LĨNH VỰC NHÀ Ở VÀ BẤT ĐỘNG SẢN
Thứ 3, Ngày 16/04/2019, 09:00
Bình Dương minh bạch hóa thị trường bất động sản
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
16/04/2019 | Thái Văn Tiên
Thời gian qua, nguồn cung về bất động sản nhà ở trên địa bàn tỉnh Bình Dương tăng mạnh, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân. Tuy nh​iên thị trường bất động sản cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, thậm chí đang có dấu hiệu hình thành bong bóng giá ảo.​​​​

Cơn sốt bất động sản

Năm 2018, nguồn cung về bất động sản nhà ở trên địa bàn tỉnh Bình Dương tăng mạnh so với các năm trước. Bất động sản ở Bình Dương vẫn là một kênh đầu tư có tính an toàn và sinh lợi cao hơn so với các kênh đầu tư khác.

Hơn nữa thị trường Bình Dương vẫn là điểm đến, điểm đầu tư hấp dẫn hàng đầu trong khu vực miền Đông Nam bộ nói riêng và miền Nam nói chung. Dự báo, năm 2019, thị trường bất động sản tỉnh Bình Dương vẫn tiếp tục phát triển, do tốc độ đô thị hóa và sự tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là phát triển công nghiệp của tỉnh.

Theo Hiệp hội Bất động sản tỉnh Bình Dương, điều đặc biệt trong năm 2018, Bình Dương liên tiếp đón nhận các sự kiện nóng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế cũng như nâng tầm bất động sản của tỉnh. Đó là Bình Dương chính thức ra nhập Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), được ICF bình chọn là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thông minh, tiêu biểu của thế giới; trở thành thành viên của Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) và được chọn đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh WTA 2018. Quỹ Warburg Pincus của Mỹ bắt tay với Becamex thành lập liên doanh bất động sản công nghiệp – đón đầu làn sóng dịch chuyển nhà máy từ các nước châu Á vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, thành phố Thủ Dầu Một được công nhận đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Dương. Thị xã Bến Cát, Thị xã Tân Uyên được công nhận đô thị loại III. Cơ sở hạ tầng giao thông phát triển hoàn chỉnh, công nghiệp phát triển mạnh và ổn định tạo ra nhiều lợi thế về kinh tế cho Bình Dương, thu nhập bình quân đầu người của Bình Dương luôn đứng trong tốp đầu cả nước.

11-4 binhduongminhbachbds(2).jpg

Năm 2018, nguồn cung về bất động sản nhà ở trên địa bàn tỉnh Bình Dương tăng mạnh

Bình Dương đang tiến hành việc dịch chuyển doanh nghiệp về phía Bắc, tiếp tục dời trụ sở các ban, ngành của tỉnh về Thành phố mới Bình Dương. Thị trường bất động sản phía Bắc của tỉnh như Bến Cát, Bàu Bàng tiếp tục được hưởng lợi trong năm 2019.

Ngoài ra, quỹ đất ở của các thành phố thành phố lân cận như thành phố Hồ Chí Minh, Biên Hòa, Đồng Nai ngày một hạn hẹp, trong khi đó, nhu cầu đầu tư đất nền và nhà ở gắn liền với đất của người dân ngày càng tăng mạnh khiến cho giá nhà đất khu vực giáp ranh các địa phương này tăng cao. Nhiều nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước đang có xu hướng quay trở lại Bình Dương sau thời gian đầu tư ở Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh. Bởi so với các khu vực khác, thị trường đất nền Bình Dương tương đối an toàn, vốn đầu tư thấp nhưng nhiều tiềm năng tăng giá trị.

Với các tiền đề trên nên trong năm 2018 và dự báo trong năm 2019, tình hình bất động sản Bình Dương rất sôi động. Phân khúc đặc biệt phát triển sẽ là đất nền, nhà ở giá thấp và trung bình, bất động sản công nghiệp cũng phát triển mạnh mẽ ở khu vực phía Bắc của tỉnh.

Tiềm ẩn rủi ro

Sôi động là vậy, nhưng thị trường bất động sản ở Bình Dương cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, thậm chí đang có dấu hiệu hình thành bong bóng giá ảo do giới "cò đất" liên tục thổi giá để trục lợi. Tranh thủ sự sôi động phân khúc đất nền, nhiều "cò đất" lập các trung tâm môi giới nhà đất để giao dịch.

Trong "cơn sốt" đất ảo này, điều dễ nhận ra là phần lớn giao dịch chỉ diễn ra giữa giới đầu cơ hoặc "cò đất" với nhau khiến một mảnh đất bị thổi giá nhiều lần, dẫn đến "cơn sốt" ảo về giá lan rộng ra với quy mô lớn hơn.

Để tránh các hệ lụy do tình trạng sốt giá ảo bất động sản đất nền, UBND tỉnh Bình Dương đã có sự chỉ đạo siết chặt việc phân lô, tách thửa bán nền tràn lan, trái phép trên địa bàn. Đồng thời các chuyên gia cũng khuyến cáo trước khi tiến hành giao dịch trong thời điểm nhạy cảm, người mua đất cần cân nhắc nhiều yếu tố vì nguy cơ mất tiền thậm chí thua lỗ là rất lớn. Đến thời điểm hiện tại, tình trạng sốt giá bất động sản tạm thời được bình ổn, giá bất động sản cũng không còn tăng đột biến nữa, tuy nhiên vẫn không hạ giá và hình thành mặt bằng giá mới, tình hình giao dịch bất động sản giảm so với đầu năm nhưng vẫn sôi động so với các năm trước.

