LĨNH VỰC NHÀ Ở VÀ BẤT ĐỘNG SẢN
Chủ Nhật, Ngày 19/07/2020, 14:00
Cơ hội mới từ chính sách và thị trường bất động sản hậu Covid-19
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/07/2020 | Thái Văn Tiên
Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực bất động sản. Những cơ chế chính sách tạo động lực mới cho sự phát triển của thị trường trong bối cảnh khó khăn, đồng thời là cơ hội lớn giúp các doanh nghiệp bất động sản và các doanh nghiệp lĩnh vực liên quan phục hồi sau dịch… là những nét chính được các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp nhấn mạnh trong diễn đàn bất động sản 2020 “Cơ hội mới từ chính sách và thị trường”. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc tham dự và chủ trì diễn đàn.


Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại diễn đàn.

Cần tháo nút thắt từ cơ chế chính sách cho bất động sản

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho biết, chúng ta đang sống trong lòng của cuộc khủng hoảng Covid-19 đầy thách thức với làn sóng thứ hai trạng thái “không bình thường mới”.

Bất động sản, xây dựng là một trong những lĩnh vực tạo ra nhiều việc làm nhất trong nền kinh tế, đồng thời kéo theo các lĩnh vực liên quan phát triển. Do đó, có thể thấy tác động lan toả của bất động sản, xây dựng với phát triển của mỗi nền kinh tế. “Cùng với vai trò là động lực phát triển, lĩnh vực này đồng thời có nguy cơ gây bất ổn định nền kinh tế nếu chúng ta không kiểm soát” – TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Thị trường bất động sản đang phát triển bất ổn do tác động của Covid-19, nhưng nguyên nhân khiến nguồn cung bất động sản giảm là do cơ chế chính sách. Những chồng chéo về pháp luật trong thủ tục đang là trở ngại cho sự gia tăng nguồn cung của thị trường bất động sản trong khi nhu cầu vẫn cao, đặc biệt phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ. Vốn đầu tư FDI cho bất động sản giảm mạnh. Số doanh nghiệp thành lập mới giảm 12% so với cùng kỳ, các doanh nghiệp xây dựng tạm ngừng kinh doanh 94% trong quý I/2020, tồn kho bất động sản tăng.

“Thị trường bất động sản đang đứng trước giai đoạn khó khăn. Do đó, cần bàn các giải pháp để phát triển thị trường bất động sản do đây là một trong những thị trường góp phần kích hoạt quan trọng cho quá trình phục hồi nền kinh tế”, TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Gói hỗ trợ hướng đến doanh nghiệp nội địa, đẩy mạnh kinh tế tự cường

Bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Chủ tịch VCCI cho rằng: Cần thúc đẩy thực hiện các gói hỗ trợ hiện có và ban hành các gói hỗ trợ mới cho thị trường bất động sản. Đây là thời điểm có thể mở rộng quy mô, nguồn lực các gói hỗ trợ, đồng thời, mở các gói hỗ trợ mới, đặc biệt là các gói tín dụng trung và dài hạn cho các dự án quan trọng, cốt lõi. Các chính sách tiền tệ cần linh hoạt nhưng phải ổn định kinh tế vĩ mô. Với chính sách tài khoá, phải nới mở tạo thuận lợi hơn nữa để giải quyết vấn đề thanh khoản, đầu tư của các doanh nghiệp.

 

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc phát biểu tại diễn đàn.

