CungCapThongTinBaoChi
Thứ 5, Ngày 28/04/2022, 11:00
Sở Xây dựng cung cấp thông tin Báo Giáo dục và Thời đại
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/04/2022
Cung cấp thông tin liên quan đến dự án căn hộ cao cấp Charm City (Charm Plaza 1) tọa lạc tại khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương do Công ty TNHH DCT Partners làm chủ đầu tư cho ông Hồ Sỹ Bắc là Phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương nhận được nội dung đề nghị của (Ông) Hồ Sỹ Bắc, phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại về việc cung cấp thông tin liên quan đến dự án căn hộ cao cấp Charm City (Charm Plaza 1) tọa lạc tại khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương do Công ty TNHH DCT Partners làm chủ đầu tư. Qua rà soát nội dung liên quan, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cung cấp thông tin đến các nội dung đề nghị của (Ông) Hồ Sỹ Bắc, phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại như sau:

Nội dung 1: Tính đến thời điểm hiện tại, toà tháp Charm Diamond (khối chung cư cao tầng B4, Khu liên hợp Cao ốc Sóng Thần thuộc Khu phức hợp Charm Plaza 1) do Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam làm chủ đầu tư đã hoàn thiện những thủ tục pháp lý nào? (Đề nghị cung cấp văn bản, tài liệu kèm theo).

Theo quy hoạch được phê duyệt, quy mô tháp Charm Diamond gồm bao nhiêu tầng hầm, tầng nổi? bao nhiêu căn hộ và shophouse (Đề nghị cung cấp văn bản kèm theo).

Trả lời:

Qua rà soát, trong quy hoạch không có công trình nào có tên Charm Diamond. Theo giấy chứng nhận đầu tư dự án, tên dự án là Khu liên hợp Cao ốc Sóng Thần, trong đó, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án đã được phê duyệt, dự án gồm: 4 khối công trình chung cư (A1, A2, B1, B4 và phụ trợ); nhà ở liên kế; hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, sân bãi, cây xanh, hồ bơi).

Hiện nay, 3 khối chung cư đang triển khai xây dựng. Trong đó: Sở Xây dựng đã chấp thuận cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai tại chung cư A1, A2; chung cư B1 đã đưa vào khai thác sử dụng.

Khối chung cư cao tầng B4 thuộc Dự án Khu liên hợp Cao ốc Sóng Thần - Khu Khu phức hợp Charm Plaza 1 đã hoàn thành thủ tục quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2225/QĐ-UBND ngày 31/7/2019. Theo quy hoạch được phê duyệt Khối B4 gồm 01 tầng hầm và 35 tầng nổi bao gồm: 01 tầng dùng làm nhà ở kết hợp thương mại (17 căn), sảnh căn hộ và dịch vụ cộng đồng, 02 tầng dùng làm nhà xe, tổng số căn hộ 564 căn

Nội dung 2: Việc chủ đầu tư ủy quyền cho sàn môi giới thu 50 triệu "tiền đặt chỗ" và chủ đầu tư công khai thu 25% giá trị căn hộ tại Charm Diamond trước khi ký HĐMB là trái với quy định của pháp luật hiện hành. Sở Xây dựng đã nắm được thông tin này hay chưa? Sở Xây dựng Bình Dương có hướng xử lý như thế nào để đảm bảo quyền lợi của khách hàng và nhà đầu tư?

Trả lời:

Qua rà soát, trong quy hoạch không có công trình nào có tên Charm Diamond.

Căn cứ Điều 69 Luật nhà ở 2014, Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ và Điều 57 Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định việc việc chủ đầu tư muốn thực hiện hoạt động huy động vốn để phát triển dự án, phải được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện được huy động vốn theo quy định. Giao dịch giữa chủ đầu tư và người mua thực hiện thông qua hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Trong đó, quy định việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng. Ngoài ra, hành vi giao dịch bất động sản còn chịu quy định của Luật Dân sự. Theo đó, trong trường hợp phát sinh tranh chấp giữa 02 bên, thì nộp đơn đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo các điều khoản mà 02 bên đã thoả thuận. Theo tài liệu do phóng viên cung cấp thể hiện văn bản thỏa thuận giữa Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam và khách hàng đã tiến hành ký kết "Văn bản thoả thuận", đây là văn bản thoả thuận giao dịch dân sự của 02 bên, không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng, đây không phải là hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định nên chưa đủ cơ sở để xác định và xử lý về hành vi huy động vốn.

