Lĩnh vực Phát triển đô thị - Hạ tầng
Chủ Nhật, Ngày 21/06/2020, 18:00
Bình Dương: Hạ tầng vượt trội của Bến Cát tạo đà cho bất động sản cất cánh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/06/2020 | Thái Văn Tiên
Được ánh giá là đô thị trẻ năng động của tỉnh Bình Dương, sau khi được công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh, thị xã Bến Cát đã có những thay đổi ngoạn mục, đặc biệt là hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng giao thông kết nối. Chính nhờ những lợi thế đó đã mở ra cơ hội kết giao thương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển và cũng là cơ hội cho thị trường bất động sản trỗi dậy.

Giao thông thuận lợi

Là địa bàn có các tuyến giao thông huyết mạch đi qua như quốc lộ 13, quốc lộ 14, ĐT741, ĐT744, Mỹ Phước - Tân Vạn, vành đai 4 và các tuyến đường nội ô thị xã đã tạo điều kiện cho Bến Cát dễ dàng kết nối các khu công nghiệp, đô thị phía Nam của tỉnh, trung tâm thành phố mới Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Phước, các tỉnh Tây nguyên. Ngoài ra, các tuyến đường này có vai trò rất quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa, đô thị hóa, bảo đảm quốc phòng - an ninh, thu hút đầu tư...

Cụ thể, tuyến đường vành đai 4 có tổng chiều dài hơn 197km, kết nối 5 tỉnh thành (Vũng Tàu - Đồng Nai - Bình Dương - Thành phố Hồ Chí Minh - Long An) để luân chuyển hàng hóa từ nhà máy đi các cảng Cái Mép - Thị Vải, Hiệp Phước - Nhà Bè và ngược lại. Do nằm giữa 4 tỉnh còn lại nên Bình Dương sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây, Đông Nam Bộ.

binh duong ha tang vuot troi cua ben cat tao da cho bat dong san cat canh
Một khu đô thị hiện đại trên địa bàn Bến Cát chuẩn bị giới thiệu ra thị trường trong thời gian tới.

Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn dài 38km sẽ hoàn thành và thông toàn tuyến trong năm 2020, được ví như “con đường công nghiệp”. Bởi đây là tuyến đường quan trọng kết nối các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Tuyến đường được xây dựng nhằm vận chuyển hàng hóa từ Bình Dương về các cảng ở Sài Gòn, Đồng Nai và giảm tải cho quốc lộ 13 và tỉnh lộ ĐT743. Điểm đầu tại phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát đi qua thành phố Thủ Dầu Một, thành phố Thuận An, Dĩ An và điểm cuối là nút giao thông Tân Vạn.

Bên cạnh đó là quốc lộ 13, tuyến giao thông huyết mạch sương sống của trục kinh tế phía Nam, giao cắt với quốc lộ 14 tại ngã tư Sở Sao, ngay tại Khu du lịch Đại Nam.

Giai đoạn 2020-2022, Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ chi 10.000 tỷ để mở rộng quốc lộ 13 tới giáp ranh tỉnh Bình Dương, và Bình Dương cũng dự trù kinh phí 1.400 tỷ đồng mở rộng từ cầu Vĩnh Bình về tới ngã tư Sở Sao. Tuyến đường này sau khi nâng cấp, mở rộng hứa hẹn một làn sóng đầu tư mạnh từ các nhà đầu tư ở Thành phố Hồ Chí Minh về Bình Dương. Chưa kể, quốc lộ 14 cũng là tuyến đường huyết mạch xuyên suốt kết nối từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Bình Dương, Bình Phước đi Tây Nguyên và ngược lại.

Ngoài ra, giai đoạn 2016-2020, Bến Cát đã đầu tư hoàn thành 98/138 công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng kỹ thuật, giao thông. Đồng thời, thị xã cũng sửa chữa, đầu tư nâng cấp 306 tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 251km, tổng vốn đầu tư khoảng 341 tỷ đồng. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông tại các khu công nghiệp, khu dân cư, khu nhà ở cơ bản được các chủ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh và đồng bộ với chiều dài khoảng 381km, tổng mức đầu tư khoảng 7.400 tỷ đồng. Hệ thống chiếu sáng được đầu tư cho 499 tuyến đường, tổng kinh phí khoảng 100 tỷ đồng, nâng tổng chiều dài tuyến đường được chiếu sáng khoảng 408km.

