Lĩnh vực Phát triển đô thị - Hạ tầng
Thứ 2, Ngày 02/11/2020, 11:00
Bàn giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ ùn tắc giao thông
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
02/11/2020 | Thái Văn Tiên
Sáng 30-10, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Thường trực Tỉnh ủy họp nghe và cho ý kiến về những giải pháp thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển hạ tầng giao thông và xử lý các điểm ngập úng trên địa bàn tỉnh. Ông Trần Văn Nam - Ủy​ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì cuộc họp.​

​Phấn đấu đạt cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội

Trong năm 2020, tình hình quốc tế và trong nước có nhiều biến động do dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, lan rộng trên toàn thế giới. Hầu hết các ngành, lĩnh vực đều chịu ảnh hưởng, nhiều hoạt động kinh tế - xã hội phải tạm dừng, ngưng trệ để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Tỉnh đã tập trung triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về thực hiện "mục tiêu kép" (vừa tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội). Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng những giải pháp đột phá, chiến lược, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh đã đạt những kết quả tích cực, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững và ổn định.

Trình bày tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Trúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, dự kiến cuối năm tỉnh sẽ hoàn thành đạt và vượt 21/31 chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch. Các chỉ tiêu dự kiến không đạt bao gồm: Tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh ước đạt 6,78% (kế hoạch 8,6-8,8%); GRDP bình quân đầu người ước đạt 151, 5 triệu đồng/năm (kế hoạch 15,5%); thu ngân sách ước đạt 59.675 tỷ đồng, đạt 96% dự toán (kế hoạch 62.200 tỷ đồng); Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 8,5% (kế hoạch 9,55%); tổng mức hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước tăng 15% (kế hoạch 19%); giá trị gia tăng ngành dịch vụ ước tăng 7,3% (kế hoạch 10,1%); kim ngạch xuất khẩu ước tăng 5% (kế hoạch 15%); kim ngạch nhập khẩu ước tăng 10,9% (kế hoạch 15,5%); số giường bệnh trên vạn dân (không tính giường bệnh Trạm y tế/ phòng khám đa khoa/phòng khám đa khoa khu vực) đạt 20,2% (kế hoạch 21,3%).

IMG_2769.JPG

Đại biểu thảo luận tại cuộc họp

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thống nhất phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Theo đó, giải pháp trọng tâm trong 02 tháng cuối năm là tập trung cải thiện môi trường đầu tư, theo dõi tình hình hoạt động, kịp thời giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Cùng với đó là đổi mới phương thức, cách thức thu hút đầu tư nhằm tận dụng tối đa làn sóng dịch chuyển nguồn vốn và công nghệ đang diễn ra trong khu vực và thế giới, từ đó tạo tiền đề cho kinh tế của tỉnh bứt phá trong năm 2021. Các sở, ngành địa phương tiếp tục tăng tốc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; đặc biệt xử lý nghiêm các trường hợp cố tình làm chậm, né tránh nhiệm vụ, trách nhiệm, vi phạm quy định. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực từ tất cả các thành phần kinh tế để đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn, chú trọng xây dựng hạ tầng giao thông, logistics, khu, cụm công nghiệp, các hạ tầng văn hóa - xã hội đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn. Song song với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh sẽ chú trọng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đặc biệt là chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, người lao động, hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính; kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc giữa các cấp, các ngành, đơn vị; tránh đùn đẩy trách nhiệm, không để tồn đọng công việc.

Tìm giải pháp tháo gỡ ùn tắc giao thông, ngập úng

Trong nhiều năm qua tỉnh Bình Dương đã luôn quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, phục vụ cho việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa - đô thị hóa. Hệ thống giao thông của tỉnh được đầu tư đồng bộ, liên hoàn kết nối các đô thị, khu công nghiệp, vùng nguyên liệu nội tỉnh, đến các quốc lộ, đầu mối giao thông của quốc gia và các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, công nghiệp, đô thị, tăng dân số cơ học dẫn đến gia tăng lưu lượng, nhất là các phương tiện có tải trọng lớn và lưu lượng giao thông quá cảnh từ các tỉnh, thành trong khu vực, nên hạ tầng giao thông vẫn còn chưa theo kịp tốc độ và nhu cầu phát triển của tỉnh, một số giao lộ, đoạn tuyến còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như Quốc lộ 13, tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn;  ĐT.743a; ĐT.743b; ĐT.743c...

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng đã thảo luận, bàn bạc các giải pháp tháo gỡ, trong đó tập trung vào nhóm giải pháp tuyên truyền, quản lý hành chính và phi công trình như đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức tham gia giao thông cho người dân, tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông, điều tiết giao thông hợp lý giờ cao điểm. Đại biểu cũng đề ra nhóm giải pháp mang tính "dài hơi" về quy hoạch đầu tư hệ thống trục giao thông thông qua các dự án: Cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương đã được Chính phủ phê duyệt; tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn; ĐT.746, ĐT.747b; ĐT.743...; thí điểm lắp đặt hệ thống camera quan sát giao thông trên một số điểm; tháp gỡ vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình; nâng cấp mở rộng một số trục giao thông quan trọng, huyết mạch Quốc lộ 13.

Đối với tình trạng ngập úng, theo báo cáo của UBND tỉnh đến nay các ngành chức năng đã giảm 55 điểm ngập úng so với đầu năm, hiện tại còn tồn tại 60 điểm. Nhiều giải pháp được đề xuất tại cuộc họp như: Giải quyết dứt điểm các tồn tại về giải phóng mặt bằng; sớm thẩm định báo cáo phê duyệt chủ trương đầu tư 05 dự án được giao trong năm 2020 (trục thoát nước Suối Giữa; đầu tư giải quyết điểm ngập lưu vực rạch Ông Đành;  dự án nạo vét, gia cố Suối Cái từ cầu Thợ Ụt đến Đồng Nai; xây dựng cống kiểm soát triều rạch Bà Lụa – Vàm Búng; sửa chữa nâng cấp đê bao An Tây - Phú An); tiếp tục chuẩn bị đầu tư các dự án trục thoát nước đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn tiếp theo; triển khai thực hiện các dự án bức xúc, cấp thiết ảnh hưởng đến sản xuất, lưu thông, môi trường, sinh hoạt của người dân...

IMG_2774.JPG

Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam kết luận cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam cho rằng, kết quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt được trong 10 tháng năm 2020 đã phản ánh được những nỗ lực cố gắng của c hệ thng chính trị trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Qua ý kiến thảo luận của các đại biểu, Bí thư Tỉnh ủy thống nhất với các giải pháp phấn đấu đạt​ mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; đối với các chỉ tiêu có tính chu kỳ cần có sự nhất quán. Riêng đối với vấn đề cơ sở hạ tầng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đây là 01 trong 0chương trình đột phá của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025 có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hộiđề nghị các sở ngành phải tính toán kỹ lưỡng điều hành trong đầu tư, công tác phối hợp nhất quán trong quyết tâm, triển khai thực hiện. Trong 02 tháng còn lại của năm 2020, các sở ngành, địa phương tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp trong khuôn khổ pháp luật cho phép. ​​

Lượt người xem:  Views:   172
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật - TJ

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Lĩnh vực Phát triển đô thị - Hạ tầng