“Chúng tôi hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài nhưng nhấn mạnh sự phát triển của các doanh nghiệp nội. Gói hỗ trợ mới cần được thực hiện theo hướng thúc đẩy mạnh mẽ các doanh nghiệp nội địa, đây là nền tảng của kinh tế tự cường”, TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, có 20 điểm chồng chéo trong chính sách đất đai, xây dựng. VCCI đề nghị Quốc hội, Chính phủ rà soát để xoá bỏ những chồng chéo, bất hợp lý đó. Cởi trói các chồng chéo bất cập này chính là động lực quan trọng cho sự phát triển của lĩnh vực đầu tư, xây dựng.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh: Nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế nói chung, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách kịp thời để thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh vừa chống dịch hiệu quả, trong đó phải kể đến Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9/4/2020; Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020, hay gần nhất là Nghị quyết số 91/NQ-CP ngày 11/6/2020 đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp cơ bản như sau:

Với nhóm giải pháp về giảm thuế, phí, lãi vay, thời gian qua, Chính phủ đã giảm 15% tiền thuê đất phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định, Hợp đồng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm phải ngừng sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đồng thời, giảm 2% lãi suất cho vay trực tiếp, cho vay gián tiếp đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ để hỗ trợ trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Cùng với đó là việc thực hiện các giải pháp đẩy mạnh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công nhằm kích thích sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, tạo việc làm và bảo đảm an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cần thiết, từ đó nâng cao sức cạnh tranh, hỗ trợ các hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, thu hút các nguồn vốn đầu tư xã hội khác.

Thứ trưởng cũng cho biết, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tập trung giải quyết nhanh các thủ tục đầu tư, sớm đưa các dự án đầu tư vào triển khai thực hiện.

Chính sách mới tạo động lực, cơ hội cho doanh nghiệp

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, với thị trường bất động sản, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện một số giải pháp để hỗ trợ thị trường bất động sản. Theo đó, giải pháp về thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội: Cân đối thêm 1.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị quyết số 71/2018/QH14 và bổ sung 2.000 tỷ đồng để cấp bù lãi suất cho 04 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ định, từ đó có thể huy động được hơn 60.000 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ cho doanh nghiệp vay xây nhà ở xã hội và người dân vay để mua, thuê nhà ở xã hội.

Đồng thời, sửa đổi, bổ sung theo quy trình rút gọn một số nội dung của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội như cơ chế dành quỹ đất 20%, về xác định lợi nhuận định mức, hoàn trả nghĩa vụ tài chính, tăng cường sự quản lý Nhà nước đối với hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở xã hội...

Dự thảo Nghị quyết về khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp đang được Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện và dự kiến trình Chính phủ thông qua trong quý III/2020.

Theo đó, nhà ở thương mại giá thấp để bán có tiêu chuẩn thiết kế căn hộ khép kín, diện tích sử dụng dưới 70m2, giá bán không quá 20 triệu đồng/m2; tối đa một căn hộ được bán với giá không vượt quá 1,5 tỷ đồng (bao gồm cả VAT). Nghị quyết này sẽ đưa ra nhiều nhóm cơ chế chính sách ưu đãi về tiền sử dụng đất, về thuế, về thủ tục đầu tư xây dựng, về cơ chế huy động vốn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào loại hình nhà ở này.

Đồng thời, Chính phủ cũng tập trung sửa đổi, bổ sung Nghị định số 101/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, trong đó dự kiến sẽ có nhiều điểm mới tháo gỡ những rào cản, vướng mắc nhằm thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư cải tạo lại các chung cư cũ tại các thành phố lớn, vừa chỉnh trang bộ mặt đô thị, vừa đảm bảo chỗ ở an toàn cho người dân.

 

Toàn cảnh diễn đàn với sự tham gia của đông đảo các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp bất động sản…

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, trong đó tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật như: sửa đổi Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xây dựng... về các quy định liên quan đến trình tự, thủ tục thực hiện quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư, giao đất, cho thuê đất, xác định giá đất, xác định chế độ sử dụng đất, về chuyển nhượng, chuyển đổi dự án đầu tư.

“Có thể nói các giải pháp của Chính phủ vừa qua là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng tạo đà khôi phục lại sản xuất kinh doanh”, Thứ trưởng nhấn mạnh.


Lượt người xem:  Views:   1346
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật home

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
LĨNH VỰC NHÀ Ở VÀ BẤT ĐỘNG SẢN