng cao hiệu quả công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị.

Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, tỉnh Bình Dương có tốc độ đô thị hóa nhanh nên nhu cầu về nhà ở cũng không ngừng tăng. Trong năm 2018, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường phối hợp các ngành liên quan quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Tính đến tháng 9/2018, Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra 2.304 công trình, phát hiện xử lý 284 trường hợp, đã xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền là trên 2,8 tỷ đồng. Để ngăn chặn và hạn chế tình trạng xây dựng không phép, sai phép, trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ rà soát để tham mưu UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng cho phù hợp với tình hình thực tế và các quy định pháp luật hiện hành, hướng đến phân cấp trách nhiệm, thẩm quyền cho các cấp, sở, ngành trong quản lý, kiểm tra trật tự xây dựng, đồng thời tăng cường cơ chế giám sát, kiểm tra chéo, đôn đốc giữa các cơ quan, tổ chức, phát huy vai trò giám sát, thông tin, phối hợp của cộng đồng dân cư, tổ chức xã hội trong quản lý trật tự xây dựng tại chính quyền cơ sở.

Bảo đảm hạ tầng giao thông trong đô thị

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nhung (Tổ đại biểu thị xã Bến Cát) phản ánh tình trạng ngập nước cục bộ ở khu vực đô thị diễn ra ở nhiều nơi gây ngập úng và tràn vào nhà người dân như đường ĐT741, Thủ Khoa Huân, An Phú 13, Bùi Hữu Nghĩa… Bên cạnh đó, việc thi công các công trình thu gom nước thải trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An, thị xã Dĩ An kéo dài làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, việc tiêu thoát nước khi trời mưa to, vệ sinh môi trường và chất lượng cuộc sống của nhân dân. Đại biểu chất vấn Sở Xây dựng sẽ có những giải pháp cụ thể gì để khắc phục tình trạng trên nhằm tạo được sự đồng bộ trong đầu tư và quản lý tốt hạ tầng giao thông trong đô thị.​

28-11 chieu_sxdtraloichatvan(1).jpg

Ông Võ Hoàng Ngân – Giám đốc Sở Xây dựng trả lời chất vấn 

Trả lời phản ánh của đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định đối với các điểm ngập đô thị trong năm 2018, Sở Xây dựng đã phối hợp các ngành cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố khảo sát các điểm ngập đô thị nhằm xác định nguyên nhân, trách nhiệm theo phân cấp và đề ra giải pháp khắc phục. Tính đến tháng 10/2018, trên địa bàn tỉnh hiện có 106 điểm ngập đô thị.

Để khắc khục tình trạng này, Sở sẽ tập trung đẩy nhanh các tiến độ đền bù, thi công các dự án thoát nước chính, trọng điểm như: Dự án Bưng Biệp – Suối Cát, Dự án trục thoát nước suối Giữa, Dự án hệ thống thoát nước suối Lồ Ồ, kênh T5B thuộc Dự án hệ thống thoát nước thị trấn Dĩ An và Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp… Bố trí vốn đầu tư công để sớm triển khai đền bù, thi công các dự án thoát nước chính, trọng điểm như: Nạo vét, gia cố suối Cái từ thượng nguồn; mở rộng kiên cố hóa suối Bình Thắng…
Bên cạnh đó, đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm triển khai Dự án đầu tư sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh thoát nước Khu công nghiệp Bình Hòa (giai đoạn 1), Dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh thoát nước Khu công nghiệp Bình Hòa (giai đoạn 2) nhằm đảm bảo thu gom và thoát nước cho toàn khu vực. Các sở, ban, ngành, địa phương khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác phối hợp quản lý đô thị như: Cấp giấy phép phải theo quy hoạch, tăng cường thanh kiểm tra để kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm kênh, mương, rạch, suối; thường xuyên khai thông, nạo vét dòng chảy thoát nước…Các địa phương trong tỉnh, các chủ đầu tư các tuyến đường BOT và các chủ đầu tư dự án đô thị khác cần quan tâm hơn nữa trong việc duy tu, bảo dưỡng và bố trí nguồn kinh phí để thực hiện tốt công tác xử lý các điểm ngập trong phạm vi được giao quản lý, đầu tư, khai thác, vận hành; trường hợp còn khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực nhiều ngành, nhiều địa phương đề nghị tổng hợp báo cáo, kiến nghị Sở Xây dựng để tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể.​


nguồn binhduong.gov.vn



Lượt người xem:  Views:   1563
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật - Home

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Media

Audio

Tag

Tin liên quan

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin hoạt động