Theo phân tích của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương, thị trường bất động sản trên địa bàn toàn tỉnh Bình Dương trong giai đoạn từ cuối năm 2016 đến tháng 3/2018 có xu hướng biến động tăng. Tuy nhiên, hiện nay xu hướng đó không còn nữa, thậm chí một số khu vực có biến động giảm so với thời điểm các tháng đầu năm 2018. Từ đầu năm 2018 đến nay, bằng những giải pháp cấp bách của các cấp, các ngành, các địa phương như tăng cường quản lý xây dựng nhà ở, việc tách thửa chuyển nhượng quyền sử dụng đất được chặt chẽ hơn nên tình hình biến động thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh có xu hướng ổn định trở lại, nếu có biến động chỉ ở những khu vực dân cư đã được đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng.

​Theo Hiệp hội Bất động sản tỉnh Bình Dương, người dân đừng vì hám lợi trước mắt như giá bán rẻ, đón đầu chờ thời cơ sốt giá để bán lại kiếm lời cao mà chấp nhận những giao dịch bất động sản không đầy đủ cơ sở pháp lý, dự án chưa triển khai thực hiện việc đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhà ở chưa xây dựng xong phần móng. Điều đó đồng nghĩa tạo ra khó khăn, tốn kém, gánh chịu thiệt thòi đồng thời gây khó khăn cho các cơ quan quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn, UBND các huyện, thị xã, thành phố nhất là UBND phường, xã, thị trấn nơi có dự án cần thường xuyên tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát. Đối với nhân dân khi phát hiện có những dự án bất động sản chưa có thủ tục pháp lý cho phép hoặc có nhưng nhà đầu tư triển khai không đúng quy định thì phải tìm hiểu thêm trên các trang thông tin điện tử chuyên ngành. Nếu phát hiện không có đầy đủ cơ sở pháp lý, chưa triển khai thực hiện dự án nhưng đã mở bán thì báo cho chính quyền địa phương biết để kiểm tra xử lý theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân  và góp phần tạo môi trường lành mạnh trong giao dịch bất động sản.

Công khai, minh bạch thông tin các dự án

Theo Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020, trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020, diện tích nhà ở quân bình trên địa bàn tỉnh sẽ đạt 30m2/người. 

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, trong năm 2018, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 40 dự án nhà ở tương ứng với 235,38ha đất và khoảng 1,059 triệu m2/sàn nhà ở được cung cấp ra thị trường và đã đưa vào sử dụng 2.262 căn với tổng diện tích sàn khoảng 107.837,44m2/sàn nhà ở xã hội. Rõ ràng trong năm 2018, nguồn cung về bất động sản nhà ở tăng trưởng mạnh so với các năm trước vànguồn cung này đã góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có nhu cầu để ở, đa dạng phân khúc.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có 28 dự án nhà ở được UBND tỉnh chấp thuận cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở.  19 dự án nhà ở đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Danh sách các dự án này đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương (www.binhduong.gov.vn), Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng và được cập nhật thường xuyên. Việc này góp phần minh bạch hóa về thông tin thị trường bất động sản góp phần làm lành mạnh hóa các dự án bất động sản đã, đang và sẽ thực hiện trên địa bàn tỉnh.

11-4 binhduongminhbachbds(3).jpg

Công khai thông tin các dự án góp phần minh bạch hóa​ thị trường bất động sản

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, hiện nay có 16 dự án mở bán, rao bán khi chưa có pháp lý, hoặc có nhưng chưa xây dựng hạ tầng. Sở Xây dựng đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 5951/UBND-KTN ngày 07/12/2018 về việc phối hợp chấn chỉnh tình trạng các chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu nhà ở thực hiện giao dịch khi dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý trong công tác phát triển nhà và thị trường bất động sản.

Về minh bạch thông tin thị trường, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 20/2018/QĐ-UBND ngày 19/7/2018 về Quy chế phối hợp, cung cấp thông tin, dữ liệu nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh Bình Dương. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đăng tải thông tin các dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận, đủ điều kiện giao dịch theo quy định lên Website Sở để các đơn vị, cá nhân có nhu cầu được cung cấp thông tin.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có những khuyến cáo mạnh mẽ để giúp cho người dân "tỉnh táo" trước những dự án chưa có pháp lý, hoặc có nhưng chưa xây dựng hạ tầng đã mở bán, rao bán với những lời mời "hấp dẫn" nhưng không đúng sự thật, không đúng quy định pháp luật hiện hành. Theo đó, người dân cần tìm hiểu kỹ về uy tín của chủ đầu tư dự án trên thị trường; tính pháp lý của dự án; tham khảo thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng như trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Dương, Website của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường. Các thông tin cần quan tâm về quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chấp thuận chủ trương đầu tư dự án; đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án và văn bản của cấp có thẩm quyền, cho phép được chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc bán nhà hình thành trong tương lai.

Qua kiểm tra rà soát năm 2017 - 2018, UBND tỉnh Bình Dương thu hồi chủ trương đầu tư 5 dự án và đang xem xét thu hồi chủ trương đầu tư một số dự án khác dù đã được gia hạn nhưng vẫn chậm triển khai. Trong năm 2019, Sở Xây dựng tiếp tục đẩy mạnh đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện dự án, đồng thời sẽ kiến nghị UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư đối với những dự án vẫn không có động thái triển khai dù đã được đôn đốc, nhắc nhở.​


trích nguồn binhduong.gov.vn


Lượt người xem:  Views:   2153
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật home

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
LĨNH VỰC NHÀ Ở VÀ BẤT ĐỘNG SẢN