Lĩnh vực Phát triển đô thị - Hạ tầng
Thứ 2, Ngày 28/10/2019, 15:00
Bình Dương phát động phong trào giảm thiểu chất thải nhựa
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/10/2019 | Thái Văn Tiên
Sáng 25-10, tại TP.Thủ Dầu Một, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Lễ phát động phong trào giảm thiểu chất thải nhựa, với chủ đề “ Hành động địa phương, tác động toàn cầu - Hãy chung tay giảm thiểu rác thải nhựa”.

Theo thống kê, cứ mỗi phút trôi qua, tại Việt Nam lại có hơn 1.000 chiếc túi nylon được tiêu thụ, chỉ một phần nhỏ trong số rác thải nhựa nói trên được thu gom, tái chế, số còn lại được chôn lấp cùng với rác thải hoặc vứt bỏ ở khắp nơi, trong đó biển là một trong những điểm đến cuối cùng của túi nylon. Tác hại nguy hiểm nhất của túi nylon chính là tính chất rất khó phân hủy, có thể tồn tại hàng trăm năm trong môi trường tự nhiên, gây ô nhiễm môi trường, đe dọa các hệ sinh thái. Khi đã được xả ra biển, rác thải nhựa phải mất tới hơn 400 năm để có thể phân hủy hoàn toàn.

 

Hạn chế và từng bước thay thế sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần trong công sở và khi tổ chức hội nghị, hội thảo

Do đó, nội dung cụ thể phong trào giảm thiểu rác thải nhựa trong thời gian tới là hạn chế và từng bước thay thế sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần trong công sở và khi tổ chức hội nghị, hội thảo; chuyển đổi sang sử dụng các bình nước có thể tích lớn (trên 20 lít) hoặc tự đun nấu; sử dụng các vật dụng chứa đựng nhiều lần, vật liệu dễ phân hủy, không dùng ly nhựa, ống hút nhựa… sử dụng một lần trong tất cả các hoạt động hàng ngày của các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị, xã hội, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh. Vận động các hệ thống siêu thị, Trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi, nhà sách… có các hình thức khuyến khích người tiêu dùng mang túi khi mua sắm, hạn chế hoặc không phát miễn phí túi nylon cho người tiêu dùng; khuyến khích các nhà sản xuất hạn chế sử dụng nhựa trong bao bì gói sản phẩm, từng bước chuyển đổi vật liệu bao gói sản phẩm trong quá trình sản xuất sản phẩm; đẩy mạnh chương trình thí điểm phân loại chất thải rắn tại nguồn trên địa bàn tỉnh; triển khai các giải pháp quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa vào môi trường tự nhiên; khuyến khích Khu liên hợp xử lý chất thải đầu tư công nghệ, thiết bị để nâng tỷ lệ tái chế túi nylon từ chất thải rắn sinh hoạt, hạn chế chôn lấp trong các hố chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về việc bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thu gom, xử lý chất thải, tái chế phế liệu trên địa bàn tỉnh. Mỗi người đều có thể tham gia tích cực để bảo vệ môi trường và giảm thiểu, chống rác thải nhựa bằng những việc làm thật đơn giản, như không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải, nhất là đối với chất thải nhựa; sử dụng tiết kiệm nguyên, nhiên liệu; cùng tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường xung quanh gia đình, cơ quan, đường phố; trồng thêm nhiều cây xanh gắn với tuyên truyền, vận động mọi người trong gia đình, cơ quan, cộng đồng cùng nhau nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu sử dụng chất thải nhựa.

Thông qua lễ phát động phong trào giảm thiểu chất thải nhựa nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức và cá nhân về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường do sử dụng đồ nhựa sử dụng một lần và túi nylon khó phân hủy trong sinh hoạt, làm thay đổi từ nhận thức thành hành động cụ thể để hạn chế dần việc sử dụng đồ nhựa sử dụng một lần và túi nylon khó phân hủy, thay thế bằng sản phẩm sử dụng nhiều lần, thân thiện với môi trường. Đồng thời phát hiện, nhân rộng các sáng kiến, kinh nghiệm hay, các mô hình hạn chế sử dụng đồ nhựa sử dụng một lần và túi nylon khó phân hủy.

Dịp này, có 01 cộng đồng, 07 tập thể và 07 cá nhân đạt Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương năm 2019 được nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

 

 

Các tổ chức, tập thể, cá nhân nhận Giải thưởng Môi trường năm 2019


​trích nguồn binhduong.gov.vn​

Lượt người xem:  Views:   772
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật - TJ

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Lĩnh vực Phát triển đô thị - Hạ tầng