Lĩnh vực Phát triển đô thị - Hạ tầng
Thứ 2, Ngày 24/02/2020, 16:00
Bình Dương: Xây dựng đô thị hiện đại, văn minh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
24/02/2020 | Thái Văn Tiên
Trong những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân huyện Dầu Tiếng đang hân hoan, phấn đấu lập thành tích kỷ niệm 45 năm giải phóng Dầu Tiếng (13.3.1975 - 13.3.2020). Nhiều công trình nổi bật của địa phương cũng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ phát triển huyện nhà.

Phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, đô thị

Thời gian qua, nhiều dự án, hạ tầng đô thị được đầu tư xây dựng đã tạo động lực phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết năm 2013 UBND tỉnh đã phê duyệt các đồ án quy hoạch chung các khu đô thị Long Hòa, Minh Hòa. Tiếp đó, năm 2014 đồ án Quy hoạch chung đô thị Bến Súc và đồ án Quy hoạch chung thị trấn Dầu Tiếng cũng được thông qua. Trên cơ sở đó, UBND huyện tổ chức thực hiện lập quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị thị trấn Dầu Tiếng và đã được huyện phê duyệt. Riêng các đô thị còn lại chưa có quy chế quản lý quy hoạch, tạm thời huyện thực hiện quản lý theo quy hoạch chung.

Đến nay, huyện đã triển khai lập nhiệm vụ các đồ án Quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 Khu trung tâm thương mại - dịch vụ - khu dân cư thị trấn Dầu Tiếng, Khu đô thị phía đông thị trấn Dầu Tiếng… Sau khi các đồ án được phê duyệt và triển khai thực hiện sẽ góp phần tạo sức bật phát triển mới cho thị trấn Dầu Tiếng nói riêng, huyện nhà nói chung. Bên cạnh đó, huyện đã điều chỉnh đồ án Quy hoạch chung đô thị Bến Súc có quy mô hơn 1.000 ha thành quy hoạch chung đô thị mới Thanh Tuyền có quy mô hơn 6.222 ha (diện tích tự nhiên của toàn xã) theo chủ trương của UBND tỉnh.

Huyện cũng tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2017-2020 và Kế hoạch phối hợp lập lại trật tự đô thị trên địa bàn 12 xã, thị trấn; thực hiện lắp đặt mới được 522 bộ đèn chiếu sáng với tổng kinh phí hơn 8,6 tỷ đồng. Để phát triển đô thị văn minh, hiện đại, thời gian qua huyện còn tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, kiểm tra xây dựng, xử lý nghiêm các sai phạm. Nhờ đó, việc phát triển đô thị trên địa bàn bảo đảm đúng quy hoạch chung của địa phương và tỉnh.

Chương trình phát triển đô thị huyện Dầu Tiếng giai đoạn 2016-2019 đã dành 804,5 tỷ đồng để đầu tư các công trình xây dựng cơ bản. Đến nay, huyện đã hoàn thành 7 công trình với tổng kinh phí gần 165 tỷ đồng và đang thực hiện 5 công trình với tổng kinh phí gần 268 tỷ đồng.

“Huyện đang đầu tư xây dựng, nâng cấp các đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, triển khai xây dựng các dự án theo quy hoạch được phê duyệt. Cùng với đó, huyện đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm của huyện, mang tính đột phá tạo động lực phục vụ cho mục tiêu phát triển, như công trình nâng cấp mở rộng đường trước Huyện ủy - UBND huyện đến đường Cách Mạng Tháng Tám; công trình mở rộng ngã tư Minh Hòa; công trình nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị Long Hòa; công trình nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị Bến Súc...”, ông Tuyên nói.

Đến nay, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện ngày càng hoàn thiện, trong đó 100% tuyến đường do huyện quản lý và gần 32% chiều dài các tuyến đường do xã quản lý được nhựa hóa, bê tông hóa. Hàng năm, các xã, thị trấn trong huyện tích cực triển khai thực hiện phong trào làm đường giao thông nông thôn theo hướng vận động tổ chức, cá nhân và nhân dân đóng góp theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Các công trình chưa thực hiện chủ yếu là các công trình xã hội hóa và những công trình cần nguồn vốn đầu tư lớn từ ngân sách Nhà nước, như xây dựng hệ thống thoát nước, công trình xử lý nước thải...

Thực hiện tốt kế hoạch đề ra

Đến nay, sau gần 3 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 41/ KH-UBND ngày 14-4-2017 của UBND huyện về việc lập lại hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn huyện, địa phương đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Theo đó, đến nay trên địa bàn các xã, thị trấn người dân đã dọn dẹp hành lang, cắt cây, tháo dỡ các công trình che khuất tầm nhìn, tạo sự thông thoáng cho các tuyến đường.

Trong quy hoạch phát triển đô thị và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, huyện chú trọng phát huy nguồn lực từ các thành phần kinh tế để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là những công trình mang tính động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho các tầng lớp nhân dân.

Ông Tuyên cho biết những năm qua công tác quản lý quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản được các cấp, các ngành trong huyện quan tâm thực hiện. Huyện đã tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng xã hội nhằm bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho quá trình phát triển của huyện. Cùng với đó, các cơ sở giáo dục, y tế, trung tâm văn hóa thông tin - thể  thao của huyện và các xã, thị trấn được quan tâm đầu tư xây dựng đạt chuẩn; trụ sở làm việc các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể, công an, quân sự từ huyện đến xã, thị trấn được tiếp tục đầu tư, đáp ứng nhu cầu làm việc cho cán bộ và lực lượng vũ trang.

Có thể thấy, thời gian qua huyện Dầu Tiếng đã tập trung đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm của huyện mang tính đột phá tạo động lực phục vụ cho mục tiêu phát triển. Đáng chú ý, huyện đã triển khai thực hiện tốt phong trào làm đường giao thông nông thôn. Cùng với đó, việc hỗ trợ, phối hợp thực hiện mở rộng đường ĐT744, thực hiện dự án đường dẫn, cầu nối tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh tại khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng để tạo sự giao thương, tạo động lực, liên kết vùng và khu vực đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà.

Kết quả của chương trình phát triển đô thị tại các địa bàn phân loại theo các tiêu chí đô thị, như: Thị trấn Dầu Tiếng đạt 78,21 điểm/100 điểm, xã Minh Hòa đạt 63,22 điểm/100 điểm, xã Long Hòa đạt 61,40 điểm/100 điểm, xã Thanh Tuyền đạt 100 điểm/100 điểm (phấn đấu đến cuối năm 2020 Thanh Tuyền được công nhận là đô thị loại V)... cho thấy sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong huyện. Nhờ sự nỗ lực đó đã giúp huyện vượt qua những khó khăn, vướng mắc góp phần thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Đảng bộ huyện đã đề ra.

Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ IV Đảng bộ huyện xác định 35 chỉ tiêu cụ thể cho nhiệm kỳ 2015-2020. Huyện dự kiến, đến cuối năm nay sẽ có 13 chỉ tiêu vượt nghị quyết. Trong nhiệm kỳ này, tổng mức đầu tư toàn xã hội của huyện là 8.450 tỷ đồng, trong đó đầu tư công từ ngân sách Nhà nước hơn 1.476 tỷ đồng. Đến cuối năm 2020, tỷ lệ đô thị hóa của huyện là 18%; diện tích nhà ở bình quân 27m2/người.


Lượt người xem:  Views:   993
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật - TJ

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Lĩnh vực Phát triển đô thị - Hạ tầng