Hiện nay, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, củng cố hồ sơ liên quan để xem xét việc xử lý hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản (nếu có) theo quy định pháp luật. Để có đủ cơ sở để làm rõ các nội dung được phóng viên đề cập, đề nghị phóng viên cung cấp đầy đủ các hồ sơ đã thu thập được liên quan đến việc thỏa thuận giữa Công ty và khách hàng.

Sở Xây dựng thường xuyên cập nhật thông tin danh sách các dự án đủ điều kiện huy động vốn trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng, địa chỉ: www.sxd.binhduong.gov.vn. Tổ chức, cá nhân có nhu cầu, có thể tham khảo trên kênh thông tin này trước khi thực hiện giao dịch bất động sản tại các dự án.

Nội dung 3: Trên địa bàn tỉnh Bình Dương có nhiều dự án cũng đang huy động vốn tương tự theo chủ đầu tư dự án Charm Diamond như: Dự án căn hộ Tecco Felice Homes (Chung cư An Phú), Dự án căn hộ Honas Rsidence (Khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam), dự án Khu căn hộ Splus River View.

Trả lời:

- Dự án Chung cư An Phú tại phường An Phú, thành phố Thuận An; Khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam tại phường Bình An, thành phố Dĩ An chưa được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật nhà ở, kinh doanh bất động sản;

- Về thông tin dự án Khu căn hộ Splus River View tại đường Vĩnh Phú 38, phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An do Công ty cổ phần Quản lý đầu tư STC làm chủ đầu tư do phóng viên cung cấp: qua rà soát không có tên dự án này được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Tuy nhiên, tại vị trí nêu trên, có 01 dự án Khu thương mại và căn hộ cao tầng Splus do Công ty cổ phần Quản lý đầu tư STC làm chủ đầu tư, đối với dự án này Sở Xây dựng đã kiểm tra việc chấp hành quy định trong hoạt động kinh doanh bất động sản, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh Bình Dương xử lý vi phạm hành chính với hành vi vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định đối với Công ty cổ phần Quản lý đầu tư STC. Đến nay, dự án đã được Sở Xây dựng chấp thuận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Nội dung 4: Việc các sàn môi giới quảng cáo, chào bán và thu "tiền đặt chỗ" của khách hành tại tòa tháp Charm Diamond có đúng quy định của pháp luật không? Sở Xây dựng đã nắm được thông tin này hay chưa? Sở Xây dựng Bình Dương có hướng xử lý như thế nào để đảm bảo quyền lợi của khách hàng và nhà đầu tư?

Trả lời:

Theo quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản, việc chủ đầu tư uỷ quyền đơn vị phân phối chiến lược được quy định:

- Trường hợp đơn vị có chức năng kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, được thực hiện quyền và nghĩa vụ của đơn vị kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản theo quy định tại Mục 2 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

- Trường hợp đơn vị có chức năng kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản, được thực hiện quyền và nghĩa vụ của đơn vị kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản theo quy định tại Mục 3 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Hiện nay, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, củng cố hồ sơ liên quan, kiểm tra và hướng dẫn Chủ đầu tư thực hiện đúng các quy định pháp luật về đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, rà soát và thu thập hồ sơ để xem xét xử lý hành vi kinh doanh bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh (nếu có) theo quy định pháp luật.

Sở Xây dựng thường xuyên cập nhật thông tin danh sách các dự án đủ điều kiện huy động vốn trên Cổng thông tifn điện tử của Sở Xây dựng, địa chỉ: www.sxd.binhduong.gov.vn. Tổ chức, cá nhân có nhu cầu, có thể tham khảo trên kênh thông tin này trước khi thực hiện giao dịch bất động sản tại các dự án.

Trên đây là nội dung cung cấp thông tin của Sở Xây dựng theo đề nghị của (Ông) Hồ Sỹ Bắc, phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại được biết.​

Trân trọng!

Nguồn: Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương.

Lượt người xem:  Views:   796
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Email

FriendlyName

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
CungCapThongTinBaoChi