Việc hoàn thiện hệ thống hạ tắng giao thông đã thúc đẩy thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã. Hiện trên địa bàn thị xã có 8 khu công nghiệp, 1 khu sản xuất tập trung với tổng diện tích gẩn 4.100 ha. Các khu công nghiệp trên địa bàn cơ bản đã được lấp đẩy diện tích với 4.386 dự án.

Ông Nguyễn Trọng Ân - Chủ tịch UBND thị xã Bến Cát cho biết: Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nên việc đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhất là các công trình giao thông huyết mạch phục vụ phát triển công nghiệp của địa phương là yêu cầu hết sức cần thiết. Thời gian tới thị xã tiếp tục phát triển hệ thống giao thông theo quy hoạch, có kết cấu hạ tầng hiện đại, ưu tiên đầu tư các tuyến giao thông đối ngoại, đường trục chính đô thị, các tuyến đường mang tính chiến lược, đầu tư đồng bộ đường giao thông quy mô từ 2 - 8 làn xe tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Cơ hội thuận lợi cho bất động sản phát triển

Mặc dù được công nhận là đô thị loại III, nhưng Bến Cát vẫn đang nợ tiêu chuẩn về diện tích nhà ở bình quân đầu người. Do đó đây là cơ hội để cho các doanh nghiệp cùng với chính quyền địa phương ưu tiên phát triển nhà ở phục vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn.

Ông Bùi Duy Hiền - Bí thư thị xã Bến Cát cho biết: Để khắc phục các tiêu chí chưa đạt theo quy định, trong thời gian tới, thị xã xác định cần ưu tiên phát triển nhà ở xã hội dành cho các đối tượng khó khăn về nhà ở, mua hoặc thuê, thuê mua nhằm từng bước cải thiện chỗ ở của nhân dân. Đồng thời, phát triển nhà ở thương mại tại thị xã theo quy hoạch được duyệt. Thị xã cũng rà soát, thực hiện các dự án xây dựng các khu đô thị khu dân cư mới, như: Xây dựng nhà ở tại các khu dân cư cạnh khu công nghiệp xây dựng mới và khu công nghiệp có tỷ lệ lấp đầy còn thấp... Bên cạnh đó, thị xã tiếp tục xây dựng kế hoạch để thu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà ở, thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục pháp lý, thủ tục về đất đai.

Theo ông Hiền, để thu hút được nhà đầu tư tới đầu tư phát triển nhà ở thì Bến Cát sẽ tập trung đầu tư các công trình tạo động lực, có quy mô, chất lượng bảo đảm cho sự phát triển bền vững, tạo sức lan tỏa để phát triển và kết nối vùng; từng bước phát triển “Đô thị xanh - thông minh” để tạo diện mạo kiến trúc, cảnh quan đô thị theo hướng văn minh, hiện đại và nâng cao chất lượng sống cho nhân dân.

Điều này mở ra cơ hội đột phá cho thị trường bất động sản Bến Cát tương tự như các đô thị phía nam của tỉnh Bình Dương trước kia là Thuận An và Dĩ An. Bởi giá đất tại Thuận An, Dĩ An cách đây 5 năm chỉ khoảng 8-10 triệu đồng/m2, thì nay bình quân ở mức 35-45 triệu đồng/m2. Những vị trí trung tâm hành chính hay đất kinh doanh thương mại có thể lên đến 80-100 triệu đồng/m2. Vì vậy, Bến Cát cũng không nằm ngoài quy luật này nên cơ hội phát triển bất động sản là rất lớn.​

Lượt người xem:  Views:   1396
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật - TJ

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Lĩnh vực Phát triển đô thị - Hạ tầng