LĨNH VỰC QUẢN LÝ XÂY DỰNG
Thứ 2, Ngày 08/10/2018, 09:00
Tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực xây dựng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
08/10/2018 | Thái Văn Tiên
Doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực xây dựng theo quy định có số lao động tham gia BHXH bình quân năm không quá 100 người và tổng doanh thu của năm không quá 50 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 20 tỷ đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trinh (Đà Nẵng) tham khảo, Điều 6 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định, đối với gói thầu xây lắp có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng chỉ cho phép nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp tham gia đấu thầu.

Điều 6 Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 quy định tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa và Điều 7 xác định lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bà Trinh hỏi, một doanh nghiệp vừa làm xây dựng vừa làm thương mại, trong năm 2017, riêng doanh thu xây dựng dưới 50 tỷ đồng, nhưng doanh thu xây dựng và doanh thu thương mại lại trên 50 tỷ đồng; số lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội không dưới 100 người. Vậy, doanh nghiệp này có được xem là doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực xây dựng không (xem lĩnh vực xây dựng có doanh thu cao nhất)? Doanh nghiệp trên có thể tham gia đấu thầu đối với gói thầu xây lắp dưới 5 tỷ đồng được không? Hay phải xét trên tổng doanh thu xây dựng và thương mại thì doanh nghiệp này trên 50 tỷ đồng không được tham gia gói thầu xây lắp dưới 5 tỷ đồng

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:

Khoản 3, Điều 6 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định đối với gói thầu xây lắp có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng chỉ cho phép nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp tham gia đấu thầu.

Khoản 1, Điều 4 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa số 04/2017/QH14 quy định doanh nghiệp nhỏ và vừa bao gồm doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp vừa, có số lao động tham gia BHXH bình quân năm không quá 200 người và đáp ứng một trong hai tiêu chí sau đây:

- Tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng;

- Tổng doanh thu của năm trước liền kề không quá 300 tỷ đồng.

Khoản 2, Điều 6 và Khoản 2, Điều 8 Nghị định 39/2018/NĐ-CP của Chính phủ cụ thể hóa tiêu chí xác định doanh nghiệp theo quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa (có hiệu lực từ ngày 11/3/2018) như sau:

Doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực xây dựng theo quy định có số lao động tham gia BHXH bình quân năm không quá 100 người và tổng doanh thu của năm không quá 50 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 20 tỷ đồng.

Số lao động tham gia BHXH bình quân năm được tính bằng tổng số lao động tham gia BHXH của năm chia cho số tháng trong năm và được xác định trên chứng từ nộp BHXH của năm trước liền kề mà doanh nghiệp nộp cho cơ quan BHXH.

Đối với vấn đề của bà Trinh, việc xác định cấp của doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng được thực hiện theo quy định nêu trên.


trích Chinhphu.vn

Lượt người xem:  Views:   980
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật - TJ

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

Tin nổi bật

TinMoiNhat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
LĨNH VỰC QUẢN LÝ XÂY DỰNG